GenZ cần tỉnh táo trước những trò livestream độc hại trên Tiktok

Trên mạng xã hội Tiktok xuất hiện nhiều phòng livestream với những nội dung vô bổ, độc hại, GenZ cần tỉnh táo loại bỏ.
GenZ luôn ngồi bàn đầu, được tuyển thẳng vào cao học GenZ nghĩ gì về trào lưu “sống thử” trước hôn nhân? GenZ cần chuẩn bị gì để không loay hoay trong định hướng tương lai?

Trào lưu livestream độc hại

Với sự phát triển bùng nổ của TikTok, tính năng livestream (phát trực tiếp) ở nền tảng này cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là GenZ.

Theo Marketingtrips, 60% những người dùng Tiktok là GenZ trong độ tuổi từ 11 đến 26 tuổi. Đây cũng là nhóm người dùng dễ học đòi theo điều chưa tốt và dễ bị ảnh hưởng từ những nội dung độc hại.

Đáng chú ý là thời gian gần đây, có không ít Tiktoker dùng nền tảng này để phát trực tiếp những điều vô bổ, thậm chí là tiêu cực và tần suất của những buổi livestream ngày càng dày đặc.

Cụ thể, ngày 18/9, trên tài khoản Tiktok “Cùng Hương khai sáng” đã xuất hiện phòng livestream với nội dung “nhận chỉ dẫn cho người muốn tụ tập”.

Xuyên suốt buổi livestream chủ phòng đã phân tích hàng loạt thông tin về đạo phật để thu hút người xem. Tất cả để đưa đến cái kết “Nếu muốn tụ tập thì hãy ibox (nhắn tin) qua cho chị để chị chỉ cách cho em tụ tập”, Tiktoker Hương cho hay.

GenZ cần tỉnh táo trước những trò livestream độc hại trên Tiktok
Tài khoản Tiktok “Cùng Hương khai sáng"

Cùng với đó, hai chủ phòng này liên tục nhắc nhở người xem muốn giải tất cả các oan gia thì sẽ ăn chay trong khoảng thời gian từ 3 – 5 tháng, nhưng phải là người nhà của chủ phòng live giác ngộ và chỉ bạn cách ăn chay, có vậy mới mang lại hiệu quả tốt.

Không chỉ có “cùng Hương khai sáng”, thông tin từ tài khoản Tiktok “nguyetnguyen1711982” cũng chỉ dẫn người xem về “thần số học và luật hấp dẫn”. Chỉ cần để lại bình luận những thông tin đơn giản như họ và tên, ngày tháng năm sinh, người xem đã ngay lập tức được chủ phòng chia sẻ kinh nghiệm để đi đúng bản đồ và trở thành một người thành công, không cần học hành gì cũng thành đạt.

Có thể thấy trào lưu livestream trên tiktok đang ngày càng trở thành một nơi chứa quá nhiều thông tin độc hại.

Qua những chia sẻ của Tiktoker trong phòng livestream, GenZ sẽ nhìn thấu những nỗi lo về một cuộc sống khó khăn vất vả, một tương lai mù mịt trước mắt, tâm lý GenZ sẽ ít nhiều bị lung lay bởi những câu nói mang tính chất thao túng.

Sau đó chủ phòng live sẽ trấn an bằng cách: Nếu muốn đi đúng đường và thành công thì lập tức ibox để biết thêm thông tin chi tiết.

“Ibox ngay để tương lai không phải đi làm thuê, ibox để tương lai sẽ làm chủ và giàu có”, câu nói quen thuộc của các “thầy” thần số học online và tất nhiên, “đầu tiên là tiền đâu”, mỗi lần ibox là mỗi lần bị mất tiền bởi những tiêu khiển, mê tín trên mạng.

GenZ cần tỉnh táo trước những trò livestream độc hại trên Tiktok
Tài khoản Tiktok “nguyetnguyen1711982” cũng chỉ dẫn người xem về “thần số học và luật hấp dẫn”

Thực tế cho thấy, càng ngày càng nhiều các livestream Tiktok của thầy bói, cô đồng mang tính chất của hoạt động mê tín dị đoan. Bởi lẽ, những đối tượng này thường lợi dụng sự mê tín, cả tin của những người dùng mạng xã hội để thu tiền, trục lợi bất chính.

Cần nhân rộng những nội dung có ý nghĩa

Song song với những nội dung độc hại đó, rất nhiều Tiktoker đã tổ chức phòng livestream mang lại cho người xem nhiều giá trị.

Chẳng hạn một số TikToker có kinh nghiệm về ngữ văn trao đổi kiến thức văn học miễn phí, một số TikToker chia sẻ những trải nghiệm của mình qua những chuyến đi, hay đơn cử là cách gắn kết tình cảm ông – cháu khiến người xem không khỏi ngưỡng mộ…

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phạm Văn Đạo, 28 tuổi (sống tại Nam Định), Tiktoker 200 nghìn follow, người luôn mang đến cho khán giả những thông điệp về gia đình, anh cho biết: “Tôi luôn đặt mục tiêu xây dựng tiktok với nội dung lành mạnh, không cổ vũ những nội dung dung tục, xấu và phản cảm”.

GenZ cần tỉnh táo trước những trò livestream độc hại trên Tiktok
Anh Đạo cho biết: "Tôi luôn đặt mục tiêu xây dựng tiktok với nội dung lành mạnh, không cổ vũ những nội dung dung tục, xấu và phản cảm"

Anh Đạo cho biết, bản thân cũng thường xuyên livestream vào khung giờ 12h và 21h hằng ngày. Mỗi buổi livestream đó, bên cạnh việc cung cấp thông tin về thời trang, anh luôn cố gắng truyền tải những nội dung vui vẻ, tích cực đến cho người xem.

Theo tìm hiểu của PV, GenZ là đối tượng chiếm phần lớn trong mỗi buổi livestream của anh Đạo, nên anh luôn chú ý cách diễn đạt cũng như nội dung truyền tải, trao đổi những điều tích cực, những nội dung ý nghĩa,…

Anh Đạo cũng luôn xây dựng kế hoạch livestream cụ thể, rõ ràng, nhằm giúp các bạn GenZ tiếp thêm động lực cố gắng trong học tập và trong cuộc sống, biết yêu thương, trân trọng những thân người xung quanh mình.

“Ngay từ những ngày đầu xây dựng tiktok tôi hướng đến lan tỏa những điều tốt đẹp, mang đến nhiều giá trị cho mọi người”, anh Đạo nói.

Anh Đạo cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm để xem livestream lành mạnh và hữu ích.

Cụ thể, theo dõi những TikToker mà mình yêu quý để nhận thông báo mỗi khi họ livestream; Báo cáo khi gặp những livestream mà bạn cảm thấy độc hại, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Cuối cùng, TikTok có cơ chế đề xuất video/livestream, khi bạn liên tục bỏ qua nội dung đó thì tần suất xuất hiện video đó sẽ ít và ngược lại.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động