Giải pháp nào để quản lý hoạt động đưa đón công nhân trong các KCN tại tỉnh Bắc Giang

Trước thực trạng nhiều xe ô tô, xe buýt không có phù hiệu, không đảm bảo đủ điều kiện đưa đón công nhân ở các KCN trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thiết nghĩ đã tới lúc các cơ quan chức năng tỉnh Bắc giang cần phải vào cuộc quyết liệt để giải quyết triệt để vấn đề này.
"Hé lộ" 78 ô tô, xe buýt không được Sở GTVT Bắc Giang cấp phù hiệu đưa đón công nhân Điểm mặt 103 “thần chết” thầm lặng đưa đón công nhân tại các KCN tỉnh Bắc Giang Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Theo Sở GTVT Bắc Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 700 xe ô tô đủ điều kiện hoạt động đưa, đón công nhân đến làm việc tại các Khu công nghiệp (KCN), Cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Số còn lại khoảng 78 xe không có phù hiệu là các xe hoạt động tự do của một số cá nhân, hoặc do một nhóm công nhân có nhu cầu tự tổ chức thuê để đi lại.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Nhu cầu đi lại của công nhân cũng như sự phát triển mạnh tại các KCN ở Bắc Giang là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe không có phù hiệu vẫn đưa đón công nhân

Thời gian qua, Sở GTVT Bắc Giang, Công an tỉnh, Phòng CSGT, BQL các KCN đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để quản lý các xe đưa đón công nhân, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, chưa đạt được hiệu quả cao trên thực tế.

Vậy giải pháp nào để giải quyết tình trạng này sau khi Báo Tuổi trẻ thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về tình trạng hàng chục xe ô tô, xe buýt đưa đón công nhân tại các KCN, Cụm công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang hết hạn kiểm định, không có phù hiệu, cũ nát, vận chuyển hành khách không có hợp đồng vận chuyển, dừng đỗ không đúng nơi quy định...

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Việc hàng chục chiếc xe ô tô, xe buýt không đủ điều kiện vận chuyển hành khách nhưng hàng ngày vẫn đi lại trên các tuyến đường tại tỉnh Bắc Giang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro cho người đi đường cũng như người ngồi trên các xe ô tô, xe buýt này. Theo tôi, lực lượng chức năng cần phải nhanh chóng yêu cầu các chủ xe hoàn thiện các thủ tục để được cấp phù hiệu hoạt động vận tải hành khách. Ai không chấp hành hoặc có ý định "hoãn binh" thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Nhu cầu đi lại của công nhân ngày càng lớn trong khi công ty sử dụng lao động lại hỗ trợ đi lại bằng tiền mặt cho công nhân dẫn đến tình trạng tự phát, tự thuê xe theo nhóm

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, giáo dục nâng cao ý thức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe, chủ xe cũng như công nhân nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, cho công nhân về các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có đủ điều kiện hoạt động, phương tiện đảm bảo chất lượng để giúp họ có thêm sự lựa chọn ký hợp đồng vận chuyển.

Sở GTVT Bắc Giang cần phối hợp với các đơn vị khác khảo sát, bố trí các điểm dừng đón, trả công nhân trên các tuyến đường gom và trong KCN, phát triển hạ tầng hỗ trợ dịch vụ vận tải đưa đón công nhân trên địa bàn một cách khoa học.

"Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang ngoài việc tổ chức tuần tra, kiểm soát duy trì lực lượng chốt tại các vị trí thường xuyên tập trung đông người và các khung giờ cao điểm để tuyên truyền, hướng dẫn thì cũng cần phải mạnh tay, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hơn nữa." - luật sư Diện nói thêm.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo hoạt động đưa đón công nhân đi vào nề nếp, đúng quy định pháp luật

Đồng tình với quan điểm này, một lãnh đạo Sở GTVT Bắc Giang cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở và UBND các huyện, TP thực hiện tốt các nội dung trong đề án phát triển hạ tầng dịch vụ vận tải đưa đón công nhân giai đoạn 2017 - 2020.

