Giải quyết mâu thuẫn tình cảm bằng bạo lực: Nguyên nhân của những vụ án mạng đau lòng

Thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm. Đây là một thực tế đáng báo động trong việc ứng xử giải quyết các mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm. Nếu không có sự kiềm chế, ứng xử đúng mực trong quan hệ tình cảm thì hậu quả sẽ khôn lường.
Thông tin mới nhất về vụ dùng súng bắn 6 người thương vong ở Cao Lộc, Lạng Sơn Khám nghiệm hiện trường vụ sát hại 2 nữ sinh do mâu thuẫn tình cảm Mâu thuẫn tình cảm, hung thủ đâm bạn gái rồi phóng hỏa đốt nhà khiến 4 người thương vong

Án mạng từ mâu thuẫn tình cảm

Bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm ghen tuông, Đặng Viết Thanh đã đánh đập, hành hung khiến người tình bị thương tích nặng và tử vong khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo tài liệu điều tra, Đặng Viết Thanh (SN 1986, trú tại huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) và chị P.T (SN 1991, ở Thái Bình) có quan hệ yêu đương, chung sống tại phòng trọ ở ngõ 239 đường Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Khoảng 20 giờ ngày 2/6, do mâu thuẫn tình cảm ghen tuông, Thanh đã đạp, đánh liên tiếp vào đầu và người chị T khiến người tình bị thương nặng. Đến sáng hôm sau, chị T được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm nhưng đã tử vong sau đó.

Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an TP Hà Nội và Viện Kiểm sát nhân dân tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi. Bước đầu xác định nạn nhân tử vong do đa chấn thương nội tạng, đa chấn thương vùng đầu.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đặng Viết Thanh để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Cũng liên quan đến giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, khoảng 22 giờ ngày 6/6, nhóm thanh niên gồm Nguyễn Văn Thành (SN 2002), Nguyễn Đình Hiệp (SN 2002) và Nguyễn Văn Hảo (SN 2003) cùng trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hẹn với Lương Trường Sơn (SN 1998, ở quận Hà Đông) để giải quyết mâu thuẫn liên quan đến Sơn và bạn gái của Thành.

Khoảng 1 giờ sáng 7/6, hai bên gặp nhau nói chuyện tại ngõ 4 Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, trong lúc giải quyết mâu thuẫn đã không kiềm chế, hai bên xảy ra to tiếng, xô xát. Sơn bị nhóm của Thành hành hung nên đã dùng 1 dao nhọn chuẩn bị sẵn từ nhà, đâm khiến cả 3 người phía đối thủ bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Trong đó, Hào bị đâm vào ngực trái, vết thương quá nặng đã tử vong ngay sau đó.

Ngay khi sự việc xảy ra, Công an quận Hà Đông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tiến hành bắt giữ đối tượng Sơn để điều tra xử lý theo quy định.

giai quyet mau thuan tinh cam bang bao luc nguyen nhan cua nhung vu an mang dau long

Hiện trường vụ án người đàn ông mua xăng tưới vào nhà mẹ vợ cũ rồi châm lửa đốt

Mới đây nhất vào chiều 12/6, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh vừa bắt giữ một đối tượng để làm rõ hành vi hủy hoại tài sản trên địa bàn.

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ cùng ngày, Nguyễn Thanh Hải (SN 1986) bất ngờ mang theo 1 can xăng tưới vào nhà bà Trần Thị Hạnh (SN 1964, đường Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) rồi châm lửa đốt. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra khắp nhà, bùng cháy dữ dội. Khi ngọn lửa bùng cháy, Hải đã lập tức tháo chạy khỏi hiện trường.

Thời điểm xảy ra vụ việc, trong nhà bà Hạnh có 2 người lớn và 2 trẻ em. Rất may mọi người đã chạy thoát được ra ngoài, hô hoán người dân quanh vùng ứng cứu.

Phát hiện cháy, người dân cùng lực lượng chức năng địa phương đã kịp thời tiến hành dập lửa nhưng do ngọn lửa bùng cháy quá nhanh nên toàn bộ phòng khách cùng nhiều đồ đạc trong nhà gần bị thiêu rụi hoàn toàn.

Được biết, Hải từng là con rể của bà Hạnh, nhưng do Hải và vợ đã ly hôn hơn 1 năm nay. Buổi sáng cùng ngày, mẹ Hải qua nhà bà Hạnh chơi cùng cháu thì bất ngờ Hải xuất hiện. Khi đến nơi, Hải gọi cho vợ cũ về nhà nhưng chị này không đồng ý nên mua xăng về đốt luôn nhà mẹ vợ cũ.

Giết người sẽ phải đối mặt hình phạt cao nhất?

Trao đổi với phóng viên về những vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Thời gian gần đây trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước đã xảy ra nhiều vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm và chủ yếu do ghen tuông không làm chủ được bản thân. Các vụ việc xảy ra ở khắp mọi nơi và mọi lứa tuổi, xảy ra từ lứa tuổi học sinh, thanh niên, trung niên và thậm chí cả những người già.

giai quyet mau thuan tinh cam bang bao luc nguyen nhan cua nhung vu an mang dau long

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói về các vụ án mạng đau lòng bắt nguồn từ việc giải quyết mâu thuẫn tình cảm bằng bạo lực

Mặc dù các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm có liên quan đến việc ghen tuông đã được các cơ quan pháp luật đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, thậm chí nhiều vụ án mạng mà người gây án đã phải chịu hình phạt cao nhất đến tử hình nhưng thực tế vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Đây là một thực tế đáng báo động trong việc ứng xử giải quyết các mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm. Nếu không có sự kiềm chế, ứng xử đúng mực trong quan hệ tình cảm thì hậu quả sẽ khôn lường.

Pháp luật đã nghiêm cấm sử dụng bạo lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào trong xã hội, kể cả trong quan hệ tình cảm, hôn nhân gia đình. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm ghen tuông, nghi phạm Đặng Viết Thanh đã dùng vũ lực đánh chết chị chị P.T vào khoảng 20 giờ ngày 2/6/2020 tại phòng trọ (ngõ 239 đường Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm đã sử dụng vũ lực đánh vào các vùng trọng yếu trên cơ thể chị P. T tử vong đã cấu thành tội giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015.

Hành vi của các đối tượng gây án thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có thể răn đe, phòng ngừa các hành vi bạo lực khi giải quyết mâu thuẫn tình cảm đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay.

Nếu các nghi phạm nêu trên có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị truy tố về tội giết người và phải đối diện với hình phạt cao nhất đến tử hình và bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm;q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động