Giá vàng hôm nay 26/8: Chiến tranh thương mại đẩy vàng tăng như hỏa tiễn

Đang đi ngang trong khoảng 1.500 USD/oz, giá vàng bật mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch FED vào thứ Sáu và động thái trả đũa nhau của Mỹ và Trung Quốc.
Đòn đáp trả mới của Trung Quốc hiểm hóc thế nào với Mỹ? Giá vàng hôm nay (23/8): Vàng 'ỉu xìu' chờ phát biểu của Chủ tịch FED Giá vàng hôm nay 22/8: Vàng ổn định sau biên bản họp tháng 7 của FED Vàng trở lại mốc 1.500 USD, triển vọng dài hạn là "tăng và tăng" Nan giải xung khắc lợi ích Mỹ - Trung

Mở cửa tuần mới, giá vàng tiếp tục leo thang với tốc độ chóng mặt. Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tính đến đầu giờ sáng ngày 26/8 theo giờ Việt Nam ở mức 1.545,5 - 1.546,5 USD/oz. Giá vàng tương lai giao tháng 12 đã vọt lên 1.556,2 USD/oz.

gia vang hom nay 268 chien tranh thuong mai day vang tang nhu hoa tien
Dòng tiền bị hút mạnh vào thị trường vàng trước những bất ổn kinh tế

Chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã đẩy giá vàng tăng như hỏa tiễn.

Theo CNN, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã tái diễn một lần nữa vào thứ Sáu, với việc Bắc Kinh công bố một đợt áp thuế trả đũa mới đối với hàng hóa trị giá khoảng 75 tỷ USD của Mỹ. Trung Quốc sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bắt đầu từ ngày 1/9, theo một tuyên bố được đăng bởi Bộ Tài chính Trung Quốc. Bộ cũng công bố kế hoạch nối lại thuế quan đối với hàng nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ. Mức thuế sẽ là 25% đối với xe hoặc 5% đối với các bộ phận và sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 12. Mức thuế mới sẽ nhắm vào 5.078 sản phẩm, bao gồm đậu nành, cà phê, rượu whisky, hải sản và dầu thô.

Phản hồi của Tổng thống Trump rất nhanh chóng với một câu trả lời gay gắt, "Chúng tôi không cần Trung Quốc và, thẳng thắn, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Các công ty Mỹ vĩ đại của chúng tôi được lệnh bắt đầu tìm kiếm một sự thay thế cho Trung Quốc sẽ trả lời Thuế quan của Trung Quốc vào chiều nay".

Ông Trump cũng lập tức quyết định áp thuế quan bổ sung với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đáp trả lại việc Trung Quốc tăng thuế quan với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, đã làm “nóng bừng” chiến tranh thương mại giữa 2 nước.

Trên đỉnh của cuộc leo thang chiến tranh thương mại, Chủ tịch FED J. Powell đã có bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole được chờ đợi nhất trong tuần. Ông Powell bày tỏ lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, bất ổn Brexit, cũng như dấu hiệu giảm tốc của kinh tế toàn cầu, có thể sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ, trong khi vẫn tự tin cho rằng FED đã đạt được 2 mục tiêu cơ bản là ổn định lạm phát và thị trường lao động.

Phát biểu của Chủ tịch FED hàm ý rằng, FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ, nhưng không giảm quá mạnh theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái trả đũa nhau của Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến thương chiến giữa 2 quốc gia này ngày càng leo thang, tác động rất tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, khiến các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tìm đến các tài sản an toàn, như trái phiếu chính phủ, JPY, CHF, đặc biệt là vàng…

“Khi chiến tranh thương mại theo thang, không loại trừ khả năng kinh tế thế giới sẽ rơi vào vòng xoáy khủng hoảng”, ông Phillip Streible, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn RJO Futures cảnh báo và nhận định.

Cũng theo ông Phillip Streible, giá vàng có thể sẽ tăng mạnh trong tuần tới. Nếu vượt mạnh qua mức 1.540USD/oz, thì sẽ nhanh chóng tiến tới 1.585USD/oz, rồi phá vỡ mức kháng cự tâm lý 1.600USD/oz. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với áp lực chốt lời, vì Mỹ và Trung Quốc vẫn đang có vẻ “nắn gân” nhau. Nếu một trong hai quốc gia nhượng bộ, giá vàng sẽ giảm mạnh trở lại.

Không chỉ chiến tranh thương mại nóng lên, mà một số yếu tố khác cũng đang hỗ trợ cho giá vàng. Trong đó, đáng chú ý Tổng thống Nga Putin vừa quyết định miễn thuế VAT (20%) đối với đầu tư vàng. Động thái này được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu đầu tư vàng ở quốc gia này. Ngoài ra có một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đã nới một phần quy định hạn chế nhập khẩu vàng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 26-30/8, trong số 15 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 10 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 1 người (6%) dự báo giá vàng sẽ giảm; và 4 người (27%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 866 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 524 người (54%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 183 người (25%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 159 người (21%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong nước, giá vàng lập tức tăng lên trên 42 triệu đồng/lượng. Doji niêm yết giá vàng ở mức 42,000 - 42,600 triệu đồng/lượng. SJC niêm yết giá vàng ở mức 42,050 - 42,400 triệu đồng/lượng.

Huyền My
Phiên bản di động