Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng (Hà Nội) vừa tổ chức sự kiện ý nghĩa nhằm trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động những kiến thức thiết thực liên quan tới các chế độ, chính sách mới.
Hà Nội thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo

Sáng 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, chế độ chính sách đối với người lao động là một nội dung quan trọng gắn liền với quyền lợi thiết thực của người lao động. Nội dung này luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan, đơn vị và người lao động thuộc các ngành nghề khác nhau.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động
Ông Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi đối thoại.

Do đó, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi đối thoại nhằm trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động những kiến thức thiết thực liên quan tới các chế độ, chính sách mới; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động, quản lý lao động đúng pháp luật, dân chủ, công bằng, văn minh và nâng cao trách nhiệm xã hội.

Theo ông Đinh Tuấn Anh, việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tổ chức công đoàn, chức năng của cơ quan báo chí truyền thông nhằm giúp người lao động trang bị đủ kiến thức, giải quyết hài hòa các mối quan hệ lao động, xã hội theo pháp luật; hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.

Ông Đinh Tuấn Anh cho rằng, sau 15 năm, huyện Đan Phượng trở thành một đơn vị hành chính của Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển ngoạn mục và vươn lên dẫn đầu Thành phố về xây dựng nông thôn mới và từng bước đạt tiêu chí thành quận. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn nhiều thách thức với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là với lực lượng lao động.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại.

Các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động ngày càng nhiều, do đó, việc cập nhật các chế độ, chính sách về lao động, nhất là là các quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động, về an toàn, vệ sinh lao động; những kiến thức giúp người lao động chủ động giải quyết các vấn đề xảy ra trong lao động, kịp thời ứng phó, thích ứng, giải quyết các khó khăn, thách thức là việc làm mang tính thường xuyên liên tục.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho biết, Đan Phượng là một trong 5 huyện của Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để trở thành quận vào năm 2025. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện đang ngày càng được đẩy mạnh cả về quy mô và tốc độ, tạo nên sự đa dạng và tác động không nhỏ đến các quan hệ lao động nói chung.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động
Quang cảnh buổi đối thoại.

Trong khi đó, cùng với sự phát triển chung của Thủ đô, đất nước; cơ quan chức năng thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách cho phù hợp với thực tiễn. Do đó, việc cập nhật, trang bị kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động chính là một trong những cách bảo vệ tốt nhất quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Có nắm rõ pháp luật thì người lao động mới có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và người sử dụng lao động không vi phạm pháp luật, không xâm hại các quyền lợi hợp pháp của người lao động, từ đó tạo môi trường hoạt động ổn định, phát triển doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đề nghị, sau sự kiện đối thoại, Báo Lao động Thủ đô cùng Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng nói riêng và các cấp công đoàn Thủ đô nói chung tiếp tục có các giải pháp sáng tạo, mô hình hiệu quả để triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động
Đại diện người lao động đặt câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia.

Trong đó, các đơn vị chú trọng tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, người lao động, thông qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Tại buổi đối thoại, các đoàn viên, người lao động đã được đội ngũ chuyên gia ở các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội giải đáp kịp thời những chế độ, chính sách mới để họ có thể vận dụng vào trong cuộc sống.

Những chế độ, chính sách đã được đội ngũ chuyên gia tháo gỡ được kỳ vọng sẽ giúp đoàn viên và người lao động hiểu thêm về quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Nhiều câu hỏi được đặt ra cũng là những vấn đề mà nhiều người lao động đang vướng mắc được chuyên gia giải đáp tận tình.

Hậu Lộc
Phiên bản di động