Đến Hà Nội không thể bỏ lỡ nghi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình

Hơn 20 năm qua, lễ thượng cờ và hạ cờ hằng ngày ở cột cờ trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (quảng trường Ba Đình, Hà Nội) đã trở thành một nghi lễ thiêng liêng với người dân và du khách khi tới thủ đô.
Hà Nội: Giới trẻ gác điện thoại đến phố đi bộ Hoàn Kiếm đọc sách Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô

Đến với Thủ đô Hà Nội, không thể không nhắc đến Quảng trường Ba Đình - nơi minh chứng lịch sử cho một mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam.

Đến Hà Nội không thể bỏ lỡ nghi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình
Các chiến sĩ mang Quốc kỳ tiến về phía cột cờ chuẩn bị thực hiện nghi lễ

Hiện tại, Quảng trường Ba Đình có khuôn viên với chiều dài 320m và rộng 100m, có nhiều ô cỏ lớn, xen giữa là lối đi rộng 1,4m. Đây là nơi diễn ra các buổi diễu hành quan trọng vào các ngày lễ lớn cùng nhiều sự kiện trọng đại của đất nước... Thường nhật, tại quảng trường sẽ diễn ra lễ thượng cờ và hạ cờ.

Kể từ ngày 19/5/2001, khi lễ thượng cờ bắt đầu được thực hiện như một nghi lễ quốc gia tại Quảng trường Ba Đình, trước cửa lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là chừng đó ngày bất kể mưa gió, cứ đúng 6h sáng mùa hè và 6h30 sáng mùa đông, Đoàn 275 của Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lại thực hiện nghi lễ thượng cờ.

Nghi lễ thiêng liêng này từ lâu đã trở thành khoảnh khắc xúc động mà nhiều người dân Thủ đô và du khách thường đón đợi để được chứng kiến không chỉ một mà nhiều lần.

Đặc biệt là vào những ngày lễ lớn của đất nước như: Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Quốc khánh 2/9 hay Ngày sinh nhật Bác 19/5... hình ảnh thường thấy là nhiều người dân quần áo chỉnh tề tập trung xung quanh Quảng trường Ba Đình để được xem nghi lễ thượng cờ trang nghiêm gợi lên bao cảm xúc đặc biệt của tình non nước.

Đến Hà Nội không thể bỏ lỡ nghi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình
Quốc kỳ tung bay trong nắng Ba Đình

Với mùa hè, hằng ngày đúng 5h45, người dân sẽ được thấy đoàn lễ khởi hành từ phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tiếng nhạc hào hùng của bản Tiến bước dưới quân kỳ của nhạc sĩ Doãn Nho.

Đội tiêu binh danh dự gồm 34 đồng chí tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân mang Quốc kỳ tiến vào khuôn viên Quảng trường Ba Đình.

Họ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và Nhà nước đã giao phó là treo lá cờ Tổ quốc vào thời khắc bình minh tươi đẹp mở đầu một ngày mới.

Ngay sau hiệu lệnh chào cờ, bài hát Quốc ca hào hùng vang lên, lá cờ được chiến sĩ đội hồng kỳ dần thả ra và được từ từ kéo lên. Khi bài Quốc ca kết thúc cũng là lúc lá cờ được kéo lên cao nhất trên cột cờ, tung bay trước hừng đông bên lăng Bác Hồ.

Trong giây phút thiêng liêng thượng cờ, người dân trên khu vực Quảng trường Ba Đình được đề nghị dừng mọi hoạt động, đứng tại chỗ, hướng về phía cột cờ để nghi lễ được thực hiện trang trọng.

Sau lễ thượng cờ, đội tiêu binh diễu hành một vòng trước cửa lăng Bác rồi trở về vị trí cũ, kết thúc nghi lễ thượng cờ. 21 giờ hằng ngày, nghi lễ hạ cờ lại được đội tiêu binh thực hiện tương tự như lễ thượng cờ.

Đến Hà Nội không thể bỏ lỡ nghi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình
Nhân dân đứng nghiêm trang thực hiện nghi lễ chào cờ

Có mặt tại Lăng Bác từ 5h30, bạn Nguyễn Quỳnh (ở quận Long Biên, Hà Nội) và những người bạn của mình muốn được dự lễ thượng cờ và cảm nhận bầu không khí thoãng đãng, tĩnh lặng tại quảng trường Ba Đình.

Bạn Nguyễn Quỳnh chia sẻ: "Chúng em hẹn cùng nhau đến lăng Bác thật sớm. Hôm nay, chúng em rất vui khi đã thực hiện được dự định ấy và cảm thấy tự hào khi được tham gia nghi lễ thiêng liêng này".

Đứng dưới lá cờ Tổ quốc đang tung bay phấp phới trong nắng sớm mai, trong một dân tộc hòa bình, giây phút ấy khiến cho những ai khi tham gia đón lễ thượng cờ đều không khỏi xúc động.

Hoàng Duy
Phiên bản di động