Dịch cúm A bùng phát, Tamiflu có phải là thần dược?

Dịch cúm bùng phát khiến thị trường sốt xình xịch thuốc Tamiflu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế chỉ rõ Tamiflu chỉ có tác dụng trong vòng 17 tiếng đầu tiên, không phải thần dược trị cúm mà còn có rất nhiều tác dụng phụ.

Tuổi trẻ và Pháp luật xin được giới thiệu bài viết về dịch cúm và Tamiflu của BS Trương Hoàng Hưng (Texas, Mỹ).

"Chuyện chẩn đoán cúm không có gì khó, nhất là với test nhanh sẵn có ngày nay. Chuyện mệt mỏi là phải giải thích cho bệnh nhân và cha mẹ một câu chuyện lặp đi lặp lại là cúm là siêu vi, không có biện pháp trị liệu hữu hiệu, chủ yếu là điều trị hỗ trợ như các loại siêu vi khác thôi. Nhiều người không chịu chấp nhận và cứ đòi Tamiflu, “thần dược trị cúm”.

Tamiflu là thuốc gì?

Tamiflu là thuốc kháng virus, nhưng không giống với hầu hết kháng sinh, nó không có khả năng tiêu diệt virus cúm. Vì sao vậy?

Tamiflu là thuốc ức chế men neurominidase của virus cúm. Virus cúm sau khi xâm nhập vào cơ thể, đi vào tế bào và nhân đôi, sau đó men này sẽ giúp virus cúm tách ra, rời khỏi tế bào chủ và đi tìm tế bào mới. Tamiflu ức chế men này, làm giảm sự phát tán của virus cúm trong cơ thể chứ ngoài ra chẳng làm gì được con virus này.

Vì vậy thuốc này chỉ có hiệu quả trong vòng 48 giờ đầu khi virus cúm mới xâm nhập cơ thể, còn sau đó nó chẳng có tác dụng gì vì virus cúm đã sớm có mặt ở mọi nơi trong cơ thể rồi, lúc này uống Tamiflu chỉ tổ làm giàu cho công ty sản xuất Tamiflu thôi, giống như trễ kinh mới lo uống thuốc ngừa thai vậy.

Hiệu quả của Tamiflu

Tamiflu không diệt vi trùng cúm, chỉ giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn, hết triệu chứng sớm hơn là không uống khoảng 17 giờ thôi. Tức là uống thì thấy khoẻ sớm hơn nửa ngày, không uống thì nửa ngày sau cũng thấy khoẻ, vậy thôi.

Công ty sản xuất bảo là Tamiflu giúp ngừa biến chứng nặng như viêm phổi, nhập viện,…. Tuy nhiên, các nghiên cứu không thấy sự khác biệt rõ rệt.

Ai cần Tamiflu?

Những người cần Tamiflu gồm có:

Bị cúm với triệu chứng rõ ràng như sốt cao trong vòng 48 giờ đầu, sau đó thì uống cho vui thôi

Trẻ em nhỏ hơn 2 tuổi và người già >65, là những người hay bị biến chứng flu nặng (48 giờ đầu)

Các bệnh nhân có bệnh mãn tính như suyễn, bệnh phổi mãn, bệnh tim, suy giảm miễn dịch, là những người dễ chết vì cúm.

Tác dụng phụ

Tốn tiền, nhất là khi giá Tamiflu bị đẩy lên gấp 3 lần như hiện nay ở Việt Nam.

Nôn ói

Tiêu chảy

Nhức đầu

Độc thận ở những người có bệnh thận.

Tác dụng phụ thường gặp nhất là nôn ói.

Cho nên mới nói, Tamiflu không phải là thần dược trị cúm, cũng chỉ là một phương pháp điều trị hỗ trợ mà thôi, đừng quá thần tượng nó. Có khi vừa tốn tiền, vừa khiến người bệnh nặng hơn vì tác dụng phụ của nó.

Cách tốt nhất vẫn là đi chích ngừa cúm".

BS Trương Hoàng Hưng
Phiên bản di động