Đưa hàng Việt ra ngoài bằng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới

Xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường mà còn góp phần đưa thương hiệu hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.
Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam là vô cùng lớn

Theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương), thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc và trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Tạ Hoàng Linh cho rằng, xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường mà còn góp phần đưa thương hiệu hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

Đưa hàng Việt ra ngoài bằng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD. Qua đó, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Cũng theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần.

Những thương hiệu của Việt Nam đã thành công khi tham gia xuất khẩu thông qua Amazon như gốm sứ Minh Long, đồ dùng nhà bếp Sunhouse, nội thất BeeFunrni, nông sản Lafooco… thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ…

Với sự hỗ trợ của công nghệ và các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động tiếp nhận đơn hàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, kiểm soát và vận hành hoạt động bán hàng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới và hạn chế nhưng rủi ro, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật thông tin và riêng tư của khách hàng, chính sách giao dịch và quy định về thuế, hải quan, quy định về bản quyền, thương hiệu và sở hữu trí tuệ…

Ngoài ra, về thông tin, nhu cầu khách hàng, thị hiếu và những tiêu chí mà các nước Châu Âu, Hoa Kỳ đưa ra khá khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực để cạnh tranh và thích ứng tiêu chí, quy định của sản phẩm và môi trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - Châu Mỹ kỳ vọng, với những nhu cầu, tiềm năng thị trường, kinh nghiệm và hành trình triển khai xuất khẩu trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới để tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử.

Hậu Lộc
Phiên bản di động