Đừng thêm áp lực cho học sinh với tỷ lệ chọi vào lớp 10

Kỳ thi chuyển cấp lên THPT mà mọi người quen gọi là kỳ thi vào lớp 10 trong những năm qua được nhà nhà quan tâm với tâm trạng lo hơn cả kỳ thi vào đại học.
Tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội: Trường nội thành “nóng” vì “tỉ lệ chọi” cao Hà Nội công bố chi tiết số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 từng trường

Ngày 23/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập năm học 2021 - 2022 đã khiến cho rất nhiều học sinh và phụ huynh xôn xao.

Toàn thành phố Hà Nội có 93.362 học sinh đăng ký dự tuyển. Số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 93.254 em, còn lại chỉ có 108 học sinh đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường là 67.446 học sinh. Với công bố của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh có thể biết được tỷ lệ chọi vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập.

Trường có tỷ lệ chọi cao nhất là Yên Hòa (Cầu Giấy), Nhân Chính (Cầu Giấy) ở khu vực tuyển sinh số 3; Tiếp đến là khu vực tuyển sinh khu vực Hà Đông cũng có nhiều trường tỷ lệ chọi cao như: THPT Lê Quý Đôn, THPT Quang Trung...

Chia sẻ về vấn đề này, nhà văn Bùi Ngọc Phúc cho biết: “Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ky nguyện vọng 1 (NV1), nguyện vọng 2 (NV2) và nguyện vọng 3 (NV3) của từng trường THPT thuộc 12 khu vực tuyển sinh, nhiều phụ huynh có con năm nay thi vào lớp 10 cảm thấy rất lo lắng khi nhận thấy tỷ lệ chọi cao.

Theo tôi, đối với phụ huynh, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo để động viên con ôn tập cho tốt, bởi bản đăng ký đã được nhập vào hệ thống, phía trước chỉ còn kỳ thi chuyển cấp nữa thôi. Mọi ý kiến bây giờ chỉ mang tính chất tham khảo”.

Đừng thêm áp lực cho học sinh với tỷ lệ chọi vào lớp 10
Chị Nguyễn Thị Thanh Hải

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thanh Hải, đồng tác giả cuốn sách “Tư vấn kì thi vào 10” chia sẻ: “Một điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay là Sở GD&ĐT Hà Nội quy định không được thay đổi nguyện vọng đăng ký như các năm trước. Chính vì vậy, phụ huynh và học sinh có xu hướng cân nhắc kỹ, “cân não” trước khi "hạ bút" quyết định đăng ký nguyện vọng cho con và chọn phương án an toàn để chắc suất đỗ vào một trường công lập.

Chính vì tâm lý an toàn nên năm nay, một số trường THPT thuộc top dưới có tỷ lệ đăng ký NV1 cao đột biến khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng. Theo tôi, điều quan trọng nhất lúc này khi không thể thay đổi được nguyện vọng đăng ký, phụ huynh phải là những người tự giảm áp lực cho chính mình để giúp các con bình tĩnh, tự tin ôn thi tốt. Nếu phụ huynh lo lắng thái quá sẽ vô tình tạo thêm áp lực, khiến con bị tâm lý, ảnh hưởng đến ôn tập và thi cử”.

Năm nào cũng vậy, sau mùa thi đã nhiều gia đình nuối tiếc khi con em mình chỉ thiếu 0,5 hay 1 điểm là được vào công lập. Trường dân lập có tiếng thì cũng không đủ điểm vào, đành chấp nhận xuống học trường top dưới. Thất vọng, buồn bực là tâm trạng của nhiều phụ huynh thời điểm đó. Ngược lại, nhiều em thi đỗ vào trường đã lựa chọn, đem lại niềm vui cho bố mẹ, những người luôn đồng hành cùng con. Vì vậy, với nhiều gia đình, thi vào lớp 10 là kì thi của nước mắt và nụ cười, đồng thời áp lực mà các con cũng như các gia đình gặp phải là vô cùng lớn.

Đừng thêm áp lực cho học sinh với tỷ lệ chọi vào lớp 10
Chị Thanh Hải và anh Ngọc Phúc, đồng tác giả cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi” và “Tư vấn kì thi vào 10”

Vì vậy, theo chị Thanh Hải và anh Ngọc Phúc, đồng tác giả cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi” và “Tư vấn kì thi vào 10”, tuy các thông tin về tỷ lệ chọi không làm thay đổi tình hình đăng ký cho học sinh sinh năm 2006 nhưng đây là thông tin quý giá cho phụ huynh lứa sinh năm 2007. Theo đó, những trường THPT thuộc top đầu như Kim Liên, Thăng Long chưa chắc đã căng thẳng bằng những trường top 2 do tâm lý chọn trường mang tính an toàn để tăng khả năng đỗ trường công của nhiều phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường thuộc top 2 - 3 lại có lượng thí sinh đăng ký NV1 tăng mạnh như THPT Trương Định. Điều này dẫn đến việc tỷ lệ chọi khá cao. Thậm chí số lượng NV2 cũng khiến nhiều phụ huynh phải giật mình.

Có những trường mọi năm số lượng thí sinh đăng ký ổn định, năm nay tăng cao; Ngược lại, có trường tại quận Ba Đình, lượng thí sinh đăng ký hơn 700, trong khi chỉ tiêu NV1 của trường hơn chỉ khoảng 600. Điều này sẽ khiến cho các thí sinh dù chưa thi đã thở phào nhẹ nhõm.

Khu vực tuyển sinh số 3 là nơi “chiến địa" với sự cạnh tranh gắt gao cho một suất vào công lập, vì thế số lượng thí sinh trượt NV1 cũng không nhỏ. Khu vực Hà Đông năm nay có 2 trường lọt top 10 với tỷ lệ thí sinh đăng ký đông đảo là Lê Quý Đôn và Quang Trung.

Những thực tế và sự thống kê trên sẽ giúp phụ huynh lứa sau cân nhắc trong bài toán chọn trường cho con em mình. Không có mẫu số chung cho những kỳ thi, bởi vậy phụ huynh muốn yên tâm chỉ còn cách nhắc các con học đều cả ba môn Toán, Văn, tiếng Anh và sẵn sàng ôn tập môn thi thứ tư. Lúc đó, tỷ lệ chọi cao hay thấp hoặc từng năm nhảy múa như "chứng khoán" đều chỉ tác động nhẹ mà thôi.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động