Sở GTVT Bắc Giang đánh giá, do sự phát triển nhanh chóng của các KCN dẫn đến nhu cầu đưa đón công nhân ngày càng lớn, trong khi có nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới việc bố trí xe cho công nhân (chủ yếu hỗ trợ đi lại bằng tiền - pv) dẫn đến nhiều phương tiện không đủ điều kiện vận chuyển hành khách được công nhân thuê. Chính vì vậy, BQL các KCN cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong KCN tổ chức bố trí xe đưa đón công nhân. Rà soát quy hoạch để dành quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe.

Mặt khác do lực lượng CSGT Công an tỉnh, TTGT Sở GTVT làm nhiệm vụ còn mỏng trong khi số lượng công nhân đông, chia làm nhiều nhóm dẫn đến chưa phát hiện, xử lý được kịp thời.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Bắc Giang hiện có 78 xe chở công nhân không có phù hiệu do Sở GTVT cấp

Số liệu thống kê mới nhất của Sở GTVT Bắc Giang cho thấy, trong tổng số 94 xe ô tô, xe buýt vừa được kiểm tra, có 78 xe ô tô, xe buýt hoạt động đưa đón công nhân tại các KCN không có phù hiệu do Sở cấp, không đảm bảo đủ điều kiện hoạt động.

Có 6 xe, Sở GTVT chưa kiểm tra được có phù hiệu hay không, chỉ có 10 xe được cấp phù hiệu hoạt động đưa đón công nhân, một số xe khác thì hoạt động không thường xuyên.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm cuối tháng 5/2020, Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang đã phát hiện và xử lý 65 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 115 triệu đồng. Đồng thời đã tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 21 trường hợp.

Theo Sở GTVT Bắc Giang, từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm cuối tháng 5/2020 đã phát hiện và xử lý 65 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 115 triệu đồng. Đồng thời đã tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 21 trường hợp.

Những ô tô, xe buýt này có biển tên như: Trường Hợp, Năm Bền, Quỳnh Khải, Hoàng Hiền, Tiến Hải, Toán Thưởng, Chung Sang... hiện đang ngày ngày đưa đón công nhân, lưu thông trên đường.

giai phap nao de quan ly hoat dong dua don cong nhan trong cac kcn tai tinh bac giang
Các cơ quan cần quản lý chặt chẽ hơn nữa các xe chở công nhân để đảm bảo án toàn cho người tham gia giao thông

Hoạt động đưa đón khách như này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho hành khách và người tham gia giao thông bởi không đủ điều kiện hoạt động, các xe thường bắt khách dọc đường, chở quá số người.

Trong thời gian tới các cơ quan quản lý như CSGT, TTGT, BQL các KCN cần tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn và kiên quyết xử lý các trường hợp không đủ điều kiện hoạt động.

DANH SÁCH 94 XE CÓ/KHÔNG CÓ PHÙ HIỆU

1/ 12H-8872 Không có Phù hiệu

2/ 15B-01519 Không có Phù hiệu

3/ 18N-1602 Có phù hiệu (nơi cấp Bắc Giang)

