Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại "cầu cứu" Chính phủ

Hiện nay doanh nghiệp bán lẻ bấp bênh, thua lỗ do quy định chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu gồm cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ...
Phó Thủ tướng đốc thúc hoàn thiện thủ tục trình nghị định sửa đổi về xăng dầu Có thể gia hạn chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (trụ sở ở Trà Vinh) cho biết, ông đại diện cho nhóm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa có đơn kiến nghị gửi Chính phủ về phản ánh về việc chí phí kinh doanh định mức phân chia không hợp lý đã gây khó khăn thua lỗ kéo dài và lặp đi lặp lại đối với doanh nghiệp bán lẻ.

Theo ông Giang Chấn Tây, hiện doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ và khó khăn về tài chính do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.

Nguyên nhân chính là do theo Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư 104/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu bao gồm cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ.

Tuy nhiên, thực tế các đầu mối phân chia không đúng quy định, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn bị chèn ép.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại
Ảnh minh họa.

Ông Tây cho rằng, quy định của Bộ Tài chính không nêu rõ tỷ lệ phân chia chi phí này trong các nghị định và thông tư. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nhận chiết khấu 0 đồng có nghĩa là họ hoàn toàn không được chia.

"Vậy chi phí định mức này đang ở đâu và ai đã hưởng hết phần này", ông Tây đặt vấn đề.

Đáng nói, các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, một năm qua, khi kinh doanh xăng dầu, họ phải tự bỏ ra các khoản chi phí về điện, nước, lương, hao hụt, sửa chữa, lãi vay... điều này khá bất công nếu họ không được hưởng chiết khấu.

Theo đơn kiến nghị, thời gian qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Tài Chính về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính trả lời cho doanh nghiệp về chi phí này. Tuy nhiên, đến 17/4 đã hết thời hạn quy định, các bộ vẫn không trả lời và Chính phủ chưa có biện pháp can thiệp.

Trước các vấn đề trên, ông Tây cho rằng, nếu Thông tư 104/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính không điều chỉnh song song với Nghị định xăng dầu sửa đổi, bằng cách phân chia chi phí định mức theo tỷ lệ ở các khâu một cách rõ ràng thì hiệu quả của việc sửa đổi là không đáng kể và bất ổn trên thị trường xăng dầu sẽ tiếp diễn.

Trước đó, ngày 18/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đó, Bộ Tài chính được yêu cầu tiếp tục thực hiện việc rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động