Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân

Sáng 9/5, tại hội trường của Trường THPT Phương Nam, Lô 18 Khu đô thị Định Công, Công an phường Định Công phối hợp cùng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành làm thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân trên địa bàn.
Những giấy tờ có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp nếu công an chậm trả Công an thị xã Bỉm Sơn "tăng ca" cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt Nam nổi bật năm 2020

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về việc mở đợt cao điểm tập trung cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) lưu động trên địa bàn, Công an quận Hoàng Mai đã trực tiếp đến phường Định Công để hỗ trợ người dân thực hiện việc đổi và làm mới thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Nếu như trước đây, khi làm mới hay cấp đổi thẻ CCCD người dân phải ra Công an quận, huyện để làm, thì hiện nay việc đổi thẻ căn cước cũ sang loại hình thẻ căn cước công dân có gắn chip, hay cấp mới đã được Công an phường Định Công chủ động thông báo.

Theo đó, Công an phường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm tới từng người dân, thông qua các cuộc họp tổ dân phố, trên loa phát thanh và niêm yết công khai tại các bảng tin tại khu dân cư.

Ngoài gửi thư mời, cán bộ Công an phường còn trực tiếp gọi điện cho từng hộ dân nhắc lịch. Đây là một trong những điểm rất tích cực, giúp người dân cảm thấy hồ hởi hơn, tạo tâm lý vui vẻ, không bị ép buộc.

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bạn Nguyễn Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 12, đang được cán bộ nhận diện khuôn mặt để ghi vào thẻ CCCD mới.

Chia sẻ với phóng viên, gia đình anh Phạm Văn Tạo, công dân phường Định Công cho biết, gia đình anh đến đây từ 7 giờ sáng theo giấy mời của Công an phường. Đợt này, anh cùng vợ và con trai đến đây để đổi thẻ CCCD gắn chíp. Anh Tạo cho rằng, việc đổi sang CCCD gắn chíp sẽ tiện ích hơn rất nhiều cho gia đình, nên cả gia đình quyết định đi đổi luôn lần này.

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Các khu vực ngồi chờ làm thẻ không quá đông đúc, mọi người đều thực hiện tốt việc chấp hành 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Anh Đức đang làm ở Ngân hàng VCB, là người dân sinh sống ở phường Định Công, cũng tham gia đi đổi thẻ vào sáng 9/5. Theo chia sẻ, đây là lần thứ ba anh được mời. Do bận đi công tác nên bây giờ anh mới đi đổi CCCD được. Anh Đức cho rằng, việc tích hợp nhiều tính năng trên thẻ CCCD mới này sẽ hỗ trợ được nhiều cho công việc của anh. Với lại, đợt này công an phường hỗ trợ nhiều và đúng đợt làm, nên anh đi đổi luôn.

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Khâu lấy vân tay là khâu thứ 3 sau bước nhận hồ sơ, nhận dạng khuôn mặt. Sau bước này, người dân sẽ ngồi chờ đến lượt được gọi tên ra chụp ảnh, và bước cuối cùng là nhận lại CCCD cũ và giấy hẹn nhận thẻ mới.

Mặc dù, thời gian chờ đợi suốt 3 tiếng nhưng không ai bảo ai đều kiên nhẫn đợi. Chị Đồng Thị Thu, một trong những người dân đi làm thẻ CCCD ở đây cho biết, đợt này số lượng người dân tham gia đổi thẻ CCCD gắn chíp không còn quá tải.

Chị Thu nghe nhiều thông tin một số nơi cán bộ phải thức trắng và xuyên đêm để làm thẻ rất vất vả. Hôm nay, lần đầu vợ chồng chị được mời đi đổi thẻ CCCD, ngay từ khâu hỗ trợ gửi thư mời và tuyên truyền thì Cán bộ công an phường đã rất nhiệt tình. Việc tích hợp nhiều thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp sẽ giúp được nhiều cho công việc chung của cả gia đình.

