“Gã khổng lồ” một thời Yahoo sẽ hợp nhất với Line của Hàn Quốc?

Nếu thương vụ sát nhập giữa Yahoo và Line thành công sẽ tạo ra một siêu nền tảng với hơn 100 triệu người dùng.    
Quảng Nam: Xây dựng Hệ thống trường SKY-LINE tại phường Điện Dương Vietnam Airlines báo lãi hàng nghìn tỷ đồng

Theo Nikkei Asia Review, doanh nghiệp vận hành các website của Yahoo (Nhật Bản) và ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Hàn Quốc - Line đang tìm cách để hợp nhất để cùng phát triển nền tảng internet mới bao gồm tài chính, bán lẻ và các dịch vụ khác.

Theo đó, SoftBank Group, tập đoàn nắm 45% cổ phần Z Holdings – Công ty mẹ của Yahoo và Naver - Công ty sở hữu 73% Line đang tiến hành đàm phán hợp nhất và đã đi đến những gia đoạn cuối cùng.

Cả hai bên đang muốn tiến đến đạt được thỏa thuận cơ bản vào cuối tháng 11 này.

Nếu thành công, thương vụ sát nhập Yahoo – Line sẽ tạo ra một siêu nền tảng tích hợp với hơn 100 triệu người dùng trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính hay thương mại điện tử và các dịch vụ khác.

Một đề xuất được đưa ra là SoftBank và Naver sẽ thành lập một liên doanh với tỷ lệ 50:50, trong đó cổ đông lớn nhất là Z Holdings. Sau đó, Yahoo và Line sẽ là các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Z Holdings.

ga khong lo mot thoi yahoo se hop nhat voi line cua han quoc
Hiện Line Pay có 37 triệu người dùng. Trong khi đó, SoftBank và Yahoo đang vận hành PayPay cũng có đến 19 triệu người dùng.

Hiện tại, Line đang là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Nhật với 82 triệu người dùng hàng tháng, cao hơn nhiều so với Instagram và Facebook ở đất nước mặt trời mọc.

Tuy nhiên, Line đang phải gặp khó khăn trong thời gian gần đây. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Line ghi nhận khoản lỗ ròng 33,9 tỷ yên.

Thông qua việc sáp nhập với Line, Z Holdings kỳ vọng sẽ củng cố các dịch vụ như thanh toán di động, thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm tin tức, qua đó có thể cạnh tranh được với những nền tảng khổng lồ của Mỹ và Trung quốc.

Hiện Line Pay có 37 triệu người dùng. Trong khi đó, SoftBank và Yahoo đang vận hành PayPay cũng có đến 19 triệu người dùng.

Mô hình một nền tảng tích hợp tất cả các dịch vụ đang được triển khai và áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới thay cho các dịch vụ đơn lẻ.

Mới đây nhất, Facebook cho biết sẽ triển khai hệ thống Facebook Pay, một dịch vụ thanh toán thống nhất trên các nền tảng ứng dụng khác nhau của Facebook, bao gồm Messenger, WhatsApp và Instagram. Với hệ thống mới, người dùng có thể thanh toán trực tuyến mà không phải thoát ra khỏi ứng dụng.

Người dùng hiện có thể thực hiện các thanh toán gây quỹ, chuyển tiền cá nhân, mua vé, mua vật phẩm trong trò chơi điện tử, thanh toán một số mặt hàng trên các cửa hàng và trang kinh doanh trong Facebook Marketplace…

Hay một điển hình khác là Tencent khi tập đoàn Trung Quốc này sở hữu hơn 1 tỷ người dùng cho nhiều dịch vụ như WeChat, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến trò chơi, streaming…

Thanh Thắng
Phiên bản di động