Diễn biến mới nghi án doanh nghiệp Nhật hối lộ ở Bắc Ninh

Do các cựu Chủ tịch và Giám đốc Công ty Tenma tại Việt Nam đã xuất cảnh về Nhật Bản từ trước dịch Covid-19, đến nay chưa quay lại Việt Nam nên cơ quan điều tra vẫn chưa làm việc với 2 đại diện này.
Đề nghị Nhật Bản cung cấp thông tin nghi án doanh nghiệp hối lộ ở Bắc Ninh

Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, đại diện Bộ Công an đã tiếp tục trả lời báo chí liên quan đến nghi án Công ty Tenma hối hộ cán bộ thuế, hải quan Bắc Ninh.

Theo đó, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh, có văn bản đề nghị Bộ Tài chính thanh tra chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của Công ty Tenma.

3643 5757 4156 tema sua 09335082
Công ty Tenma tại Bắc Ninh.

Theo ông Xô, do các cựu Chủ tịch và Giám đốc Công ty Tenma tại Việt Nam đã xuất cảnh về Nhật Bản từ trước dịch Covid-19, đến nay chưa quay lại Việt Nam nên Cơ quan điều tra Bộ Công an chưa làm việc với 2 đại diện này.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thu thập thông tin điều tra theo quy định, khi có kết quả sẽ có thông báo.

Trước đó, hồi tháng 5/2020, một số tờ báo của Nhật Bản đưa tin đại diện Công ty Tenma tại Nhật Bản đã khai với công tố viên Tokyo rằng công ty con Tenma Việt Nam, có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương.

Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao Bộ Công an khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc theo phản ánh của báo chí Nhật Bản, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và chống thất thu thuế.

Sau đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện đối với Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là hai cơ quan trực tiếp liên quan đến vụ việc này. Nội dung thanh tra bao gồm thanh tra các vấn đề liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và đoàn kiểm tra hải quan đối với doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với 11 công chức, trong đó có 5 công chức Tổng cục Thuế và 6 công chức của Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương tổ chức thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện vi phạm thì xử ý nghiêm minh.

Văn Huy
Phiên bản di động