Luật sư tư vấn:

Đối tượng chặn xe, cướp tài sản bị xử lý như thế nào?

Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với luật sư về vụ việc hai đối tượng chặn xe, cướp tài sản vừa xảy ra ngày 6/7. 
Truy bắt hai đối tượng chặn xe khách, cướp tiền của lái xe

Câu hỏi: Hai đối tượng chặn xe khách trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua khu vực vòng xoay Tam Hiệp, sau đó đập phá cửa, leo lên xe cướp tài sản của lái xe. Hiện Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng. Vậy với hành vi manh động cướp tài sản, các đối tượng sẽ đối mặt với tội danh nào?

doi tuong chan xe cuop tai san bi xu ly nhu the nao
Luật sư Nguyễn Quang Tâm, Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư tư vấn:

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, Luật sư Nguyễn Quang Tâm, Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đưa ra nhận định: Luật sư đã nắm được sự việc nhà xe Cúc Phương bị hai đối tượng đuổi theo, chém vỡ bậc cửa lên xuống. Chém vỡ cửa kính xe. Sau đó, buộc lái xe đưa ví tiền rồi xuống xe và lên xe của đồng bọn tẩu thoát. Trên đường đi, chúng còn chém rách yên xe máy của một người đi đường.

Ta thấy các đối tượng phạm tội có các hành vi cực kỳ manh động, hết sức nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các nạn nhân như lái xe, hành khách trên xe. Mà có thể nói, chúng gây ảnh hưởng về tinh thần, tâm sinh lý của người tham gia giao thông chứng kiến vụ việc. Gây bất ổn về tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Có thể thấy, hành vi của hai đối tượng manh động, công khai thách thức. Đuổi theo xe ô tô chở khách đang lưu thông trên đường, uy hiếp bắt xe dừng lại, mục đích của chúng là thực hiện đến cùng hành vi phạm tội này.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, truy xét các đối tượng. Vì vậy, rất khó để nhận định bản chất đây là vụ việc có tính chất phạm tội thông thường. Hay có thể còn nhiều nội tình, nhiều tình tiết khác để chứng minh mục đích khác của các đối tượng.

Mặt khác, khi chưa có kết luận điều tra. Chưa rõ sự việc một cách khách quan. Mọi nhận định, đánh giá vụ việc chỉ dựa vào hành vi, sự việc ghi nhận bên ngoài của một số hành khách, của lái xe, ..vv thì chưa khẳng định được các hành vi này có hay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, nhìn nhận sơ bộ vụ việc. Ta thấy trong quá trình xẩy ra vụ việc, có hai nhóm hành vi của các đối tượng này gây ra cho nhà xe Cúc Phương, cho lái xe, cho người đi xe máy bị chém rách yên xe.

doi tuong chan xe cuop tai san bi xu ly nhu the nao
Vụ việc hai đối tượng chặn xe khách, cướp ví tiền của lái xe

Thứ nhất:

Theo quy định của Bộ luật hình sự 2015: “Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, tài sản là di vật, cổ hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc tài sản trị giá dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội...”.

Có thể thấy, sau khi giám định thiệt hại của xe ô tô, gồm kinh phí sửa chữa bậc cửa, kính xe. Đồng thời, nếu hành vi chém rách yên xe máy của người tham gia giao thông chỉ là hành vi phá hoại thông thường, xác định thiệt hại của họ. Các đối tượng này sẽ phải đối mặt với tội danh nàycho các thiệt hại chúng gây ra.

Thứ hai:

Hành vi sau khi xe dừng lại, đối tượng dùng dao uy hiếp tài xế và hành khách để lấy bóp (Ví) của lái xe cho thấy đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản. Quy định tại khoản 2, điều 168: “Điều 168. Tội cướp tài sản …..

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm”…

Hành vi này được pháp luật hình sự chúng ta (BL Hình sự 2015, sửa đổi và có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định hình phạt rất nghiêm khắc. Có thể thấy, hành vi cướp tài sản gây hậu quả, các đối tượng có lỗi cố ý và thực hiện đến cùng hành vi phạm tội, đã đạt được mục đích cướp tài sản. Các đối tượng này phải đối diện với tội danh này.

Với cái nhìn khách quan về vụ việc, chúng ta cũng thấy cách xử lý (tuy hơi chậm) nhưng cũng đáng biểu dương của lái xe và một số hành khách trên xe. Ngoài việc tránh gây cho các đối tượng phạm tội thêm bị kích động, sẽ gây thêm tổn hại về tính mạng và sức khỏe mọi người. Mà còn tránh gây ra tổn thất đối với nhà xe, đối với người tham gia giao thông, người dân lương thiện bên đường.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động