Giá vàng hôm nay (29/8): Vàng vẫn có dư địa để tăng cao hơn nữa

Sự bất ổn trên khắp thế giới se tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tài sản an toàn, hỗ trợ giá vàng đưa nó lên mức cao nhất trong 6 năm. Vàng vẫn có dư địa để tăng cao hơn nữa, nhà phân tích của Citigroup cho biết.
Giá vàng hôm nay (28/8): Sau một ngày "đổ đèo", vàng lại leo đỉnh mới Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo điều kiện cho đàm phán thương mại Giá vàng hôm nay 27/8: Vàng hạ nhiệt nhờ động thái mới của ông Trump Tổng thống Trump: Trung Quốc đề nghị nối lại đàm phán thương mại Giá vàng hôm nay 26/8: Chiến tranh thương mại đẩy vàng tăng như hỏa tiễn

Tính đến đầu giờ sáng ngày 29/8, giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco dao động ở mức 1.537,4 - 1.538,4 USD/oz. Giá vàng tương lai giao dịch ở mức 1.548 USD/oz.

Các chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn, vàng đang tích lũy năng lượng để chờ bùng nổ trong dài hạn

Trong một nghiên cứu gần đây, Shyam Devani, chiến lược gia kỹ thuật cao cấp tại Citigroup, cho biết vàng đang "so găng" với chứng khoán. Và trong trường hợp chứng khoán "vấp ngã" có thể kích hoạt một làn sóng vàng mới với mức tăng lên đến 25%.Theo kịch bản này, giá vàng sẽ được đẩy lên gần 2.000 USD/oz.

Giá vàng hôm nay (29/8): Vàng vẫn có dư địa để tăng cao hơn nữa
Các chuyên gia cho rằng, vàng vẫn còn dư địa để tăng cao hơn nữa. Ảnh minh họa

Sự leo thang trong căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất đã làm sôi động thị trường tài chính trong những ngày gần đây sau khi cả hai bên đe dọa sẽ áp thuế lên hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách giảm bớt căng thẳng thương mại bằng cách dự đoán một vòng đàm phán khác với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại vào thứ Ba rằng họ đã không nhận được bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào gần đây từ Mỹ về thương mại.

Với toan tính của mỗi bên, thương chiến sẽ tiếp tục căng thẳng, khó có nhượng bộ nào giữa 2 bên. Nhiều chuyên gia còn nhận định, Mỹ và Trung sẽ không đạt được thỏa thuận nào trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Trong khi đó, giao dịch mua trái phiếu Chính phủ trên thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh, khiến giá trái phiếu tăng theo, đẩy lợi suất trái phiếu ngày càng giảm sâu.

Trong khi đó, người Mỹ đã bắt đầu thắt chặt chi tiêu do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này thể hiện qua sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, cũng như niềm tin tiêu dùng và có thể buộc FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 9 tới.

Trước những diễn biến trên, các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư ETF liên tục mua vàng trong những phiên giao dịch gần đây. Tính đến nay, tổng số vàng nắm giữ của các quỹ đầu tư ETF đã lên tới 2.426 tấn, tăng 216 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó trạng thái đầu cơ mua vàng đã tăng 447 tấn lên 1.096 tấn. Điều này cho thấy các quỹ đầu tư đang kỳ vọng rất lớn vào triển vọng giá vàng trong dài hạn.

Ông Chris Gaffney, Tổng giám đốc của Ngân hàng TIAA, cho rằng giá vàng vẫn đang duy trì xu hướng tăng trong trung và dài hạn, nhưng khó tránh khỏi những thời điểm điều chỉnh, củng cố trong ngắn hạn, nhất là khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc bật tín hiệu “hạ nhiệt” căng thẳng thương mại. “Nếu vượt qua 1.554USD/oz, giá vàng sẽ tiếp tục leo lên mức 1.574- 1.585USD/oz, thậm chí phá vỡ 1.600USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ xuống tới vùng 1.500- 1.520USD/oz”, ông Chris Gaffney nhận định.

Trong nước, giá vàng vẫn tiếp tục theo sát giá vàng thế giới. Mở cửa ngày 29/8, SJC niêm yết giá vàng ở mức 42,400- 42,800 triệu đồng/lượng. Doji giao dịch vàng ở mức 42,400 - 42,850 triệu đồng/lượng.