Gia tăng tội phạm mua bán người

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên cả nước đã xảy ra 39 vụ án liên quan đến hành vi mua bán người (tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó lực lượng Công an đã khởi tố 35 vụ, 104 đối tượng về hành vi này.
Phú Thọ: Khởi tố 6 đối tượng mua, bán người dưới 16 tuổi Đối tượng buôn người, trốn truy nã gần 30 năm sa lưới Thanh Hoá: Bắt quả tang đối tượng đang giao dịch, bán trẻ sơ sinh

Đó là số liệu thống kê được đưa ra tại họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Công an đã thông tin về tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống mua bán người trong thời gian qua và tiến độ xây dựng Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Thiếu tướng Phan Mạnh Trường - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết, từ cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào.

Thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.

Ngày 4-7,Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi”; “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Tòa án Nhân dân huyện Đồng Phú đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi”; “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài qua mạng để làm việc trong các nhóm lừa đảo tại Campuchia, khu vực Tam Giác Vàng, bị bán làm vợ bất hợp pháp tại Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc làm gái mại dâm tại các nước Trung Đông như Qatar, UAE… và các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Myanmar…

Cũng tại họp báo, liên quan tiến độ xây dựng Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, cho biết, Bộ Công an là cơ quan soạn thảo dự án luật đã tiếp thu, giải trình những ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội vào dự án luật tại kỳ họp thứ 7 và dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên khẳng định, việc sửa đổi Luật Phòng, chống mua bán người nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống mua bán người, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các Điều ước quốc tế liên quan vấn đề phòng chống mua bán người, nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện nay, bảo đảm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đẩy mạnh phòng, chống mua bán người trong tình hình mới.

Hoa Thành
Phiên bản di động