Du lịch Hà Nội - những dấu ấn đẹp
Nhiều địa chỉ hứa hẹn hút khách đến Hà Nội dịp Tết Nỗ lực phát triển du lịch Hà Nội Ba Vì (Hà Nội): Du lịch có bước tăng trưởng đột phá |
Hàng loạt sản phẩm du lịch mới mang thương hiệu Hà Nội
Cùng với hoạt động chuyển đổi số và các hoạt động truyền thống đã làm nên thương hiệu ngành Du lịch Hà Nội như: Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch… thời gian qua, thành phố cũng gây ấn tượng mạnh với du khách khi trở thành địa phương đi đầu cả nước với 15 sản phẩm tour đêm độc đáo như: “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sản phẩm “Chạm vào đêm Hà Nội” tại Trung tâm Văn hóa số 22 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); Đêm linh thiêng tại di tích Nhà tù Hỏa Lò…
Các đại biểu thực hiện nghi thức thắp sáng đêm Hà Nội trong Lễ ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm |
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng, TP Hà Nội đang xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến như: Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên; tuyến trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức; tuyến trung tâm Hà Nội - Sơn Tây - Ba Vì.
Du khách checkin tại làng nghề truyền thống làm hương Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa |
Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khảo sát xây dựng hai tuyến du lịch mới “Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long”, tập trung khai thác thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề ở các địa phương khu vực ngoại thành. Đoàn khảo sát tập trung vào các điểm di sản và làng nghề, đó là: Đình Nội Bình Đà (huyện Thanh Oai), làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), nghề tơ tằm, tơ sen (huyện Mỹ Đức).
Ngoài ra, TP Hà Nội chủ trương phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh như: Du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe…
Những tín hiệu vui đầu năm
Với sự tập trung chỉ đạo của TP, năm 2023, ngành Du lịch Hà Nội đạt được những giải thưởng rất quan trọng: Điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á; Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin - giải thưởng danh giá trong ngành ẩm thực thế giới; Sở Du lịch thành phố Hà Nội được trao tặng danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu Châu Á”... Từ đó, TP Hà Nội tiếp tục trở thành “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023”. Những kết quả trên đã góp phần tạo nên dấu ấn du lịch thành phố trong chuỗi 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô trong năm 2023.
Các bạn trẻ trải nghiệm tour du lịch đêm “Tinh hoa đạo học” ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám |
Thống kê của Sở Du lịch vào những ngày cuối năm 2023 cho thấy, Hà Nội đã đón 4 triệu lượt khách quốc tế (tăng 266,7% so với năm 2022), 20 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,3% so với năm 2022), tăng 5% so với kế hoạch, tương đương 91% kết quả năm 2019.
Đáng chú ý, tổng thu từ khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng (tăng 45,5% so với năm 2022). Đối với hệ thống lưu trú du lịch, Hà Nội có 3.758 cơ sở với 71.016 phòng. Trong đó, 605 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 26.411 phòng. Năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 58,7% (tăng 20,1% so cùng kỳ năm 2022).
Cà phê Hỏa xa - ga Long Biên, điểm check-in mới của giới trẻ |
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, đây là mức độ tăng trưởng như kỳ vọng đặt ra. Kết quả này cho thấy nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội cố gắng trong việc xây dựng sản phẩm, quảng bá, thu hút và giữ chân du khách.
Theo bà Đặng Hương Giang, nhìn lại một năm của ngành Du lịch Thủ đô, có thể thấy sự chuyển mình rõ nét khi nhiều doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số trong khâu quản lý, phát triển, xây dựng sản phẩm du lịch mới.
Sở Du lịch Hà Nội cũng đặt mục tiêu phấn đấu thu hút lượng du khách đến Thủ đô năm 2024 đạt khoảng 26,5 triệu lượt, tăng 10,4% so với năm 2023.