Ế show, nghệ sĩ “đua nhau” làm Vlog
Những ngày không quên với Covid-19: Khán giả sẽ thấy mình trong đó Các nghệ sỹ vĩnh biệt diễn viên Mai Phương ở tuổi 35 Cách ly tập trung, nghệ sĩ Việt xúc động gọi nhân viên y tế là “người hùng” |
“Hâm nóng” tên tuổi
Khán giả đang rất ủng hộ phong trào làm Vlog của các nghệ sĩ hiện nay. Có đến 80% nghệ sĩ Việt Nam đã và đang có kênh YouTube riêng để đưa các sản phẩm nghệ thuật đến với công chúng. Để có những clip, Vlog chất lượng, không ít nghệ sĩ đã đầu tư tiền tỉ. Việc đầu tư những sản phẩm online chất lượng giúp công chúng có thêm kênh thông tin để hiểu hơn về cuộc sống, công việc... của nghệ sĩ mà mình yêu thích.
Minh Hằng khiến khán giả thích thú khi làm Vlog. |
Ngoài số tiền kiếm được từ YouTube thông qua lượt view để chạy quảng cáo, các Vlog ngắn cũng là cách để nghệ sĩ “hâm nóng” tên tuổi của mình trong thời gian các sân khấu, nhà hát tạm “đóng băng” vì dịch Covid-19. Đây cũng là một kênh để họ khoe với khán giả những tài lẻ khác của mình, như khả năng nấu nướng, gu thời trang, thẩm mỹ, khả năng tư vấn tâm lý ở nhiều lĩnh vực… Chưa kể, đây cũng là cách nghệ sĩ kiếm thêm nguồn thu từ các doanh nghiệp khi gián tiếp giới thiệu sản phẩm, nhà hàng, cảnh đẹp, resort sang trọng… trong Vlog của mình.
Mới đây, ca sĩ Minh Hằng cũng cho ra mắt Vlog tiết lộ việc mình đang sở hữu mảnh vườn rộng 2 hecta để làm khu nghỉ dưỡng, vui chơi cắm trại vào dịp cuối tuần. Chỉ sau 10 ngày, video “Cô địa chủ Minh Hằng đi thăm đất” đã nhanh chóng mang về hơn 450.000 lượt xem trên YouTube và không ngừng tăng lên. Vốn là ca sĩ khá kín tiếng về đời tư nên việc Minh Hằng làm Vlog nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Nữ diễn viên Diệu Nhi vốn nổi tiếng là một Vlogger chuyên về ẩm thực đã nhiều năm qua. Cũng như bao nghệ sĩ khác, Diệu Nhi đã phải hủy hết show để “né” dịch và trong suốt khoảng thời gian này Diệu Nhi đã nhanh chóng cho ra mắt 10 video. Chính nhờ sự hài hước, cách nói chuyện gần gũi, mộc mạc mà các Vlog của Diệu Nhi luôn duy trì lượng người truy cập ổn định, trung bình từ 12.000 - 84.000 lượt xem.
Kênh YouTube của Châu Bùi được lập ra để chia sẻ về cuộc sống diễn ra thường ngày. Những clip như “Chúng mình đã dừng lại rồi”, “Hành trình mổ mắt”… đều đạt từ 200.000 đến hơn 1 triệu lượt xem. Đặc biệt, clip “Cách ly đáng sợ như thế nào” vừa ra mắt cách đây một tuần đã thu về cho cô hơn 1,6 triệu view. Ở Vlog này, Châu Bùi đã chia sẻ về 14 ngày cách ly tập trung của mình sau khi trở về từ nước ngoài. Qua đó, cô đã lan tỏa được thông điệp chung tay vì cộng đồng đến mọi người, khi biết chủ động để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.
Một lý do nữa khiến Vlog được giới nghệ sĩ ưa chuộng là chi phí sản xuất “quá rẻ” so với việc đầu tư một sản phẩm phim ảnh, âm nhạc hoàn chỉnh. Nghệ sĩ có nhiều thuận lợi khi không phải đầu tư máy móc, tốn nhiều thời gian... Nhất là trong mùa dịch này, chẳng cần một ê kíp hoành tráng, chỉ cần chiếc điện thoại hay máy quay phim cầm tay là đã có thể tự mình tạo ra một clip. Hơn nữa, những nội dung về cuộc sống nghệ sĩ luôn có sức hút khi đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả, nhờ sự gần gũi và chân thật nên những clip này luôn đạt lượng view cao.
“Gạch đá” cũng không ít
Tuy nhiên, đua nhau làm Vlog cũng dễ dẫn đến việc “cụt ý tưởng”, cách thể hiện dần đi vào lối mòn, nhàm chán, thậm chí, dẫn đến… quá lố. Không ít nghệ sĩ, chỉ vì thiếu suy nghĩ, thiếu sự nhạy cảm, nhạy bén đã tự rước “gạch đá” về mình. Mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương cũng nhận không ít “gạch đá” khi quay Vlog về cách chế biến món ăn Butter King Crab. Tựa của Vlog là “Món cua tuyết siêu thịt của Phạm Hương mùa Valentine có gì? Butter King Crab”. Không chỉ dịch sai tiếng Anh “cua hoàng đế” thành “cua tuyết” kèm với phần phát âm tiếng Anh không chuẩn, Phạm Hương còn để thịt cua đã chín trong bồn rửa tay. Không ít khán giả đã bày tỏ sự thất vọng về cách thực hiện không được vệ sinh. Chỉ vì một clip nấu ăn, Phạm Hương đã vô tình làm mất điểm đối với người hâm mộ.
Vợ chồng Trấn Thành - Hari Won cũng từng có vài clip... vui quá đà. Trong một clip Trấn Thành cùng đại gia đình đi ăn, đến đoạn Trấn Thành nói đùa quà của Hari tặng mẹ anh là một bịch to nhưng chắc rẻ tiền, cô quay sang tát chồng kèm câu nói: “Rẻ cái bà nội à. Tôi mua tại Hàn Quốc...” ngay trước mặt ba mẹ chồng khiến nhiều người sốc... Nhiều khán giả cho rằng hành động này là khó có thể chấp nhận.
Cô nàng Sĩ Thanh vốn được biết đến là một diễn viên, ca sĩ và thời gian gần đây cô đã rẽ hướng sang làm Vlog về làm đẹp. Sẽ chẳng có gì, cho đến khi cô nàng bị tố “đập hộp” hàng dởm. Trên clip Sĩ Thanh đã “khoe” những chiếc túi, kính mang thương hiệu nổi tiếng Gucci, Chanel, LV… thế nhưng không ít người xem lại cho rằng tất cả chỉ là hàng nhái. Sau những bóc mẽ, Sĩ Thanh đã cố gắng thanh minh, nhưng liên tục nhận về những chỉ trích ngày một gay gắt. Thậm chí, nhiều người còn làm Vlog chỉ để “khoe thân” và câu view một cách phản cảm. Họ đăng những gì mình thích, mà không nghĩ đến những hậu quả không lường sau này.
Có thể thấy Vlog là mảnh đất màu mỡ để xây dựng hình ảnh tốt cho nghệ sĩ. Qua đó, khán giả sẽ có cái nhìn chân thật nhất về cuộc sống, công việc… của nghệ sĩ mà họ quan tâm. Vậy nên điều quan trọng nhất là nghệ sĩ cần có sự đầu tư nghiêm túc, cả về mặt nội dung và hình thức, cần phải hiểu rõ trách nhiệm khi mình là người của công chúng. Làm Vlog tưởng chừng như dễ nhưng lại khó.