Đề nghị cho phép áp dụng bộ chỉ số rủi ro nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp của TPHCM

Mới đây, Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã báo cáo nhanh về ca mắc Covid-19 làm việc tại công ty TNHH Samsung Display Bắc Ninh, trong đó có đề xuất cho phép áp dụng bộ chỉ số của TPHCM để đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại công ty Samsung Display Việt Nam cũng như các cơ sở sản xuất khác trong khu công nghiệp có từ 5.000 công nhân trở lên.
Xác định 106 trường hợp F1 tiếp xúc với BN 262, toàn tỉnh Bắc Ninh gấp rút triển khai kế hoạch ngăn chặn dịch Bắc Giang: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo "khẩn" vụ công nhân SAMSUNG mắc Covid-19 Samsung Bắc Ninh: Hàng trăm công nhân phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19

Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM được ban hành ngày 6/4, gồm 10 chỉ số thành phần.

1. Số lượng công nhân làm việc tập trung của doanh nghiệp.

2. Mật độ người lao động làm việc ở các phân xưởng; bình quân trên 1m2 mặt bằng phân xưởng.

3. Người lao động có rửa tay, có xịt nước sát khuẩn trước khi vào và ra khỏi phân xưởng.

4. Tỉ lệ công nhân có đeo khẩu trang khi làm việc.

5. Số công nhân được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào phân xưởng.

6. Khoảng cách công nhân ở nhà ăn.

7. Số công nhân đi làm bằng xe đưa rước.

8. Số khu vực (địa điểm đón, trả công nhân) công nhân ở trước khi đi làm (mỗi khu vực cách nhau từ 3km trở lên).

9. Công ty phát khẩu trang cho công nhân hằng ngày hoặc phát đủ khẩu trang giặt được.

10. Công ty có làm ca đêm (trừ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, diện nước, nhiên liệu và trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, doanh nghiệp TP.HCM có chỉ số rủi ro nhiễm COVID-19 từ 80% không được hoạt động.

Trên thực tế, dựa trên Bộ đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm Covid-19 được ban hành ngày 6/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cảnh báo Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) khi tỉ lệ rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại công ty này lên tới 81%.. Sau đó, đến 11/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tạm ngưng sản xuất ở Công ty TNHH PouYuen Việt Nam trong 3 ngày (từ 13 đến 15/4) và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Đến 13/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao TP.HCM quyết định PouYuen có tạm dừng hoạt động hay không.

Theo thông tin mới nhất, UBND TP.HCM đã ra quyết định tạm dừng hoạt động của Công ty PouYuen Việt Nam từ 0h ngày 14/4 đến hết ngày 15/4.

Lí do là vì đoàn công tác của UBND TPHCM đến kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại Công ty PouYuen VN ghi nhận thấy công ty đã tổ chức đo nhiệt độ, phát khẩu trang cho 100% nhân viên; lắp đặt bồn rửa tay, lập vách ngăn tại nhà ăn. Tuy nhiên hiện tại công ty vẫn chưa cắt giảm số lượng nhân viên làm việc theo ca, lượng công nhân ra vào cổng còn tập trung đông, khoảng cách giữa các công nhân chưa đúng quy định trong công tác phòng chống Covid-19.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có quy mô rất lớn với khoảng 70.000 lao động, làm việc 3 ca (có ca đêm), hằng ngày trên 800 xe đưa rước công nhân. UBND TPHCM cho rằng dù công ty này đã nỗ lực phòng chống Covid-19 vẫn không đáp ứng được Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu xảy ra dịch bệnh, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe công nhân của công ty này mà còn ảnh hưởng tới doanh nghiệp lân cận và 4 tỉnh gần đó gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Tây Ninh.

Như vậy, TPHCM đã yêu cầu 1 công ty tạm dừng hoạt động trong vòng 3 ngày để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên cơ sở đánh giá nguy cơ trong khi chưa có trường hợp mắc bệnh thực tế.

de nghi cho phep ap dung bo chi so rui ro nhiem covid 19 tai cac doanh nghiep cua tphcm

Còn tại công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (Yên Phong, Bắc Ninh) đã có 1 công nhân mắc Covid-19. Người này có triệu chứng ho khan, ho húng hắng trong ngày và có cảm giác ngây ngấy sốt từ 31/3 và vẫn đi làm bình thường tại công ty, có đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt. Đến 5/4, bệnh nhân mới nghỉ làm do có dịch tại thôn. Bệnh nhân đi xe buýt đi làm.

Bệnh nhân làm việc tại phòng kiểm tra chất lượng tần 1 khu SV3. Tạy dây có 4 kíp làm việc. Qua điều tra sơ bộ, đã rà soát được 101 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trong đó có 20 người ngồi cùng, ăn cùng và 81 người đi cùng xe buýt. Hiện tại, Công ty Samsung đã phong tỏa phân xưởng nơi người bệnh làm việc và cách ly hàng trăm người.

Công ty Samsung Display có 29.000 công nhân viên, làm việc tại 4 tòa nhà chính, 1 văn phòng, 3 khu sản xuất và 2 tòa nhà phụ trợ.

Quy mô của công ty Samsung Display Việt Nam gấp nhiều lần so với bệnh viện Bạch Mai. Bởi vậy, cần thiết phải đánh giá ngay nguy cơ lây lan dịch bệnh tại đây và có những hành động cần thiết, nhanh chóng để ngăn chặn dịch bệnh.

D.Hưng - D.Minh
Phiên bản di động