Đột nhập “thế giới ngầm” kỳ bí bỏ hoang giữa lòng London
Hoàng tử UAE đột tử ở London Cháy chung cư ở London, 100 lính cứu hỏa được huy động |
Là mạng lưới đường sắt ngầm lâu đời nhất trên thế giới, tàu điện ngầm London trải qua rất nhiều thay đổi kể từ khi mở cửa trở lại vào năm 1863. Một số trạm có tuổi đời 150 năm hoặc lâu hơn. Dù nhiều trạm không còn hoạt động, lối vào và lối đi vẫn được giữ nguyên. Những trạm này không cho người dân ra vào trong nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, cuốn sách ảnh mới từ Bảo tàng Vận tải London đã hé lộ thế giới ngầm bí mật của các nhà ga và công trình bị bỏ hoang dưới lòng đất thủ đô nước Anh. Cuốn sách "Hidden London: Discovering the Forgotten Underground" (London ẩn giấu: Khám phá thế giới ngầm bị lãng quên) có hàng chục hình ảnh về hệ thống giao thông công cộng và những câu chuyện phía sau.
Trạm Down Street, nơi cựu thủ tướng Anh Winston Churchill từng ở lại qua đêm trong Thế chiến II, hiện trở thành nơi trưng bày cùng với nhà ga Aldwych ở trung tâm London. Ga Aldwych bị đóng cửa khoảng 100 năm sau khi được mở trở lại vào năm 1907.
Cuốn sách cũng ghi lại hình ảnh của trạm ống Charing Cross, địa điểm quay nhiều bộ phim bom tấn như "Skyfall" và "The Bourne Ultimatum". "Mọi người bị mê hoặc bởi hệ thống tàu điện ngầm London", Siddy Holloway, một trong những tác giả của cuốn sách, nói với CNN. "Là một thành phố cổ kính, London có quá nhiều tầng lớp. Có cảm giác luôn luôn có nhiều thứ diễn ra hàng ngày mà chúng ta không nhìn thấy".
Từ những năm 1970, Bảo tàng Vận tải London đã tổ chức tham quan một số nhà ga không sử dụng trên toàn thành phố. Tuy nhiên, đến năm 2015, Hidden London, chương trình du lịch và sự kiện độc quyền tại các nhà ga và địa điểm bí mật mới được giới thiệu đến công chúng.
Tour tham quan bắt đầu từ nhà ga Charing Cross cho tới các nhà ga sâu trong lòng đất ở phía nam London. "Khi nghiên cứu các tour du lịch, chúng tôi đã tích lũy được rất nhiều thông tin. Đó khi cuốn sách ra đời", bà Holloway nói.
Hai nhiếp ảnh gia Toby Madden và Andy Davies ghi lại hình ảnh một số khu vực cũ nát nhất, chẳng hạn như các đường hầm kín nằm dưới sông Thames và lối đi bị bỏ không. "Mỗi trạm có nét quyến rũ riêng", bà Holloway nói và chỉ ra một số nhà ga xuất hiện trong phim điện ảnh bom tấn.
Có nhiều lý do khác nhau khiến các tuyến đường ngầm này bị đóng cửa. Một số phải nhường chỗ cho các tuyến khác được trang bị hiện đại hơn, phục vụ nhu cầu cao hơn của dân số ngày một tăng. Số khác bị đóng để trở thành đường thông gió.
Để đưa khách du lịch xuống thăm các tuyến đường cũng không phải chuyện đơn giản. Cần rất nhiều nhân viên hướng dẫn được đào tạo chuyên sâu đi cùng khách để đảm bảo an toàn. "Hầu hết tuyến đường đều đã bị đóng cửa quá lâu, có tuyến không được sử dụng trong 80-90 năm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho du khách. Đó thực sự là một cuộc thám hiểm", bà Holloway giải thích.
"Để thâm nhập được vào một trong những hệ thống giao thông bận rộn nhất thế giới, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào", bà Holloway nói thêm. Trên thực tế, một số trạm tàu vẫn không thể mở cửa cho khách tham quan với lý do này.