Giá vàng cao chưa từng có, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Vàng miếng SJC tiếp tục tăng giá mạnh, lên mức cao chưa từng có, vượt mức 53 triệu đồng mỗi lượng. Trong ngắn hạn, khả năng giá vàng sẽ tăng lên cao hơn nữa và khó có cơ hội giảm giá.
Nguyên nhân khiến giá vàng liên tục đạt đỉnh Có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng miếng SJC sáng nay 23/7 được các nhà vàng tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán.

Theo đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá mua là 52,3 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng. Trong khi đó, giá bán dao động 53,2 - 53,3 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 - 550.000 đồng.

Còn tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng được bán ở mức 52,4 - 53,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng ở chiều mua và 350.000 đồng ở chiều bán.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá bán tăng 330.000 đồng ở các chi nhánh lên dao động trong khoảng 53,38 - 53,4 triệu đồng/lượng. Giá mua cũng tăng 280.000 đồng so với chốt phiên hôm qua lên 52,38 triệu đồng/lượng.

0546 31
Khách hàng giao dịch vàng tại cửa hàng DOJI.

Tại Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng niêm yết quang mức 52,3 - 53,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), lần lượt tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 550.000 đồng ở chiều bán.

Trước tình trạng giá vàng tăng cao lên mức chưa từng có, nhiều người đang có ý định bán vàng để kiếm lời. Tuy nhiên, cũng không ít người muốn "ôm" thêm vàng lúc này để chờ giá lên cao hơn.

Chị N.T.P (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: ''Tôi có hơn 10 chỉ vàng cưới đã để lâu, nay thấy giá vàng tăng cao nhiều người khuyên tôi nên bán để lấy tiền. Tuy nhiên, nghĩ giá vàng còn tăng nên tôi vẫn còn chần chừ''.

Còn anh N.V.H (Hà Đông) lại dự đoán khả năng giá vàng sẽ còn tăng lên mức cao và khó có cơ hội giảm giá. "Gia đình cũng có vài trăm triệu đồng, dự định mua vàng để đầu tư kiếm lời nhưng cũng thấy hơi lo lắng'', anh H chia sẻ.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng trong nước tăng cao là do ảnh hưởng từ giá thế giới. Hiện giá vàng thế giới tiếp tục tăng vọt và lên đỉnh cao mới trong 9 năm qua, sức cầu lớn do giới đầu tư đánh cược vào loại tài sản an toàn là yếu tố chính kéo vàng đi lên.

Hiện, động lực chính giúp vàng tăng giá là các mức lãi suất thấp ở hầu khắp các nước trên thế giới và đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng lan rộng tại nhiều nước trong đó có Mỹ, bất chấp những tín hiệu tốt về việc thử nghiệm vaccine. Hơn nữa, căng thẳng Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang.

Tuy nhiều nhận định cho rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng cao, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo nhiều rủi ro nếu rót tiền vào vàng.

Theo các chuyên gia, thời điểm này dù giá vàng tăng cao nhưng cũng khó kiếm lời từ vàng do cách biệt giá mua và bán vàng lên đến 1 triệu đồng/lượng, lúc này người mua sẽ gánh rủi ro cao vì ngay khi mua đã chịu lỗ cả triệu đồng cho mỗi lượng vàng.

Tương tự, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, việc giá vàng liên tục tăng cao lên mức kỷ lục như hiện nay thì khi rót vốn đầu tư người dân cũng phải rất thận trọng.

"Chênh lệch giá mua và bán quá cao, người mua rất rủi ro vì mua cao bán thấp. Mua là lỗ ngay cả triệu đồng, người mua sẽ phải chờ thời gian để giá vàng tăng cao hơn giá mua để bán kiếm lời có nghĩa là đang chấp nhận rủi ro'', ông Long nhận định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động