Độc đáo Triển lãm “Ego – Người” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, Triển lãm “Ego– Người” của họa sĩ Ngô Xuân Bính trưng bày các tác phẩm nghệ thuật: hội họa, điêu khắc trên nhiều chất liệu khác nhau sẽ diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào 18/11.
Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 với gần 50 hoạt động ở nhiều lĩnh vực Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Chiều 15/11, họa sĩ Ngô Xuân Bính đã gặp gỡ báo chí, chia sẻ thông tin về triển lãm “Ego – Người”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 được công chúng mong đợi. Triển lãm “Ego– Người” trưng bày các tác phẩm nghệ thuật: hội họa, điêu khắc trên nhiều chất liệu khác nhau, kết hợp giữa chất liệu truyền thống và đương đại. Triển lãm được thực hiện với nhiều giải pháp trưng bày, sắp đặt sáng tạo, dự kiến thu hút người xem.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính đã từng tổ chức các triển lãm cá nhân tại Trung tâm triển lãm tạo hình Minsk, Trung tâm triển lãm nghệ thuật tạo hình Moscow, được báo Nga – Mỹ bình chọn là Họa sĩ xuất sắc của năm 2005 và đoạt Giải thưởng quốc tế Liên hoan nghệ thuật tổng hợp Artiada (2006). Đây là triển lãm thứ 3 của ông tại Bảo tàng Hà Nội, sau “Du và Dội” năm 2017, triển lãm “Niệm” năm 2019 và là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay đối với cá nhân ông.

Triển lãm “Ego – Người” tại Hà Nội: Sức sáng tạo không giới hạn
Một tác phẩm điêu khắc được họa sĩ mang đến Bảo tàng Hà Nội, chuẩn bị cho sự kiện

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ cho biết, đô thị kỷ nguyên mới “Ego – Người” không chỉ là không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối, không gian tổ chức lao động, mà phải là không gian toàn cầu sắp đặt, tạo dựng văn minh, không gian tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng, không gian thị giác, cảm xúc,... Với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh bích họa và ảo ảnh ánh sáng nhờ kỹ thuật số, sự hoành tráng của không gian, triển lãm sẽ truyền tải một cách sinh động nhất về thông điệp đô thị kỷ nguyên mới. Đô thị kỷ nguyên mới Việt Nam là đô thị của cái đẹp cộng đồng vươn đến.

Độc đáo Triển lãm “Ego – Người” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022
Họa sĩ Ngô Xuân Bính trao đổi với báo chí về các tác phẩm trong triển lãm lần này

“Nghệ thuật đô thị, bản chất luôn biến chuyển, thúc đẩy sự sáng tạo. Không ai có thể nghe được tiếng thời gian và không ai có thể ngửi thấy mùi thời gian, nhưng có lẽ đều cảm nhận được sự sống động của nó từ sâu thẳm tâm can. Nghệ thuật đô thị lấy con người làm trung tâm, biểu lộ những khát vọng, mới mẻ. Như vậy con người mới đổi mới chính mình và thôi thúc sự sáng tạo, tạo ra các giá trị hiện tại và tương lai” – Họa sĩ nói.

Nếu như ở các triểm lãm trước đây của Ngô Xuân Bính như “Du & Dội” - 2017; “Niệm” - 2019… đã mang tới người xem, công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, thì với “Ego – Người”, Ngô Xuân Bính sẽ mang đến cho công chúng một “thách thức” nghệ thuật, cũng như “thách thức” chính bản thân ông.

Độc đáo Triển lãm “Ego – Người” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022
Triển lãm “Ego– Người” trưng bày các tác phẩm nghệ thuật: hội họa, điêu khắc trên nhiều chất liệu khác nhau, kết hợp giữa chất liệu truyền thống và đương đại.

Theo đại diện Bảo tàng Hà Nội, việc xây dựng kế hoạch thực hiện Không gian nghệ thuật sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội là một trong những cách làm nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân Thủ đô đúng với chủ trương, tầm nhìn, định hướng của Thành phố. Triển lãm làm đa dạng thêm các loại hình sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội; gia tăng giá trị, tính hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô, khách tham quan trong và ngoài nước.

Độc đáo Triển lãm “Ego – Người” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022
Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm “Ego- Người” góp phần từng bước đưa Bảo tàng Hà Nội trở thành nơi giới thiệu các sản phẩm văn hóa, kết nối làng nghề, nơi chia sẻ thông tin và đàm luận, nơi thử nghiệm những giải pháp nghệ thuật kết nối công nghệ, kết nối truyền thống với hiện đại. Qua đó dần hình thành cộng đồng sáng tạo, kết nối các lĩnh vực nghệ thuật, liên kết với cộng đồng trong nước và quốc tế, tạo dựng sự phát triển bền vững cho đô thị trên nền tảng các giá trị truyền thống của Thủ đô.

Triển lãm“Ego- Người” của Họa sĩ Ngô Xuân Bính bắt đầu từ 18/11/2022 dự kiến kéo dài đến tháng 3/2023.

Bảo Phương
Phiên bản di động