Dùng gameshow, nhạc rap dạy lý tưởng cho thanh niên

Giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức trực quan, sinh động như sử dụng gameshow, nhạc rap…sẽ hiệu quả hơn.
Giúp thanh niên khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương

Anh Bùi Hoài Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa cho rằng, hiện nay, bạn trẻ bị cuốn vào sự phát triển bùng nổ của công nghệ, mạng xã hội. Sự phụ thuộc vào công nghệ tác động rất lớn đến thể chất, tâm lý, sự hình thành và phát triển tính cách của thanh thiếu nhi. Vì vậy, Đoàn cần có sự đánh giá khái quát về sự tác động của công nghệ đến thanh thiếu nhi; Từ đó, xây dựng các phương thức giáo dục phù hợp với giới trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Anh Nam đề xuất, công tác giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, Đoàn cần mạnh dạn áp dụng các phương thức mới, hiện đại để phù hợp với thị hiếu của người trẻ hiện nay, như tổ chức các gameshow, nhạc rap lồng ghép tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng…

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 19, khóa XI
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 19, khóa XI

“Hiện, Khánh Hòa đang đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng về lịch sử, truyền thống của địa phương đi vào từng đối tượng cụ thể, gần gũi nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng. Trong đó, Tỉnh đoàn thực hiện thí điểm việc sử dụng nhạc rap nhằm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên và được cấp ủy rất ủng hộ”, anh Nam cho biết.

Chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, tổ chức Đoàn cần chú trọng đến tính "kiên trì" trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.

Theo chị Phương các hoạt động của Đoàn hiện nay còn chưa bắt kịp với thanh niên như các “trend" mới của giới trẻ. Tổ chức Đoàn cần đổi mới phương thức giáo dục nhưng cũng phải kiên trì với các phong trào đã có giá trị, được khẳng định trong những năm qua bởi nó đã tạo thành một thói quen tốt đẹp trong thanh thiếu niên.

Mặt khác, Đoàn cần nắm được tình hình thanh niên một cách hiệu quả. "Tổ chức Đoàn phải đi trước một bước về giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên hiện nay. Đặc biệt, giáo dục tinh thần thượng tôn pháp luật, để xây dựng kỷ luật trong thanh niên", Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương phát biểu ý kiến tại hội nghị
Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương phát biểu ý kiến tại hội nghị

Là một trong những địa phương có số lượng thanh niên công nhân lớn, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Bương đề xuất, Đoàn cần xây dựng chương trình phù hợp với từng đối tượng như học sinh, công nhân. Hàng năm phải có chuyên đề để cấp ủy chỉ đạo, từ đó, giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ chất lượng hơn.

Cũng theo chị Xuân, từ nhiều vụ việc thương tâm xảy ra gần đây thì việc giáo kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, nhất là thanh niên công nhân cần được đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

“Tổ chức Đoàn cần có giải pháp phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, sức khỏe tinh thần để các em dễ dàng vượt qua được những thử thách khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cũng có thể xây dựng các bộ phim về người anh hùng, lịch sử chất lượng, đi vào lòng người. Từ đó, thanh thiếu nhi chỉ cần xem phim là có thể hiểu lịch sử, đây cũng là cách giáo dục đạo đức cách mạng cho người trẻ hiệu quả”, chị Xuân kiến nghị.

Ngoài “Đánh giá kết quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 – 2022” tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 19, khóa XI, các đại biểu cũng cho ý kiến, thảo luận về 10 chuyên đề khác như: Đánh giá kết quả triển khai Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2018 - 2022; Kết quả nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022; Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018 - 2022…

Đây là những nội dung rất quan trọng, nhằm có thêm chất liệu, cơ sở thực tiễn, để đưa vào dự thảo văn kiện trình đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động