4/ 29B-00947 Không tìm thấy

5/ 29B-04619 Không có Phù hiệu

6/ 29B-04936 Không có Phù hiệu

7/ 29B-04946 Không có Phù hiệu

8/ 29B-05791 Không có Phù hiệu

9/ 29B-06792 Không có Phù hiệu

10/ 29B-08440 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

11/ 29B-09193 Không có Phù hiệu

12/ 29B-09213 Không có Phù hiệu

13/ 29B-09228 Không có Phù hiệu

14/ 29B-09252 Không có Phù hiệu

15/ 29B-09270 Không có Phù hiệu

16/ 29B-09277 Không có Phù hiệu

17/ 29B-09286 Không có Phù hiệu

18/ 29B-09293 Không có Phù hiệu

19/ 29B-09297 Không có Phù hiệu

20/ 29B-09744 Không có Phù hiệu

21/ 29B-09807 Không có Phù hiệu

22/ 29B-09908 Không có Phù hiệu

23/ 29B-09956 Không có Phù hiệu

24/ 29B-09963 Không có Phù hiệu

25/ 29B-09965 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

26/ 29B-09969 Không có Phù hiệu

27/ 29B-09972 Không có Phù hiệu

28/ 29B-09979 Không có Phù hiệu

29/ 29B-09991 Không có Phù hiệu

30/ 29B-10513 Không có Phù hiệu

31/ 29B-10627 Không có Phù hiệu

32/ 29B-10637 Không có Phù hiệu

33/ 29B-10641 Không có Phù hiệu

34/ 29B-10819 Không có Phù hiệu

35/ 29B-10820 Không có Phù hiệu

36/ 29B-10821 Không có Phù hiệu

37/ 29B-10829 Không có Phù hiệu

38/ 29B-10840 Không có Phù hiệu

39/ 29B-10854 Không có Phù hiệu

40/ 29B-10868 Không có Phù hiệu

41/ 29B-10878 Không có Phù hiệu

42/ 29B-10927 Không có Phù hiệu

43/ 29B-10935 Không có Phù hiệu

44/ 29B-10941 Không có Phù hiệu

45/ 29B-10943 Không có Phù hiệu

46/ 29B-10957 Không có Phù hiệu

47/ 29B-10975 Không có Phù hiệu

48/ 29B-10982 Không có Phù hiệu

49/ 29B-11098 Không có Phù hiệu

50/ 29B-12051 Không có Phù hiệu

51/ 29B-12199 Không có Phù hiệu

52/ 29B-12239 Không có Phù hiệu

53/ 29B-12260 Không có Phù hiệu

54/ 29B-14543 Không có Phù hiệu

55/ 29B-14686 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

56/ 29B-14707 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

57/ 29B-16663 Không có Phù hiệu

58/ 29B-19321 Không có Phù hiệu

59/ 29B-19987 Không có Phù hiệu

60/ 29X-5298 Không có Phù hiệu

61/ 29Y-1485 Không có Phù hiệu

62/ 29Y-1584 Không có Phù hiệu

63/ 29Y-2227 Không có Phù hiệu

64/ 29Y-2280 Không có Phù hiệu

65/ 30F-7009 Không có Phù hiệu

66/ 30F-7705 Không có Phù hiệu

67/ 30K-01455 Không tìm thấy

68/ 30K-1532 Không có Phù hiệu

69/ 30K-1555 Không có Phù hiệu

70/ 34B-02462 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Dương)

71/ 34LD-00344 Phù hiệu hết hạn (nơi cấp Hải Dương)

72/ 35B-00398 Không có Phù hiệu

73/ 35B-00815 Không có Phù hiệu

74/ 53N-4846 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

75/ 53N-4864 Chưa tra được có Phù hiệu hay không

76/ 98B-00130 Không có Phù hiệu

77/ 98B-01450 Không có Phù hiệu

78/ 98B-01461 Không có Phù hiệu

79/ 98B-01678 Không có Phù hiệu

80/ 98B-01718 Có Phù hiệu (nơi cấp Bắc Giang)

81/ 98B-01768 Không có Phù hiệu

82/ 98B-01775 Có Phù hiệu (nơi cấp Bắc Giang)

83/ 98B-02309 Không có Phù hiệu

84/ 98B-02441 Không có Phù hiệu

85/ 98B-02507 Không có Phù hiệu

86/ 98B-02595 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

87/ 98B-02632 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

88/ 98B-02633 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

89/ 98B-02708 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

90/ 98B-02827 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

91/ 98B-02882 Có Phù hiệu (nơi cấp Hải Phòng)

92/ 98B-02890 Không có Phù hiệu

93/ 98K-4319 Không có Phù hiệu

94/ 98K-5742 Không có Phù hiệu

Doãn Hưng - Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động