Gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn nâng quyền sở hữu tại Vingroup

Công ty riêng của gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Vingroup lên mức 32,67% so với 31,5% trước đó.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ bán 10% cổ phần Vingroup Vingroup và Sungroup đầu tư sân golf 18 lỗ ở Quảng Nam và Lào Cai

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vừa thông báo về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) do ông Phạm Nhật Vượng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam dự kiến nhận chuyển quyền sở hữu thêm 55,6 triệu cổ phiếu VIC. Sau giao dịch này, công ty sẽ nắm giữ 1,12 tỷ cổ phiếu VIC, tương đương chiếm 32,67% vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup.

gia dinh ty phu pham nhat vuong muon nang quyen so huu tai vingroup
Ông Phạm Nhật Vượng chụp ngày 5/12. Ảnh: Bloomberg.

Giao dịch chuyển quyền sở hữu được thực hiện qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và dự kiến thực hiện từ 25/12/2019 đến ngày 23/1/2020.

Được biết, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam do ông Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch Hội đồng quản trị và vợ là bà Phạm Thu Hương đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 92,88% cổ phần tại công ty này.

Theo tìm hiểu, ngoài việc nắm giữ vốn Vingroup gián tiếp thông qua Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, cá nhân ông Phạm Nhật Vượng cũng đang sở hữu trực tiếp 876 triệu cổ phiếu VIC, chiếm 25,54% vốn điều lệ của Vingroup và bà Phạm Thu Hương cũng đang sở hữu 4,4% vốn điều lệ của doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ khoảng 63% cổ phần Tập đoàn Vingroup. Nếu tính theo thị giá 115.800 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 20/12 thì giá trị tài sản vợ chồng ông Vượng vào khoảng 245.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 10,6 tỷ USD.

Tiết lộ với báo giới mới đây, ông Phạm Nhật Vượng cho biết ông đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện VinFast sang Mỹ vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast.

Đặc biệt, theo Bloomberg, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD. Ông từng bán một phần cổ phần tại Vingroup vào năm ngoái và dự kiến bán tiếp 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.

Ông Vượng cho biết, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, trong khi thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận.

Trong cuộc trả lời với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi thêm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, để bù đắp tổn thất cho VinFast, ước tính lên tới 18.000 tỷ đồng (777 triệu USD ). Những thiệt hại này bao gồm tài chính và khấu hao, bán xe dưới giá thành.

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng cho biết, Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để tài trợ cho VinFast trong khi các công ty con khác đã được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài 1,95 tỷ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động