Hàng loạt bãi xe hoạt động không phép, Chủ tịch quận Cầu Giấy ở đâu?

Hà Nội - Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài phản ánh về các bãi xe không phép, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật tại quận Cầu Giấy. Để xảy ra tình trạng này, người đứng đầu địa bàn phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Cơ quan nào "làm ngơ" cho hàng loạt bãi xe không phép hoạt động tại quận Cầu Giấy? Video: Hàng loạt khu đất "vàng" tại Cầu Giấy bị bỏ hoang, sử dụng sai mục đích

Năm 2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định.

Các bãi xe không phép thu phí trái quy định trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cụ thể, "các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND TP Hà Nội".

Trong khi đó, tình trạng các bãi trông giữ xe (bãi xe) hoạt động trái phép trên địa bàn quận Cầu Giấy diễn ra nhiều năm nay nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Câu hỏi đặt ra, có hay không việc "bảo kê", "chống lưng" cho việc làm sai trái này?

Được biết, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy hiện là ông Bùi Tuấn Anh. Ông Tuấn Anh sinh năm 1973, là nguồn nhân sự tại chỗ và khá am hiểu địa bàn của quận cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Trước khi trở thành tân Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông Bùi Tuấn Anh là Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Tài nguyên & Môi trường, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường...

Để có sự phản ánh khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc nhiều lần với UBND quận Cầu Giấy, tuy nhiên nhiều ngày qua vẫn chưa có phản hồi nào từ lãnh đạo quận này(?)

Hàng loạt bãi xe hoạt động không phép, Chủ tịch quận Cầu Giấy ở đâu?
Bãi xe không phép tại đường Thành Thái, phường Dịch Vọng.
Bãi xe không phép tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy (đối diện Viện Huyết học Truyền máu Trung ương).
Bãi xe không phép tại phường Yên Hòa (đối diện Viện Huyết học Truyền máu Trung ương).

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật có loạt bài phản ánh về việc "Cơ quan nào làm ngơ cho hàng loạt bãi xe không phép hoạt động tại quận Cầu Giấy" . Theo đó, hàng chục triệu đồng được thu từ việc trông giữ xe ô tô, xe máy tại các bãi xe không phép hoạt động ngang nhiên ở quận Cầu Giấy bất kể ngày đêm trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương?

Theo ghi nhận nhiều ngày của nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết các bãi xe trên địa bàn quận Cầu Giấy thu vé lượt đối với ô tô là 50.000 đồng/ngày, qua đêm là 80.000 đồng và theo tháng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Tất cả các bãi xe này không hề có vé hay hợp đồng gửi xe mà chỉ ghi vào cuốn sổ tay riêng của bảo vệ trông giữ xe. Đối với xe máy là 5.000 đồng/lượt, qua đêm là 20.000 đồng và theo tháng, từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Ước tính có tới gần chục bãi xe đang hoạt động ngang nhiên tại quận Cầu Giấy, có sức chứa từ vài chục cho tới hàng trăm chiếc xe, thu về mỗi tháng hàng trăm triệu đồng từ dịch vụ trông xe ngày, đêm.

Điều đáng nói nếu số tiền "khủng" đó được kiểm soát chặt chẽ, đóng thuế đầy đủ sẽ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhưng theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, cơ quan thuế không thu được nhiều tiền thuế từ các bãi xe này bởi người gửi xe không hề được nhận vé của bên trông xe. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc để cá nhân, tổ chức sử dụng đất trái mục đích, thu lời bất chính từ bấy lâu nay?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Xuân Tường - Đức Mậu - Quang Chương
Phiên bản di động