Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ

Năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở 34 tỉnh, thành phố chỉ khoảng 0,2% đến nay đã tăng 18 lần lên khoảng 3,6%. Các sản phẩm thuốc lá mới được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay và người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới trên internet, các trang mạng xã hội…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe của cả người hút và người xung quanh tương tự như thuốc lá thông thường. Các sản phẩm thuốc lá mới có chứa nicotine là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.

Thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử còn có glycerin, propylene glycol và trên 15.500 loại hương liệu có nhiều chất độc (do đó rất khó ngăn được nguy cơ các đối tượng sẽ trà trộn ma túy tổng hợp vào trong thuốc lá điện tử). Propylene glycol có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin khi được đun nóng và hóa hơi tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên.

Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca ngộ độc do thuốc lá điện tử
Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca ngộ độc do thuốc lá điện tử

Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở Việt Nam đã gia tăng đáng kể. Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15 - 17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%.

Ngoài là nguyên nhân gây ra trên 90% ca bệnh ung thư phổi, thuốc lá nói chung là nguyên nhân gây ra 30% tổng cộng các loại ung thư, như ung thư hạ họng, thanh quản, khoang miệng, thực quản..., thậm chí ung thư cổ tử cung cũng được chứng minh có liên quan đến thuốc lá.

Đối với thuốc lá điện tử, nhiều bằng chứng gần đây chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư. Sol khí sinh ra từ thuốc lá điện tử có thể tăng cường hoạt động các enzym gây ung thư, dẫn đến tổn thương DNA và ung thư sau khi hút trong thời gian dài.

Không chỉ có sol khí, khói tạo ra từ thuốc lá điện tử, mà cả việc tiếp xúc với kim loại trong dung dịch thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử gây tổn thương DNA, làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc lá điện tử có thể làm tăng khả năng kháng hóa trị, tăng khả năng sống sót của tế bào ung thư và yêu cầu liều hóa trị cao hơn.

Nhiều quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hiện trên thế giới có ít nhất 34 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử: Argentina, Brazil, Brunei, Cabo Verde, Cambodia, Triều Tiên, Ethiopia, Gambia, Ấn Độ, Iran, Iraq, Jordan, Lào, Malaysia, Mauritius, Mexico, Nicaragua, Norway, các lãnh thổ Palestine, Oman, Panama, Qatar, Singapore, Sri Lanka, Suriname, Syria, Thái Lan, Đông Timor, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan, Uganda, Uruguay, Vanuatu, và Venezuela.

nhiều quốc gia bắt đầu áp dụng các biện pháp cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử…
Nhiều quốc gia bắt đầu áp dụng các biện pháp cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử do lo ngại về vấn đề sức khoẻ

Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Điển hình là Thái Lan đã cấm nhập khẩu, xuất khẩu, bán, sở hữu và sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử đã được áp dụng từ tháng 11/2014. Bất cứ ai vi phạm quy định này sẽ bị tịch thu sản phẩm, bị phạt tiền, thậm chí có thể phải ngồi tù đến 10 năm.

11 quốc gia cấm bán thuốc lá nung nóng: Brazil, Triều Tiên, Ethiopia, Ấn Độ, Iran, Mexico, Na Uy, Panama, Singapore, Syrian Arab Republic, Đông Timor.

Đặc biệt, tại Australia, nicotine vẫn nằm trong danh mục “chất độc dược” và chỉ được sử dụng khi có giấy phép. Vào năm 2012, Australia đã là quốc gia đầu tiên yêu cầu các nhà sản xuất thuốc lá chấm dứt sử dụng bao bì thiết kế riêng mà phải đồng loạt dùng một loại bao bì thiết kế không bắt mắt.

New Zealand cấm thuốc lá điện tử dùng một lần New Zealand cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

Chính phủ New Zealand vừa ban hành quy định mới cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử dùng một lần.

Nam thanh niên có phổi như ông già vì hút thuốc lá điện tử Nam thanh niên có phổi như ông già vì hút thuốc lá điện tử

Thời gian qua, khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân ...

WHO khuyến nghị Việt Nam cấm thuốc lá điện tử WHO khuyến nghị Việt Nam cấm thuốc lá điện tử

Theo một nghiên cứu trên thế giới, ước tính cứ 1 người bỏ được thuốc lá khi dùng thuốc lá điện tử thì có thêm ...

Tụê Uyên
Tags:
Phiên bản di động