Điều chỉnh ma trận đề kiểm tra định kỳ với học sinh trung học

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT.
Siết thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh dược mỹ phẩm Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm trên sàn thương mại điện tử Cảnh báo thủ đoạn giả danh đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm

Theo hướng dẫn, đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kỳ bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật, triển khai từ học kỳ II năm học 2024 - 2025.

Điều chỉnh ma trận đề kiểm tra định kỳ với học sinh trung học
Ma trận đề kiểm tra định kỳ mới theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Từ học kỳ II năm học 2024 - 2025, ma trận mới để kiểm tra định kỳ của các môn đánh giá bằng điểm số như toán, vật lý, hóa, sinh sẽ gồm 4 phần: trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3 điểm); trắc nghiệm đúng/sai (2 điểm); trắc nghiệm dạng trả lời ngắn (2 điểm) và tự luận (3 điểm).

Như vậy, trong phần trắc nghiệm khách quan (7 điểm), học sinh phải giải quyết các dạng câu hỏi: nhiều lựa chọn (chiếm 3 điểm); đúng - sai (chiếm 2 điểm); trả lời ngắn (chiếm 2 điểm).

Bộ GD&ĐT hướng dẫn, với các câu hỏi dạng “đúng - sai”, mỗi câu hỏi sẽ bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai. Với các câu hỏi dạng “Trả lời ngắn”, đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “đúng - sai”.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT căn cứ nội dung đã được tập huấn cho giáo viên cốt cán vào tháng 11/2024, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn quản lý.

Trung Đức
Phiên bản di động