Giá thịt lợn ở các địa phương vẫn ở mức cao do tiểu thương chưa mua được giá thấp

Mặc dù Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành vào cuộc nhằm giảm giá thành thịt lợn, tuy nhiên, đến nay giá thịt lợn vẫn ở mức 150.000 đồng/kg.
Giá heo hơi giảm, thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt Doanh nghiệp bắt đầu hạ giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg Doanh nghiệp cam kết hạ giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg thịt lợn hơi trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

gia thit lon o cac dia phuong van o muc cao do tieu thuong chua mua duoc gia thap
Giá thịt lợn ở Nghệ An cao nhất là 180.000 đồng/kg. Ảnh Kiều Vân

Theo khảo sát của PV, tại một số địa phương, giá thịt lợn dao động khoảng từ 130.000 đồng đến 160.000 đồng/kg. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra dè dặt hoặc chọn phương án sử dụng loại thực phẩm khác như gà, vịt, ngan, cá… thay vì thịt lợn cho bữa ăn hàng ngày.

Tại chợ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), chị Đào Thị Quế chủ sạp hàng thịt lợn cho biết: “Hôm nay, thịt lợn có giá khoảng 150.000-160.0000 đồng/kg, có một số loại thịt như thịt lợn sấn thì chỉ có giá khoảng 130.000 đồng/kg”.

Theo chị, giá thịt lợn hơi không hề có dấu hiệu giảm giá nên giá thịt lợn bán ra cũng không hạ, là người buôn bán vì muốn giữ khách nên chị đành tự hạ giá thịt lợn thấp xuống sao cho vừa lòng cả hai bên.

Cạnh đó, cô Hiệp, chủ quầy thịt lợn và gà cho hay: “Dù Thủ tướng đã yêu cầu giảm giá thành lợn hơi tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ giá. Vì thế mấy ngày nay, thịt lợn không giảm. Đa số khách mua thịt lợn ở mức ít hơn so với trước tết Nguyên đán, do giá thịt lợn tăng cao”.

gia thit lon o cac dia phuong van o muc cao do tieu thuong chua mua duoc gia thap
Các quầy hàng thịt lợn ở Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội vẫn bán thịt lợn ở mức cao. Ảnh Minh Trúc

"Cô chỉ mong giá lợn hơi hạ thấp một chút nữa để lượng cầu tăng lên, chứ cứ dịch covid cộng với giá tăng cao kéo dài như này thì khó buôn bán lắm," - cô Hiệp cho biết thêm.

Còn tại chợ Pháo Đài Láng (Đống Đa, Hà Nội), giá thịt lợn bán cũng có giá khoảng 130.000 đồng/kg.

Tại một số địa phương khác, như chợ dân sinh trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Cụ thể, tại chợ Viện, giá thịt ba chỉ, chân giò, thịt thăn, sườn cánh buồm có giá 150.000 đồng/kg, thịt mông giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg, sườn có giá từ 170.000-180.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV, chị M V chủ của một gian hàng bán thịt lợn cho biết: “Sở dĩ giá thịt lợn khi đến tay người tiêu dùng lại đắt là bởi thịt lợn hơi nhập về không có dấu hiệu giảm”.

Chị V cho biết thêm: “Chính phủ khuyến cáo giảm giá thịt lợn là thế nhưng nếu bán đúng giá thì bọn chị sẽ lỗ, người ta khó khăn một thì bọn chị khó khăn mười. Không bán với giá đấy thì bọn chị không có tiền lời, buôn bán mà không có tiền lời thì không gọi là buôn bán”.

Còn chị T chia sẻ: “Nói là giá thịt lợn giảm còn 70.000 đồng/kg hay thậm chí thấp hơn, bọn chị đi lấy hàng chưa bao giờ lấy được thịt lợn với mức giảm tương ứng”. Hiện tại, giá thịt lợn hơi có giá thành dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg.

gia thit lon o cac dia phuong van o muc cao do tieu thuong chua mua duoc gia thap
Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao, khiến cho nhiều người chuyển sang sử dụng cá, gà, vịt...

Không riêng gì địa bàn chợ Viện, mà hầu hết các chợ dân sinh nằm trên địa bàn, giá thịt lợn vẫn phổ biến với mức giá 140.000-160.000 đồng/kg, cá biệt có loại còn đắt hơn như sườn, sườn thăn bỏ cục.

Ngoài ra, tại một số địa phương khác như tại chợ dân sinh thuộc phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, hay chợ tại xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương cũng có giá tới 150.000 đồng/kg thịt lợn…

Rất nhiều người tiêu dùng hiện hạn chế sử dụng thịt lợn thay vào đó là các thực phẩm khác và mong muốn sớm được mua thịt lợn với giá bình ổn như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn.

Đức Mậu - Kiều Vân - Minh Trúc
Phiên bản di động