Bắc Giang:

Đê tả sông Thương "nát bét" vì sự "góp sức" của trạm bê tông không phép

Đê tả sông Thương (đoạn Km16+530) đang oằn mình chống chịu sức nặng từ những chiếc xe trọng tải lớn, trong đó có rất nhiều xe trộn bê tông hoạt động với tần suất cao, điều đáng nói là trạm trộn bê tông này không hề có phép.  
de ta song thuong nat bet vi su gop suc cua tram be tong khong phep
Khu vực đê tả sông Thương xuống cấp do sự hoạt động của trạm trộn bê tông không phép.

Đê tả sông Thương đang xuống cấp, hư hỏng nặng do tình trạng xe tải cỡ lớn, xe trộn bê tông chạy với tần suất cao, khiến mặt đê xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu. Điều bức xúc của người dân là xe trộn bê tông là của một trạm bê tông đặt ngay cạnh đê, không hề được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Người dân đặt ra nghi vấn về việc trạm trộn này có sự “bảo kê” của cơ quan chức năng. Đó là những phản ánh mà Tuổi trẻ và Pháp luật liên tục nhận được trong thời gian vừa qua.

Trước sự bức xúc của người dân địa phương, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có mặt tại địa bàn tỉnh Bắc Giang để mục sở thị đoạn đê này. Theo ghi nhận của PV, đúng như phản ảnh của người dân, đê tả sông Thương (đoạn KM 16+530 hướng đi về TP Bắc Giang, thuộc địa phận TP Bắc Giang) đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu. Đoạn tuyến này khi trời nắng thì bụi bặm và trời mưa thì trở nên lầy lội khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

de ta song thuong nat bet vi su gop suc cua tram be tong khong phep
Khi trời mưa đường ngập, người dân đi qua "nín thở" vì không biết các vũng có độ sâu ra sao.

Ở đoạn tuyến đường xuống cấp trầm trọng này, phía hành lang đê có một khu vực rộng lớn, tập kết vật liệu, đất đá, than. Và chềnh ềnh ra đó, là một trạm trộn bê tông cỡ lớn của công ty có tên là TPA , gồm 6 cột trộn đi kèm với đó là các công trình phụ trợ. Khi PV có mặt tại đây, trạm trộn bê tông này đang hoạt động, có 5 chiếc xe trộn trọng tải lớn, chờ “ăn” bê tông đi tiêu thụ.

de ta song thuong nat bet vi su gop suc cua tram be tong khong phep
Trạm trộn bê tông TPA không được cấp phép, luôn có nhiều xe túc trực để "ăn" bê tông.

Nghiêm trọng hơn nữa, từ tuyến đê này có 1 đường nối thẳng ra Tỉnh lộ 293 và con đường này cũng “nát bét” do sự hoạt động của các xe trọng tải lớn.

Anh Nguyễn Văn Hải người dân địa phương cho biết: "Tôi thường xuyên có việc phải di chuyển qua đây. Gần đây, tuyến đê này xuống cấp trầm trọng, nhất là đoạn này (đoạn có trạm trộn bê tông, bãi tập kết than, vật liệu, đất - PV) trời nắng thì bụi, trời mưa bẩn rất khó chịu. Bãi than thì có lâu rồi, trạm trộn bê tông kia thì mới có, hàng ngày xe trộn chạy ầm ầm, nát hết đường mà không thấy có ai đến xử lý. Người dân chúng tôi nghi ngờ trạm trộn này không có phép nhưng không biết phải làm như thế nào”.

de ta song thuong nat bet vi su gop suc cua tram be tong khong phep
Có thể dễ dàng nhìn thấy trạm trộn bê tông này từ trục Tỉnh lộ 293.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi trẻ và Pháp luật, trạm trộn bê tông TPA này không hề được cấp phép, không được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng nghĩa với việc trạm trộn bê tông này đang hoạt động vi phạm pháp luật.

Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là công trình quy mô lớn, có thể nhìn thấy ngay khi đi trên Tỉnh lộ 293 nhưng suốt thời gian dài trạm bê tông này vẫn ung dung hoạt động để các tuyến đường lân cận phải “oằn mình” chống đỡ.

Tuổi trẻ và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Doãn Hưng - Đình Phong
Phiên bản di động