GELEX giải trình việc chậm tách bạch vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc

GELEX vừa bị cơ quản quản lý chứng khoán nhắc nhở vì chưa thực hiện quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị không kiêm nhiệm Tổng giám đốc của cùng một công ty đại chúng theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP.
“Ông lớn” GELEX bị phạt và truy thu gần 1 tỷ đồng

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có văn bản nhắc nhở Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) vì chưa thực hiện quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng giám đốc) của cùng một công ty đại chúng theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP.

gelex giai trinh viec cham tach bach vi tri chu tich kiem tong giam doc
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GELEX Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: GELEX.

Trong văn bản giải trình gửi HOSE, trước thời điểm khoản 2, Điều 12 Nghị định 71/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/8/2020, công ty đã xem xét đến nhiều phương án bổ nhiệm nhân sự thay thế phù hợp tuy nhiên chưa thực hiện được do nhiều lý do chủ quan và khách quan.

"Hiện GELEX đã chốt được phương án bổ nhiệm nhân sự nhằm đảo bảo quy định nêu trên và dự kiến sẽ tiến hành họp Hội đồng quản trị để thông qua phương án bổ nhiệm vào ngày 19/8/2020'', văn bản giải trình nêu rõ.

Được biết, hiện Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của GELEX là ông Nguyễn Văn Tuấn. Ông Tuấn sinh năm 1984, làm Tổng giám đốc GELEX từ năm 2016 và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này từ năm 2018.

Vị doanh nhân 8x này cũng vừa mua thêm 20 triệu cổ phiếu GEX để nâng nắm giữ lên 35 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 7,45% và chính thức trở thành cổ đông lớn của GELEX.

Ngoài GELEX, ông Nguyễn Văn Tuấn cũng đang giữ nhiều chức vụ tại các doanh nghiệp quy mô lớn khác như Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera, Chủ tịch Dây Cáp Điện Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên doanh S.A.S - CTAMAD…

Cuối tháng 6/2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX). Ông Nguyễn Văn Tuấn là người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Theo quyết định xử phạt, GELEX đã vi phạm hai lỗi là khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hóa đơn có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh, một số hóa đơn không phục vụ sản xuất kinh doanh (lỗi về thuế giá trị gia tăng) và hoạch toán vào chi phí một số hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, chưa thực hiện hoàn nhập dự phòng bảo hành hàng hóa đối với các trường hợp không phát sinh chi phí bảo hành trong thời gian dài (lỗi về thuế thu nhập doanh nghiệp).

Với các hành vi trên, GELEX phải nộp lại đủ số tiền thuế đã thiếu bao gồm 5,9 triệu đồng thuế giá trị gia tăng và 863 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, công ty còn bị xử phạt gần 114 triệu đồng tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp (tạm tính đến ngày 10/6/2020).

Như vậy, tổng số tiền thuế GELEX bị xử phạt và truy thu đạt 983 triệu đồng. Theo thông báo của GELEX, đến ngày 30/6, công ty đã thực hiện nộp đầy đủ số tiền thuế bị xử phạt và truy thu.

Được biết, đây không phải là lần đầu GELEX bị xử phạt vi phạm về thuế. Trước đó, vào năm 2018, công ty này cũng đã bị phạt và truy thu thuế hơn 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, do có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp thuế, công ty này cũng phải chịu mức phạt 20% trên số thuế tăng thêm qua thanh tra, kiểm tra với số tiền hơn 181 triệu đồng, bao gồm gần 16 triệu đồng do khai sai thuế giá trị gia tăng và hơn 165 triệu đồng do khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, GELEX còn bị ngành thuế truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng qua thanh tra với số tiền gần 907 triệu đồng. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh gần 827 triệu đồng và gần 80 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng...

Văn Huy
Phiên bản di động