Doanh nhân tuổi Hợi kể chuyện khởi nghiệp
anh Nguyễn Trung Sơn, Giám đốc Cty Quốc tế Sơn Anh đã chia sẻ như vậy.
Không giỏi sẽ trở thành “ăn bám”
Chàng doanh nhân sinh năm 1983 này tâm sự rằng, anh rất thích các hoạt động thương mại vì tạo cho anh tư duy nhanh và nhạy bén. Ngay từ sinh viên năm thứ hai khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế quốc dân, anh Sơn đã nhận lắp đặt hệ thống mạng, điện cho các văn phòng nhà trường. Sau đó, anh thuê lại các đội thầu phụ thi công.
Khác với bạn bè cùng trang lứa, khi ra trường thường chọn đi làm thuê để lấy kinh nghiệm còn anh lại muốn tự làm chủ chính mình. Anh cho rằng đã đi làm thuê thì mình phải giỏi, mới cống hiến tốt cho công việc nếu không mình chỉ trở thành người “ăn bám”.
Bằng suy nghĩ đó cùng niềm đam mê ấp ủ với ngành nghề truyền thống gia đình, anh quyết định thành lập Công ty CP Thương mại Sơn Anh, hiện nay là Công ty Quốc tế Sơn Anh.
Lĩnh vực kinh doanh chính của anh là cung cấp và phân phối đèn Led, thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng, thi công sửa chữa công trình liên quan đến điện và đèn chiếu sáng. Anh đánh giá, đèn Led tiết kiệm hơn 75% năng lượng so với những bóng đèn thông thường và có tuổi thọ gấp 25 lần. Sản phẩm này đang tăng trưởng nhanh, luôn có khách hàng và không thể thay thế được.
Không chỉ mua đi bán lại đơn thuần, nhờ yêu thích sự sáng tạo nên anh Sơn dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng để có được những loại đèn LED đặc trưng riêng biệt, kết hợp các dải nhiệt độ màu để tạo ra nguồn ánh sáng 5500K giúp mắt người dùng không mỏi mệt khi dùng lâu. Anh cũng là người ứng dụng thành công dải màu sắc ánh sáng ấy cho đèn Led Panel tấm lớn kích thước 600 x 600 và hiện đang được dùng tại các trường học, nổi bật là tại trường Liên cấp quốc tế TH school.
Hiện Cty của anh đã có nhiều khách hàng lâu năm, các sản phẩm phân phối trên hầu hết các tỉnh thành và được xuất khẩu sang Lào và Campuchia.
Thấu hiểu khách hàng
Chặng đường khởi nghiệp, anh Sơn đã hai lần “nếm mùi” thất bại. Mỗi lần thất bại anh gạt đi những suy nghĩ tiêu cực, đánh giá, tìm ra nguyên nhân thất bại rồi đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp và hoàn thiện hơn.
Chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong kinh doanh, anh Sơn cho hay, để chọn được sản phẩm tốt, mua được giá rẻ và bán được giá cao, không chỉ phụ thuộc vào tố chất, năng khiếu người bán hàng mà còn phụ thuộc vào kiến thức về sản phẩm có đủ sâu, kinh nghiệm và kiến thức về kinh tế, cách tối ưu hóa lợi nhuận.
Muốn bán hàng tốt mình phải đi học, để bán được sản phẩm với giá cao mình phải thấu hiểu khách hàng. Doanh nghiệp Việt Nam quen với cách kinh doanh ngắn hạn và tập trung vào những kết quả trước mắt, rất khó thay đổi tư duy. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu về quản trị trải nghiệm khách hàng cũng như tầm quan trọng của nó. Vì thế tạo ra sự trải nghiệm khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt và đi trước thị trường. Kỹ năng và trình độ sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu vênh nhau về văn hóa. Văn hóa là thứ dìu dắt, nâng đỡ và là nguồn cảm hứng lớn để người lao động có thể bước lên những đỉnh cao hơn bản thân khi nó phù hợp và hòa quyện với niềm cảm hứng của người lao động.
Người tuổi Hợi có giác quan nhạy bén
- Anh thấy người tuổi Hợi có tính cách gì nổi bật?
- Người tuổi Hợi luôn bình thường hóa mọi vấn đề. Họ có giác quan nhạy bén, thích sự an toàn, chỉn chu nhưng đôi khi vô tâm.
- Trong những tính cách ấy, tính cách nào làm nên thành công của anh ngày hôm nay?
- Tôi nghĩ là tính cầu toàn khiến cho tôi có sự lựa chọn chính xác hơn. Vì sự an toàn nên tôi luôn có một sự dè chừng nhất định, không có những quyết định quá táo bạo, sẵn sàng đứng ra xa để quan sát, đánh giá mọi việc nên phần nào giúp việc kinh doanh đi qua giai đoạn khó khăn một cách an toàn.
- Trong kinh doanh người ta hay lo ngại năm tuổi hên xui, anh có bao giờ lo lắng không?
- Có chứ. Tôi cũng hay xem tử vi, nếu tốt thì mình sẽ mở rộng, không tốt sẽ lùi lại (cười).