Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, trận động đất mạnh 5,3 độ ở Mộc Châu (Sơn La) trưa 27/7 sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới. Động đất cũng hình thái thiên tai phức tạp, có nhiều tính chất phi tuyến nên cần tiếp tục theo dõi và xử lý khi có việc bất thường. 
Người dân Mộc Châu lo lắng khi hứng chịu 5 trận động đất một ngày Sơn La động đất 5.5 độ richte, người Hà Nội cũng nháo nhào khi nhà rung lắc Chuyên gia: Tây Bắc có thể hứng chịu động đất cấp 9, phá hủy toàn bộ nhà cửa
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Ngày 29/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã tổ chức đoàn công tác do ông Lê Minh Nhật, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và KPHQTT làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực địa tại một số khu vực xảy ra động đất trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Trận động đất với mức độ rủi ro thiên tai cấp 4 này đã khả năng gây thiệt hại với các công trình xây dựng như bưu điện xã Nà Mường
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Những hình ảnh thiệt hại do động đất ở Sơn La
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Trụ sở bộ phận một cửa UBND xã Nà Mường bị hư hỏng sau động đất
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Ảnh hưởng của động đất tại một gia đình tại bản Suối Mõ, xã Tà Lại
nhung hinh anh thiet hai do dong dat o son la 5
Kiểm tra hồ Bản Nong Cụt, xã Tà Lại
Động đất ở Sơn La sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới
Theo chia sẻ của người dân, khoảng trưa 12h15 ngày 27/7 khi đang ngủ trưa thì nghe tiếng nổ lớn sau đó bắt đầu cảm nhận thấy sự rung lắc mạnh. Một số hộ dân do lo sợ động đất đã dựng lều tạm cạnh nhà để ở.

Qua công tác kiểm tra thực tế, ông Lê Minh Nhật đã chia sẻ với chính quyền và người dân khu vực bị thiệt hại do động đất gây ra, bên cạnh đó do các dư chấn có nguy cơ tiếp tục xảy ra tại khu vực nên chính quyền địa phương cần triển khai một số nội dung, cụ thể:

- Căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm và khẩn trương tháo dỡ các công trình bị thiệt hại nặng có nguy cơ sập đổ.

- Thông tin cho người dân thông qua hệ thống loa phát thanh về các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do động đất như tháo dỡ các vật dụng ở trên cao có khả năng gây nguy hiểm, chủ động dọn dẹp các khu vực có thể làm chỗ trú ẩn khi xảy ra động đất như gầm bàn, gầm giường.

- Thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo thiên tai, tài liệu hướng dẫn ứng phó, thoát hiểm khi xảy ra động đất thông qua website và mạng xã hội của Ban Chỉ đạo TWPCTT.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, trận động đất mạnh 5,3 độ ở Mộc Châu (Sơn La) trưa 27/7 sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, đến nay các công trình công nghiệp, hầm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên không có thiệt hại nghiêm trọng gì và vẫn tổ chức vận hành hoạt động bình thường.

Theo thống kê trong 3 tỉnh bị ảnh hưởng của trận động đất trưa 27/7 có 560 hồ chứa, hiện tại đang ở trong tình trạng hoạt động bình thường, với dung tích trữ thấp. Chỉ có một số hồ ở Tuyên Quang như Bài Sơn, Hầu Lầy... ở mức cao. Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình chủ động xả nước để đảm bảo tuyệt đối cho công trình.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, từ đầu tháng 8 có một đợt mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên. Trên biển Đông cũng đang xuất hiện tình huống nguy hiểm, có thể hình thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực gần Philippines. Và Lào cũng đang có hình thái gây mưa lớn, có thể tác động đến dòng chảy phía Việt Nam.

D.Minh
Phiên bản di động