Doanh thu du lịch Hà Nội tăng cao dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024
Hà Nội - điểm đến để yêu
Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 30/12/2023 đến ngày 1/1/2024), ước tính khách du lịch đến Hà Nội đạt 402.000 lượt khách, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 72.000 lượt khách, tăng 2,1 lần; khách du lịch nội địa ước đạt 33.000 lượt khách, tăng 59%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2023.
Ước tính 3 ngày nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 60% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 35,3%; khách quốc tế đạt khoảng 24,7%); tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023. Một số khách sạn, căn hộ hạng 4 - 5 sao, hay khu vực phố cổ và các homestay, resort ngoại thành có công suất sử dụng phòng cao.
Nhiều du khách chọn điểm đến Hà Nội trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch (ảnh minh họa) |
Tại các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí đạt chuẩn phục vụ khách du lịch lượt khách và sức mua tăng cao, ước tính doanh thu tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay, nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các hoạt động, sự kiện hấp dẫn nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.
Điển hình như: Chương trình “Chào năm mới 2024” (chương trình Countdown) tại Quảng trường Đông kinh Nghĩa Thục và Quảng trường Cách mạng Tháng Tám; Chùm các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực chào đón năm mới, hội chợ xúc tiến thương mại và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại các tuyến phố đi bộ, điểm tham quan.
Các đại biểu nhấn nút khai mạc năm du lịch thị xã Sơn Tây - xứ Đoài 2024 |
Đặc biệt, tối 31/12/2023 tại phố đi bộ thành cổ Sơn Tây, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình chào năm mới 2024 và phát động “Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2024” với chùm hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa; triển lãm trang phục tại không gian trà Vân, trình diễn ẩm thực tại Bếp Làng, trải nghiệm sơn mài tại không gian của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ở Làng cổ Đường Lâm.
Cũng trong dịp này, Không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận được cho phép kéo dài đến hết ngày 1/1/2024, cùng với đó là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống để phục vụ người dân và du khách được duy trì diễn ra trong không gian này;
Hoàng thành Thăng Long tổ chức hoạt động chào cờ trước cửa sân Đoan Môn, gợi nhớ lại lễ chào cờ lịch sử đầu tiên sau ngày Giải phóng Thủ đô của 69 năm về trước; Di tích quốc gia đặc biệt lịch sử - danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn tổ chức hoạt động trưng bày 40 bức ảnh quý về đền Ngọc Sơn; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức chương trình trải nghiệm đêm với chủ đề "Tinh hoa đạo học"; Chương trình đạp xe khám phá Hà Nội về đêm với chủ đề “Đêm Thăng Long - Hà Nội”.
Công viên Thống Nhất tổ chức Lễ hội "Miền hoa" với nhiều loại hoa độc đáo khoe sắc; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra chuỗi hoạt động "Chợ phiên - Chào năm mới 2024"; Tour tham quan những làng hoa, cây cảnh nổi tiếng của Hà Nội: Làng sinh vật cảnh Hồng Vân, điểm du lịch Phù Đổng, khu du lịch Nhật Tân, hồ Tây…
Các hoạt động cắm trại, leo núi, đi bộ địa hình tại các vùng ngoại thành thành phố cũng diễn ra sôi động…
Có khẳng định, Hà Nội vẫn là điểm đến hấp dẫn người dân, du khách vào dịp Tết Dương lịch năm nay.
Hứa hẹn năm bứt phá hơn nữa
Trên cơ sở những kết quả khả quan của năm 2023, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, Sở Du lịch cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với hãng hàng không Emirates của Dubai trong việc đưa khách từ khu vực Trung Đông sang Hà Nội. Nhằm thu hút lượng khách du lịch đến Hà Nội, Sở Du lịch đã đề ra chiến lược cả trong ngắn và dài hạn.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang |
Đối với chiến lược ngắn hạn, tập trung phát triển sản phẩm chất lượng, khác biệt, trong đó chú trọng vào các nhóm sản phẩm văn hóa - trải nghiệm, nghỉ dưỡng, du lịch đêm, du lịch thể thao.
Đối với chiến lược dài hạn, ngành du lịch Thủ đô đẩy mạnh việc tái cơ cấu, bảo đảm phát triển toàn diện, bền vững, trong đó quan tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án công viên chuyên đề, khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm mua sắm; đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đến các nhóm đối tượng khách, cụ thể đẩy mạnh xúc tiến du lịch golf, thể thao, nghỉ dưỡng đối với thị trường Đông Bắc Á; du lịch văn hóa, tour đêm, ẩm thực với thị trường khách Bắc Mỹ, châu Âu; mua sắm, lễ hội, sinh thái đối với thị trường khách nội địa…