Gia đình nhà văn Sơn Tùng trao tặng nhiều tài liệu quý về Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), mới đây, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu về Bác Hồ do gia đình nhà văn Sơn Tùng trao tặng.
Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vở kịch “Người đi dép cao su” Dấu ấn của Bác Hồ với Đảng bộ TP Hà Nội trên chặng đường 93 năm

Đây là lần thứ ba Trung tâm được tiếp nhận khối tài liệu lớn của nhà văn gồm tài liệu giấy, băng, kỷ vật. Trong đó, tiêu biểu là các bản thảo viết tay, đánh máy tiểu thuyết “Búp se xanh”, “Bông sen vàng”, “Sen vàng – con đường từ Huế” “Chiến khu lõm”, “Người vẽ cờ tổ quốc”, “Từ con đường ấy”, “Cô đơn Người chẳng bao giờ cô độc”, “Con đường và con người”, “Người Sài Gòn trong đêm Hà Nội đánh B52”, “Truyện Trần Phú”, “Nhớ Nguồn”, “Mở khúc hành xuân”, “Những ngày bên Bác”... và các bài viết gồm: “Tấm lòng Bác với tấm khăn người mẹ Thái”, “Bác vẫn còn nhớ Hội An”, “Chân dung một con người”, “Bóng mát Bác Hồ”, “Kim Côn Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bác Hồ”, “Người thủy thủ huyền thoại”, “Nhớ một cái tết Bác Hồ”, “Hồ Chí Minh sang thế kỷ”, “Những chuyện về Bác Hồ cả trăm năm chưa dễ thấu ngọn nguồn”….

Gia đình nhà văn Sơn Tùng trao tặng nhiều tài liệu quý về Bác Hồ
Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III tiếp nhận tài liệu do gia đình nhà văn Sơn Tùng trao lại.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên gia đình gửi bảo quản tại Trung tâm 15 băng “Bác Hồ đến Mỹ”, “Người chụp ảnh Bác Hồ”, “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”… và nhiều hiện vật quý gắn với cuộc đời và sáng tác của nhà văn như Đài radio, máy đánh chữ, đồng hồ đeo tay, hộp đựng bút, các loại kính, bản khắc dấu, các danh hiệu Anh hùng lao động, huân chương, huy chương, kỷ niệm chương…

Gia đình nhà văn Sơn Tùng trao tặng nhiều tài liệu quý về Bác Hồ
Các bản thảo viết tay của nhà văn Sơn Tùng

Qua những tư liệu chân thực, sinh động, đa dạng cùng với những tác phẩm từ chính ngòi bút của ông đã cho thấy, niềm say mê của nhà văn Sơn Tùng với việc khắc họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Điều này còn có ý nghĩa trong việc nghiên cứu về cuộc đời, hoạt động, đóng góp của nhà văn với văn học nghệ thuật nước nhà và với công tác lưu trữ quốc gia.

Gia đình nhà văn Sơn Tùng trao tặng nhiều tài liệu quý về Bác Hồ

Các huân chương, huy chương, kỷ niệm chương, danh hiệu "Anh hùng lao động" của nhà văn Sơn Tùng

Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III cho hay, trong thời gian tới, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III sẽ thực hiện việc chỉnh lý, sắp xếp khoa học và phát huy có hiệu quả giá trị của các tài liệu này, đưa tài liệu đến với công chúng và phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước.

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng (1928-2021) - Bí danh Ái Thanh. Bút danh: Sơn Tùng, Sơn Phong.

Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước tại làng Hoa Lũy, nay là xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Sinh thời, nhà văn Sơn Tùng có nhiều tác phẩm viết về Bác Hồ. Trong đó, có "Búp sen xanh", tác phẩm được các thế hệ người dân Việt Nam yêu thích.

Ông đã gửi rất nhiều những bản thảo, tác phẩm vào cơ quan lưu trữ quốc gia để các tác phẩm và những trang văn, nét chữ của ông còn mãi với thời gian, sẻ chia cùng độc giả và những người quan tâm.

Với công lao đóng góp của nhà văn Sơn Tùng về đề tài Hồ Chí Minh và danh nhân cách mạng thời kỳ cứu nước, ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Thái Sơn
Phiên bản di động