Bắc Giang: Doanh nghiệp cả gan ăn cắp khoáng sản, tự lập bến thủy nội địa tẩu tán tang vật

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bình Minh vốn chỉ được cấp phép khai thác diện tích mỏ đất 3,3 ha tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn nhưng lại “tiện tay” đào luôn sang cả địa giới huyện Lục Nam, đánh cắp hàng vạn khối đất.
bac giang doanh nghiep ca gan an cap khoang san tu lap ben thuy noi dia tau tan tang vat

Thời gian vừa qua, tình trạng đánh cắp khoáng sản tại địa bàn tỉnh Bắc Giang trên nhiều khu vực xảy ra nhức nhối, Tuổi trẻ và Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng về tình trạng trên.

Trong đó, 1 sự việc khá nghiêm trọng là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) dù chỉ được cấp phép khai thác 3,3 ha đất tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn nhưng Công ty này đã ngang nhiên đào bới sang các khu vực lân cận, thậm chí sang cả địa bàn huyện Lục Nam.

Để làm được điều này, Công ty đã huy động hàng loạt các loại máy móc công suất lớn đào bới, tan hoang 1 khu vực không được cấp phép.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ và Pháp luật, tại địa điểm khai thác trái phép có vài chiếc máy xúc múc đất đổ lên các xe tải có trọng tải lớn chở đi tiêu thụ khắp nơi. Để tẩu tán nhanh nguồn tài nguyên này, Công ty Bình Minh đã tự lập ra một bến thủy nội địa để vận chuyển qua đường thủy.

Trao đổi với PV, người dân địa phương vô cùng bức xúc khi hàng ngày có tới cả vài trăm lượt xe chạy đi chạy lại gây khói bụi, tiếng ồn, phá hủy đường giao thông.

Những chiếc xe tải vẫn lườm lượp vào ăn đất của Công ty Bình Minh khai thác trái phép.

Theo họ, việc đánh cắp tài nguyên để trục lợi chắc chắn là hành động vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm.

Ngày 11/3/2019, trước tình trạng phản ánh gay gắt của người dân, UBND huyện Lục Nam "mới" cho tiến hành kiểm tra và có báo cáo gửi Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Theo Báo cáo này: UBND huyện Lục Nam nhận được thông tin phản ánh của nhân dân và báo cáo của cơ quan chuyên môn về việc Công ty Bình Minh tổ chức khai thác khoáng sản (đất san lấp, đất làm gạch) vượt phạm vi, ranh giới được cấp phép (theo quyết định ngày 2/11/2017 của UBND tỉnh Bắc Giang với diện tích 3,3 ha thời hạn khai thác 18 tháng) tại núi Ải, thôn Ải, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này ngang nhiên khai thác tài nguyên sang cả khu vực thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam.

Nghiêm trọng hơn, UBND huyện Lục Nam cho biết Công ty Bình Minh còn lập cả bến thuỷ nội địa trái phép trên địa bàn xã Tiên Nha để tẩu tán tài nguyên gây mất ổn định an ninh, chính trị địa phương.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi trẻ và Pháp luật, chiều nay (20/3), Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang sẽ có buổi làm việc giữa UBND huyện Lục Ngạn, UBND huyện Lục Nam, doanh nghiệp Bình Minh để làm rõ sự việc.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Thanh Thắng
Phiên bản di động