Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị

Tuyến phố Phan Văn Trị (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, TP Hà Nội) thời gian vừa qua luôn được lấp đầy bởi các ô tô cả trên vỉa hè lẫn dưới lòng đường. Bãi trông giữ xe tạm thời ở đây được người dân phán ánh có dấu hiệu trông giữ ô tô quá diện tích cấp phép và thu phí trái quy định.
Quận Đống Đa gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình - đền Hào Nam Quận Đống Đa (Hà Nội): Tài xế bị tạm giữ sau khi lao ô tô vào cây xăng đường Láng khiến nhiều người bị thương Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm trở thành tân Bí thư Quận đoàn Đống Đa

Thời gian vừa qua, nhiều người dân trên địa bàn đã phản ánh tình trạng nhộm nhoạm tại khu vực tuyến phố Phan Văn Trị (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội). Hoạt động trông giữ xe đang làm mất mỹ quan đô thị và trật tự đô thị của tuyến phố.

Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị
Bãi trông xe tại tuyến phố Phan Văn Trị vượt phép, lẫn chiếm lòng lề đường

Theo đó, dù được cấp phép trông giữ xe tạm thời với quy định rõ ràng về diện tích và vị trí trông giữ phương tiện, tuy nhiên tại đây thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện ô tô lấp đầy từ lòng đường đến vỉa hè. Xe được xếp lấn chiếm quá nửa lòng đường khiến cho các phương tiện tham gia giao thông qua đây gặp nhiều khó khăn và gây mất mỹ quan đô thị.

Được biết, từ đầu năn 2022, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã cấp phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông cho Công ty TNHH Dịch vụ VT68 Hà Nội. Tổng diện tích sử dụng là 100m2 (tổng chiều dài 50m, chiều rộng 2m). Bãi trông giữ xe được cấp phép tạm, thời gian 3 tháng và đã được gia hạn giấy phép đến lần thứ tư.

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, không có sơn kẻ ranh giới rõ ràng cho diện tích trông giữ xe được cấp phép. Các phương tiện tự được tự do thoải mái để ở phần lòng đường nằm ngoài ranh giới cấp phép và thậm chí là để kín vỉa hè.

Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị
Xe ô tô đỗ kín vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và mất trật tự đô thị

Giấy phép có nêu rõ vị trí để xe phải cách ngõ đi chung, cổng cửa cơ quan. Tuy nhiên tại phần lòng đường, vỉa hè giáp với phần đất, cổng cửa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 (Pharbaco) luôn có đầy ắp xe được gửi trông giữ.

Việc các phương tiện ô tô được xếp đậu vượt quá khu vực cho phép, thậm chí các xe còn được đậu ra sát mép với đầu đường giao với đường Tôn Đức Thắng (nơi có mật độ phương tiện giao thông đông đúc), khiến cho giờ cao điểm ở đây trở nên hỗn loạn. Tan tầm, phụ huynh của các em học sinh trường THPT Văn Lang hết sức khó khăn trong việc đưa đón con tan học. Những nhân viên công sở tan làm cũng vất vả khi di chuyển qua tuyến đường tắc nghẽn, ùn ứ do bãi xe xếp đậu phương tiện vô tội vạ.

Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị
Bãi trông giữ xe không có sơn kẻ ranh giới rõ ràng và được một nhóm người quản lý, không thấy sự xuất hiện của đơn vị được giao khai thác

Theo tìm hiểu, thực chất bãi xe đã được Công ty TNHH Dịch vụ VT68 Hà Nội sau khi xin được giấy phép đã giao khoán lại cho một số cá nhân thực hiện hoạt động trông giữ xe. Việc làm này của Công ty VT68 Hà Nội đã sinh ra nhiều hệ lụy gây nên bức xúc cho người dân cũng như gây khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại đây.

Theo đó, các nhân viên trông giữ xe ở đây ăn mặc tự do, không có đồng phục, không đeo thẻ ghi rõ tên và đơn vị khai thác. Đặc biệt, dù giá vé trông xe theo lượt ở đây được niêm yết trong khoảng 25 nghìn đồng nhưng trên thực tế, những người trông xe ở đây thu đến 50 nghìn đồng/lượt và không hề phát cuống vé cho khách gửi xe.

Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị
Nhân viên trông giữ xe ở đây ăn mặc tự do, không có đồng phục, không đeo thẻ ghi rõ tên và đơn vị khai thác. Đặc biệt là có tình trạng thu tiền cao hơn giá niêm yết và không phát vè cho khách

Theo một lãnh đạo Công an phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa), đơn vị cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt về lĩnh vực trật tự đô thị tại tuyến phố Phan Văn Trị tuy nhiên chủ yếu là xử phạt các cá nhân với hành vi dừng đỗ phương tiện tại nơi không được phép; chưa có việc kiểm tra chấp hành pháp luật của bãi xe. Công an phường cũng chưa làm việc với đơn vị được khai thác bãi xe là Công ty TNHH Dịch vụ VT68 Hà Nội mà chỉ mới kiểm tra, xử phạt một số cá nhân ở đó.

Công ty TNHH Dịch vụ VT68 Hà Nội đăng ký kinh doanh tại địa chỉ 85 Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) nhưng theo ghi nhận, địa điểm này chỉ có cửa hàng, quán billar.

Được biết, việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm theo nội dung ghi trong giấy phép và các quy định liên quan thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông vận tải. Trên thực tế, từ khi khảo sát để cấp phép bãi trông giữ xe, Sở Giao thông vận tải Hà Nội có làm việc với phường Quốc Tử Giám nhưng lực lượng thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của bãi xe đầu tuyến phố Phan Văn Trị này ra sao thì Công an phường không nắm được.

Đống Đa (Hà Nội): Nhộm nhoạm tại bãi trông giữ xe phố Phan Văn Trị
Vị trí được cấp phép (màu đỏ) là ở lòng đường và chỉ có tổng diện tích 100m2, nằm về 1 phía của tuyến đường. Với bề rộng 2m, bãi xe này không để được 2 ô tô song song với nhau dưới lòng đường.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, ở khu vực bãi trông giữ xe không hề có các hộp bình cứu hỏa đề phòng trường hợp xảy ra cháy nổ. Công tác phòng cháy chữa cháy còn nhiều lỏng lẻo. Hoạt động trông giữ xe tràn lan lòng đường, vỉa hè, dịch vụ rửa xe lấn chiếm 2 góc đường giao Tôn Đức Thắng – Phan Văn Trị và bãi tập kết vật liệu phía trong khiến tuyến phố trở nên nhộm nhoạm, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị. Nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra, xe chữa cháy sẽ rất khó khăn để đi vào khi vướng phải “thiên la địa võng” xe ô tô được xếp gửi tại đây. Điều này khiến các cán bộ làm việc tại công ty dược phẩm, các giáo viên, học sinh hết sức lo lắng.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin.

Quận Hà Đông: Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm? Quận Hà Đông: Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm?
Cháy bãi xe Cháy bãi xe "nghi" không phép tại quận Hoàng Mai, Hà Nội
Hàng loạt bãi xe hoạt động không phép, Chủ tịch quận Cầu Giấy ở đâu? Hàng loạt bãi xe hoạt động không phép, Chủ tịch quận Cầu Giấy ở đâu?
Hưng Khánh - Bảo An
Phiên bản di động