Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày

Đây là nội dung chính trong công điện hỏa tốc số 600/CĐ-BCĐ (ngày 5/5/2021) của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).
Cách ly y tế Bệnh Nhiệt đới Trung ương Tăng cường công tác tổ chức cách ly y tế tại các khách sạn ở Hải Dương Người về Hà Nội từ 4 địa điểm ở Hải Dương phải cách ly đủ 14 ngày

Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các biến chủng của virus SARS-CoV-2, tiếp tục gia tăng về người mắc và người tử vong, do đó nguy cơ xam nhập dịch rất cao từ những người nhập cảnh và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo điện và đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung:

Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 5/5/2021 của Ban Chỉ đạo về việc thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế kiểm tra công tác cách ly tập trung tại Yên Bái.(ảnh minh họa, nguồn BND)
Bộ Y tế kiểm tra công tác cách ly tập trung tại Yên Bái.(ảnh minh họa, nguồn BND)

Đáng chú ý, thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch Covis-19 được điều chỉnh. Cụ thể: Với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, thời gian tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú từ 14 ngày sẽ xuống còn 7 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).

Trong khi tình hình dịch bệnh trong nước liên tục ghi nhận những ca mắc có lịch trình phức tạp, Ban Chỉ đạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.

Việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày được cho là biện pháp cấp bách, thiết thực trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, bởi trước đó, đã có trường hợp bệnh nhân ở Hà Nam mắc Covid-19 sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng tạo ra chuỗi lây nhiễm mới tại Hà Nam. Hay như trường hợp chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đã cách ly đủ 14 ngày tại khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái) nhưng khi về nước lại dương tính với SARS-CoV-2. Chuyên gia này đã tạo ra chuỗi lây nhiễm ở Bar Sunny, (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Hoa Thành
Phiên bản di động