Nguyễn Thị Cẩm Tú con gái chị Thu rất hào hứng. Đây là lần thứ 2 Tú được đi làm thẻ CCCD, lần này không phải đợi quá lâu và rất hồi hộp vì cả gia đình đi làm thẻ CCCD gắn chíp cùng nhau. Cả nhà đã rất háo hức từ tối hôm trước. Khi được Công an phường gọi nhắc lịch, cả nhà dậy sớm để 7h00 sáng có mặt tại đây.

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bà Ngô Thị Huệ nay đã 78 tuổi (SN 1944), quê gốc ở làng Định Công đi làm thẻ sáng 9/5

Bà Huệ tuổi đã cao, đi lại khó khăn nên được cháu đưa làm thẻ CCCD gắn chíp. Cháu của bà Huệ cho biết: "Cả gia đình đã làm hết trong các đợt trước đó nhưng do bà ốm nên bây giờ mới đi đổi được. Bà khó khăn trong đi lại nên cán bộ Công an phường cho biết, nếu bà không đi được thì có cán bộ đến làm tận nơi. Tuy nhiên, bà em bảo bà muốn đến địa điểm làm".

Là học sinh cuối cấp lớp 12, Tú chia sẻ thêm băn khoăn của các bạn học: "Các bạn ở lớp cháu cũng đi đổi khá nhiều, tuy nhiên nhiều bạn vẫn băn khoăn là đổi thẻ CCCD gắn chíp sẽ ảnh hưởng đến hồ sơ thi đại học vì trong hồ sơ có photo chứng minh thư kèm theo nên nhiều bạn còn chưa muốn đổi. Bản thân cháu, sau khi được các thầy cô chia sẻ về việc thay đổi thẻ CCCD gắn chíp sẽ không ảnh hưởng gì đến hồ sơ thi đại học, nên cháu cũng rất an tâm".

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Lượng người không quá đông, lại được ngồi trong phòng mát mẻ có điều hòa, nên tâm trạng từ cán bộ và người dân đều rất thỏa mái. Bàn nhận hồ sơ đầu vào trước khi đưa sang bộ phận nhận dạng khuôn mặt.

Có thể nói, không khí làm thẻ CCCD gắn chíp sáng 9/5 tại phường Định Công diễn ra rất thỏa mái, từ cán bộ thực hiện cho đến người dân, không có cảnh ngồi chờ mệt mỏi, hay cán bộ quá tải vì phải làm việc quá sức.

Theo phóng viên ghi nhận, việc thực hiện làm thẻ CCCD gắn chíp diễn ra thuận lợi, công tác thực hiện cấp đổi thẻ được diễn ra nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong giai đoạn dịch bùng phát.

CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng, dễ dàng liên kết dữ liệu về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế của công dân. Công dân không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây, tiết kiệm thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ. Ngoài ra, CCCD gắn chíp còn bảo đảm cho việc quản lý, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Một số hình ảnh tại buổi thực hiện đổi thẻ CCCD gắn chíp sáng 9/5 tại phường Định Công:

Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bước nhận diện khuôn mặt.
Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bước lấy dấu vân tay.
Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bước chụp ảnh
Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Khâu đợi nhận giấy hẹn.
Ghi nhận một ngày về địa bàn làm thẻ căn cước gắn chip cho công dân
Bước hỗ trợ chuyển phát đến tận nhà nếu người dân có nhu cầu. Dịch vụ do bên chuyển phát phối hợp cung cấp.
Một số lưu ý:

Theo đó, tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, cư trú ổn định, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ 30 ngày trở lên nếu chưa có số định danh cá nhân (chưa được cấp Chứng minh nhân dân 12 số hoặc CCCD), đủ điều kiện cấp Căn cước công dân theo quy định.

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp Căn cước công dân mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú. Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp Căn cước công dân... Đề nghị công dân đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục cấp Căn cước công dân (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú).

Công dân có nhu cầu đổi lại Căn cước công dân hoặc chuyển từ Chứng minh nhân dân 12 số sang Căn cước công dân mẫu mới sẽ thực hiện tại trụ sở Công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội).

Những trường hợp công dân đang tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tiến hành kê khai Phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp Căn cước công dân mẫu mới.

PV
Phiên bản di động