Giá thịt lợn chỉ rẻ trên tivi, Bộ Công thương nói gì?

Đại diện Bộ Công thương cho rằng, bản chất của thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, nguồn cung thiếu rất rõ.
Giá thịt lợn vẫn chỉ rẻ trên tivi Giá lợn cao do thiếu nguồn cung

Chiều 15/5, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương, liên quan đến vấn đề giá thịt lợn, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, giá thịt lợn “nóng” từ năm 2019 tới nay, được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, quan tâm và vào cuộc.

Theo bà Nga, từ cuối 2019, lồng ghép với công tác bình ổn thị trường, Vụ Thị trường trong nước đã trình lãnh đạo Bộ ký nhiều văn bản gửi các địa phương về công tác bình ổn thị trường dịp Tết, cũng như trong giai đoạn chống dịch để bình ổn các mặt hàng thiết yếu cũng như mặt hàng thịt lợn.

gia thit lon chi re tren tivi bo cong thuong noi gi
Giá thịt lợn vẫn đắt đỏ.

Theo bà Lê Việt Nga, thịt lợn là mặt hàng có chuỗi cung ứng rất đặc biệt, có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, nhiều loại hình doanh nghiệp, vì vậy, tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 21/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bản chất của thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, nguồn cung thiếu rất rõ. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, riêng năm 2019 so với năm 2018 đã thiếu 20-21% tổng thể đàn lợn cũng như sản lượng thịt cung cấp cho thị trường.

“Chúng ta phải theo cơ chế thị trường giữa cung và cầu”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, Bộ Công thương vẫn phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong nhiều nội dung, nhiệm vụ, kể cả nguồn nhập khẩu. Đồng thời, Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương vụ Việt Nam tại các nước giới thiệu những đầu mối nhập khẩu đảm bảo chất lượng, giá cả phong phú, có sự chọn lựa để doanh nghiệp trong nước có thể nhập khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, các doanh nghiệp nhập khẩu không cần qua bất cứ Bộ nào, chỉ duy nhất qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, Chi cục thú y vùng để làm giấy phép, mang ra hải quan để làm thủ tục nhập khẩu.

Người phát ngôn Bộ Công thương cũng hy vọng cuối năm nay, tình hình về giá thịt lợn sẽ ổn định, như thời điểm năm 2018. Bộ Công thương đã chỉ đạo lượng Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ trục lợi, vận chuyển lợn trái phép kể cả có hiện tượng việc xuất khẩu lợn ra nước ngoài.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 15/5, tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội, giá thịt lợn vẫn rất cao, ở mức 150.000 đồng - 180.000 đồng/kg tùy loại. Trong đó, giá thịt ba chỉ, nạc vai lên mức 180.000 đồng/kg, nạc đùi 170.000 đồng/kg, nạc thăn 160.000 đồng/kg.

Thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng và địa phương tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tăng cường tái đàn, cân đối cung cầu để điều hành giá thịt lợn năm 2020 về mức từ 60.000 - 65.000 đồng/kg vừa đảm bảo lợi ích tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp và ổn định vĩ mô.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, việc để giá thịt lợn về mức 60.000 - 65.000 đồng/kg là rất khó, mà khó nhất là ở các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, buôn bán ở các chợ dân sinh vì họ buôn bán theo thị trường, cứ thấy khan hiếm là tăng giá.

Hơn nữa, theo các chuyên gia, mỗi một kg thịt lợn bán lẻ đến tay người tiêu dùng trải qua 6-7 khâu trung gian như: thương lái, vận chuyển, thú y, giết mổ... nên để giá lợn đi xuống cũng là vấn đề nan giải, cơ quan quản lý không dễ để tìm ra giải pháp để ổn định thị trường.

Hậu Lộc
Phiên bản di động