Đề xuất mất GPLX phải thi lại: Cần xem xét kỹ lưỡng!

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra đề xuất "người nào mất Giấy phép lái xe (GPLX) thì phải thi lại toàn bộ để tránh gian lận". Tuy nhiên, dư luận có những phản ánh trái chiều.
de xuat mat gplx phai thi lai can xem xet ky luong

Cấp lại GPLX trong trường hợp nào?

Liên quan đến đề xuất mất GPLX phải thi lại của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Luật sư Lê Hằng (Công ty Luật TAT Law firm) cho biết, theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ thì người bị mất GPLX được cấp lại trong các trường hợp sau: “Người có GPLX bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, còn hồ sơ gốc, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại GPLX”.

Thông tư 12 cũng qui định rất rõ về việc mất GPLX, số lần mất GPLX, điều kiện và thủ tục cấp GPLX. Theo đó người mất chỉ phải thi lại phần sát hạch lý thuyết khi giấy tờ quá hạn, không còn hồ sơ gốc, lái xe có vi phạm. Người mất GPLX phải thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX khi “Trường hợp quá thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, còn hồ sơ gốc hoặc không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX”.

Người có GPLX bị mất lần thứ 2 trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại cho GPLX bị mất lần thứ nhất, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX.

Đối với trường hợp mất GPLX lần thứ 3 thì người có GPLX bị mất từ lần thứ 3 trở lên trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại cho GPLX bị mất lần thứ 2, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX.

Như vậy, theo qui định nói trên, đã có lộ trình rõ ràng cho việc cấp lại GPLX, nếu mất GPLX lần thứ nhất sẽ được cấp lại GPLX tuy nhiên kể từ lần mất thứ hai nếu thời gian mất thuộc khoảng 2 năm kể từ ngày được cấp lại GPLX bị mất lần thứ nhất thì không được cấp lại mà phải thi sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX. Đối với trường hợp mất GPLX lần thứ ba trở đi thì phải thi sát hạch lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp lại GPLX.

Cần xem xét kỹ

Luật sư Lê Hằng nhận định, đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT có phần nôn nóng, xuất phát từ tâm ý muốn hạn chế, ngăn ngừa vấn nạn bằng giả, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên đề xuất này còn mang nhiều yếu tố chủ quan, nóng vội và cần phải xem xét về mặt thực tiễn và phù hợp với qui định của pháp luật hiện hành.

GPLX là một loại chứng chỉ giống như qui định ở nhiều ngành nghề khác, nếu như chỉ bị mất giấy tờ trong khi hồ sơ gốc vẫn còn được lưu giữ ở cơ quan có thẩm quyền, người dân không được cấp lại mà phải thi lại như bằng tốt nghiệp đại học hay giấy đăng ký kết hôn …thì rõ ràng là bất hợp lý, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Ngoài ra còn gây lãng phí nhiều đến thời gian, tiền bạc, hoạt động quản lý của nhà nước tạo tiền lệ xấu ở các ngành nghề khác.

Sáng 6/3, Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Nói về vấn đề thi cấp GPLX, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tỷ lệ người thi đỗ chỉ khoảng 58%, còn lại đều phải thi lần thứ 2, thứ 3. Tuy nhiên, Bộ cũng đang tiến hành điều chỉnh lại các nghị định, thông tư, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết thu hồi giấy phép vĩnh viễn của các cơ sở đào tạo lái xe vi phạm để bảo đảm tính răn đe.

Bên cạnh đó, ông Thể cũng đề xuất: “Chúng tôi cũng đề xuất phương án những người nào mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng lợi dụng nhằm có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 để hoạt động kinh doanh”.

Xuân Hinh
Phiên bản di động