Bắc Giang: Công ty E-Parks bất chấp pháp luật tàn phá môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH E-Parks do không thực hiện 1 trong các nội dung trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
bac giang cong ty e parks bat chap phap luat tan pha moi truong

Công ty TNHH E-Parks có địa chỉ tại cụm Công nghiệp Hợp Thịnh , xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang do ông Park Jung Man là Giám đốc.

Công ty này đã không thực hiện một số nội dung báo cáo ĐTM và yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định.

Theo cam kết trong báo cáo ĐTM được phê duyệt tại Quyết định số 495/QĐ-BTNMT ngày 27/3/2017: Nước thải của các nhà máy thành viên được gom vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của Cụm Công nghiệp Hợp Thịnh; nghiêm cấm cấm xả nước thải sau xử lý của các nhà máy thành viên vào hệ thống thoát nước mưa của cụm công nghiệp dưới bất kỳ hình thức nào.

Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH E-Parks chưa xây dựng hệ thống thu gom nước thải tập trung của các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp Hợp Thịnh, nước thải của 4 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động thải vào hệ thống thu gom nước mưa của cụm công nghiệp sau đó chảy ra ngòi Đại La.

Với hành vi này, Công ty TNHH E-Parks bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 110 triệu đồng, đồng thời UBND tỉnh Bắc Giang buộc Công ty TNHH E-Parks phải xây dựng hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt xong trước ngày 31/12/2018. Thu gom toàn bộ nước thải của doanh nghiệp thứ cấp vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của Cụm Công nghiệp Hợp Thịnh. Xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải tập trung của Cụm Công nghiệp theo quy định.

Mặc dù vậy, cho tới nay đã quá thời gian quy định 3 tháng, nhưng doanh nghiệp này vẫn còn đang trong quá trình đấu nối các doanh nghiệp thứ cấp để xử lý.

Trao đổi với ông Ngô Tiễn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, ông Dũng cho biết: “Họ đã khắc phục, hiện tại hệ thống xử lý nước thải đang thực hiện đấu nối các doanh nghiệp thứ cấp vào để xử lý”.

Thời gian gần đây, việc xử phạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực vi phạm pháp luật về môi trường tại Bắc Giang xảy ra liên tục, phải chăng hình phạt về tiền vẫn đang quá ít so với việc kinh phí xây dựng hệ thống xử lý về môi trường đã dẫn tới việc các doanh nghiệp này nhờn luật?

Điểm mặt một số doanh nghiệp bất chấp pháp luật, bức tử môi trường ở Bắc Giang trong thời gian gần đây:

1. Công ty TNHH Lian Tech xả thải vượt quy chuẩn bị phạt 150 triệu đồng.

2. Công ty TNHH SDS IC TECH VINA bị phạt 300 triệu đồng vì không có ĐTM

3. Công ty TNHH EXT ENGINEER Việt Nam xả thải vượt chuẩn bị phạt 180 triệu đồng.

4. Công ty TNHH một thành viên Moa Tech bị phạt 300 triệu đồng vì không có ĐTM.

Doãn Hưng - Thanh Thắng
Phiên bản di động