Đề xuất điểm trông giữ phương tiện phục vụ đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Bám sát các mốc tiến độ của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội Người dân phấn khởi tham quan đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội |
Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã khảo sát các tuyến đường, tuyến phố dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để xác định vị trí điểm đỗ xe trong phạm vi bán kính 500m và đề xuất các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực các nhà ga trên cao.
Cụ thể, các điểm đỗ xe hiện có trong phạm vi bán kính 500m thuộc 8 nhà ga do công ty đang quản lý, bao gồm: Điểm đỗ xe Cầu Giấy (tại lòng đường cụt nút giao thông ngã ba Voi Phục, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); Điểm đỗ xe La Thành (đối diện tòa nhà V-Tower, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); Điểm đỗ xe gầm cầu Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy); Điểm đỗ xe đảo phân cách giao thông cạnh gầm cầu Mai Dịch (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đi Phạm Hùng, quận Cầu Giấy).
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. |
Các điểm trông giữ phương tiện đề xuất mới, bao gồm: Điểm đỗ xe phố Khúc Thừa Dụ (đoạn từ phố Cầu Giấy đến ngõ 45 phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy); Điểm đỗ xe đường Nguyễn Phong Sắc (đoạn từ phố Trần Đăng Ninh đến phố Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy);
Điểm đỗ xe phố Trần Quý Kiên đoạn từ phố Cầu Giấy đến đường khu đô thị Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy); Điểm đỗ xe hè đường Cầu Giấy dưới gầm cầu Đại học Giao thông Vận tải (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).
Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 343 tỷ đồng, trong đó 49 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội, còn lại là nguồn viện trợ không hoàn lại của ADB và EU. Thời gian thực hiện trong năm 2022 - 2024.
Một trong mục tiêu dự án là tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, TP chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện dự án đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; Hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được nghiên cứu kéo dài đến Hoàng Mai |
Năm 2020, UBND thành phố Hà Nội trình Thủ tướng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai. Theo đề xuất, tuyến này cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.
Hướng tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,786km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh với 7 ga ngầm và một khu lập tàu rộng 9,8ha.
Tổng mức đầu tư khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển Châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác).