Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở Quảng Nam, có nguy cơ bùng phát mạnh

Cho đến nay, các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã phát hiện ổ dịch bùng phát trên đàn lợn tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Tình trạng dịch đã bắt đầu lây lan ra 3 xã của huyện và có nguy cơ bùng phát mạnh.    
Đề nghị báo chí không thông tin sâu về việc vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy mua đất vàng Quảng Nam: Biến ước mơ 'dòng sông lụa' thành hiện thực Quảng Nam: Không để xảy ra tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt 2019 dự kiến hoàn thành 1.800 cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa

Tính đến ngày 22/5, ngoài 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã lây lan đến các xã Duy Thành, Duy Xuyên (Quảng Nam). Dịch hoành hoành, không chỉ khiến công tác phòng chống thêm khó khăn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi. Trong khi thị trường thịt lợn đã giảm tiêu thụ đáng kể do lo ngại dịch, khiến người nuôi lợn khóc ròng.

quang nam dich ta lon chau phi xuat hien va nguy co bung phat manh

Huyện Duy Xuyên lập chốt chặn việc vận chuyển lợn từ vùng dịch ra ngoài.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đang có dấu hiệu dịch chuyển ra các khu vực lân cận, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu lãnh đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh DTLCP và thực hiện xử lý các đàn lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, đồng thời thực hiện công bố bệnh DTLCP theo quy định của pháp luật thú y.

Ngoài ra, tăng cường giám sát đàn lợn, nếu phát hiện heo bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc thì cần lấy mẫu (trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật) để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh...

quang nam dich ta lon chau phi xuat hien va nguy co bung phat manh
Phun tiêu độc khử trùng tại vùng bùng phát dịch bệnh

Ông Lê Tấn Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên cho biết, sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương cùng lực lượng thú y tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên, đã tiến hành kiểm tra lâm sàng 14 con lợn có triệu chứng mắc bệnh của các hộ dân.

Qua khám lâm sàng cho thấy hầu hết số lợn trên đều có triệu chứng bị sốt rất cao, bỏ ăn, đi đứng loạng choạng, xuất huyết vùng bẹn - bụng, máu chảy ra mũi - miệng - hậu môn. Theo đó, Chi cục Chăn nuôi & thú y tỉnh lấy 3 mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn của hai hộ này gửi đi xét nghiệm và kết quả cho thấy cả 3 mẫu bệnh phẩm đều dương tính với vi rút gây bệnh DTLCP.

"Hiện nay, xã Duy Thành (Duy Xuyên) đã xuất kinh phí mua một lượng lớn vôi bột và đề nghị UBND huyện Duy Xuyên cấp thêm khoảng 350 lít hóa chất để thực hiện khâu vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng nhằm ngăn chặn mầm bệnh phát tán” - ông Bảo nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Siêm - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho hay, lực lượng thú y huyện và thanh niên xung kích của địa phương đã tiêu hủy thêm 2 con lợn (tổng trọng lượng 153kg) bị nhiễm bệnh với những triệu chứng của DTLCP của hộ ông Huỳnh Tấn Ba ở thôn Tây Sơn Tây.

Như vậy, tính đến này trên địa bàn 3 thôn gồm Tây Sơn Đông, Thuận Trì, Tây Sơn Tây của xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã có tổng cộng 37 con lợn của 8 hộ dân phải tiêu hủy khẩn cấp vì nhiễm bệnh DTLCP.

Minh Hải
Phiên bản di động