Ba Vì (Hà Nội): Du lịch có bước tăng trưởng đột phá

Năm 2023, lượng khách du lịch tới Ba Vì tăng đột biến, đạt trên 2 triệu lượt khách nhờ chiến lược phát triển du lịch là mũi nhọn.

Thông tin trên được lãnh đạo huyện Ba Vì đưa ra tại Hội nghị Gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí, thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 được UBND huyện Ba Vì tổ chức vào chiều 18/1.

Năm 2023, trên 2 triệu lượt khách du lịch tới Ba Vì

Tại Hội nghị, lãnh đạo huyện Ba Vì đã thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, văn hóa, giáo dục, chính sách xã hội năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Theo đó, năm 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện 6 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá. Kết quả, năm 2023, huyện đã đạt 24/25 chỉ tiêu. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 33.661 tỷ đồng, bằng 100,9% KH, tăng 6,79% so với năm 2022. Trong đó, đáng chú ý, ngành thương mại, dịch vụ, du lịch đạt 12.320 tỷ đồng, bằng 101,5% kế hoạch, bằng 106,6% so với năm 2022; Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 67,5 triệu đồng/người/năm (tăng 21,4% so với năm 2022).

Ba Vì (Hà Nội): Du lịch có bước tăng trưởng đột phá
Đồng chí Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình KT-XH trong năm 2023 của địa phương.

Thông tin về sự tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch, đồng chí Lê Khắc Nhu, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ba Vì cho hay, huyện xác định du lịch là mũi nhọn, dự kiến từ nay đến năm 2025, tỷ trọng dịch vụ - du lịch sẽ đạt 55 - 60% trong cơ cấu kinh tế huyện.

Năm qua, những địa điểm như Suối Hai, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà Resort, Melia Resort; các điểm du lịch nông nghiệp; du lịch văn hóa - tâm linh tại các xã Vân Hòa, Yên Bài, Ba Vì, Ba Trại, Cổ Đô, Minh Quang... thu hút khách. Sự phát triển du lịch đã đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tính riêng trong năm 2023, Ba Vì thu hút trên 2 triệu lượt khách.

Đồng chí Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho hay, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh mô hình du lịch cộng đồng ở thôn Hợp Sơn và một số xã gắn với thế mạnh về trồng thảo dược, chăm sóc sức khỏe, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường và Dao...

Ngoài ra, để bảo tồn và phát huy giá trị của những di tích lịch sử, tâm linh trên địa bàn gắn với phát triển du lịch, năm 2023, huyện đã lập hồ sơ trích ngang cho 14 di tích, nâng cấp lên 2 di tích quốc gia, nâng tổng số công trình được xếp hạng là hơn 100 điểm. Hiện huyện cũng đang tích cực phối hợp với Vietel và VNPT để số hóa các di tích lịch sử trên địa bàn.

Ba Vì (Hà Nội): Du lịch có bước tăng trưởng đột phá
Đồng chí Lê Khắc Nhu, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ba Vì thông tin về tình hình phát triển du lịch của huyện.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Về xây dựng nông thôn mới, Ba Vì đã được công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện triển khai xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xã Phong Vân, Động Quang, xã Tản Hồng.

Phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tiếp tục được triển khai thực hiện; nhiều mô hình mới cách làm hay được vận dụng sáng tạo linh hoạt, lan tỏa sâu rộng.

Ba Vì (Hà Nội): Du lịch có bước tăng trưởng đột phá
Toàn cảnh Hội nghị

Đáng chú ý, lãnh đạo huyện Ba Vì chia sẻ, huyện đã tích cực triển khai một số mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, hướng đến sự hài lòng của công dân như: Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”; Chúc mừng công dân hoàn thành giải quyết TTHC trong lĩnh vực Tư pháp – hộ tịch; 100% các thôn có “Tổ chuyển đổi số cộng đồng”.

Huyện cũng đã bước đầu thực hiện chi trả an sinh không dùng tiền mặt và thí điểm “Chợ thông minh” không dùng tiền mặt ở thị trấn Tây Đằng và xã Vạn Thắng.

“Chúng tôi đang phối hợp với Viettel và VNPT khảo sát, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia công tác chuyển đổi số, phấn đấu sau Tết Nguyên đán sẽ ra mắt mô hình “Chợ không dùng tiền mặt”. Năm 2024, huyện sẽ nhân rộng tại các điểm chợ trung tâm như Tản Lĩnh, chợ Nhông..." - đồng chí Nguyễn Đức Anh cho hay.

Về kế hoạch năm 2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, kiện toàn, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục thực hiện phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, huyện tập trung chỉ đạo việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản săc văn hóa truyền thống; khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, nhất là giá trị khu di tích Đền Trung, Đền Hạ, Đền Thượng, kết hợp phát triển du lịch văn hóa, tâm linh.

Trải nghiệm xanh tại Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội 2023 Trải nghiệm xanh tại Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội 2023
Huyện Ba Vì kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả danh công an Huyện Ba Vì kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả danh công an
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chung vui khai trường với học sinh Ba Vì Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chung vui khai trường với học sinh Ba Vì
Thái Sơn
Phiên bản di động