Để ngày nghỉ Quốc lễ an toàn và văn minh...

Dịch bệnh vẫn chưa biến mất, nghỉ lễ giỗ tổ, mỗi người Hà Nội hãy tự nâng cao ý thức để giữ cho mình và cộng đồng an toàn, văn minh.
Người dân Thủ đô lên phương án du lịch an toàn trong kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương

Cùng với việc các ca bệnh đang giảm mạnh, du lịch phục hồi sau nhiều ngày nghỉ dài, bị ảnh hưởng do đại dịch, người dân có xu hướng đi chơi xa "cho bõ" những ngày phải "cấm túc". Đó là tâm lý dễ hiểu, đồng thời cũng là để giúp ngành du lịch phục hồi, tăng trưởng, đóng góp cho kinh tế của cả nước.

Hãy chọn nơi không đông đúc để an toàn và văn minh hơn trong kì nghỉ lễ (Ảnh minh họa)
Hãy chọn nơi không đông đúc để an toàn và văn minh hơn trong kì nghỉ lễ (Ảnh minh họa)

Nhiều gia đình chọn đi du lịch xa, tới các miền của đất nước, tận hưởng hòa nhập thiên nhiên và cộng đồng, sự thoải mái và đồng thời "sạc pin" tinh thần bởi nhiều ngày phải kìm nén do dịch bệnh.

Trong khi đó, có những người chọn cách đi quanh Hà Nội. Bởi lẽ không phải di chuyển quá xa, chờ đợi tại sân bay, bến tàu, nhà ga... đông đúc, chỉ mất tầm hơn một giờ ngồi xe ô tô, rất nhiều điểm đẹp của ngoại thành cũng sẵn sàng để chúng ta tận hưởng kì nghỉ bên gia đình, người thân.

Cũng có rất nhiều người chọn ở lại Hà Nội, tránh sự đông đúc, tắc đường, thậm chí tránh cả tình trạng "thất thủ" tại nhiều bãi biển, khu du lịch như những năm về trước.

Nhắc đến đây thì chắc chắn nhiều người nhớ những hình ảnh "kinh hoàng" tại những điểm du lịch quen thuộc như Đà Lạt, Sa Pa, Đà Nẵng, bãi biển Sầm Sơn, Vũng Tàu... đông nghịt người tại những kỳ nghỉ lễ năm trước.

Bãi biển Sầm Sơn đông nghịt người những năm trước
Bãi biển Sầm Sơn đông nghịt người những năm trước

Chắc nhiều người vẫn còn ám ảnh về tình trạng Đền Hùng "thất thủ" với dòng người ken đặc. Người sức yếu có thể bị ngất, bị chen lấn đến hụt hơi trong dịp lễ giỗ tổ năm nào.

Chính vì thế, giỗ tổ trước hết là ở sự thành tâm. Với nhiều gia đình, ở tại nhà, làm mâm cơm cúng dâng lên các Vua Hùng cùng ông bà tổ tiên cũng là cách để thể hiện lòng hiếu kính. Có người thì chọn về bên bố mẹ, tranh thủ khi cha già mẹ yếu còn đang sống để phụng dưỡng, chăm nom, thế cũng là thể hiện sự biết ơn công lao tổ tiên dòng giống và các đấng sinh thành.

Bên cạnh đó, kì nghỉ lễ chỉ thực sự vui vẻ khi an toàn và thoải mái. Đi du lịch là nhu cầu tất yếu nhưng đừng để cuộc vui thành quá đà, quá tải cho chính nơi bạn đến.

Nếu có thể, hãy biết cân nhắc, lựa chọn để kì nghỉ lễ của gia đình mình thực sự trọn vẹn, an toàn, vui vẻ. Trong khi dịch bệnh vẫn còn ngoài cộng đồng, trong khi chưa ai thực sự dám chắc rằng mình không thể mắc tiếp lần 2, 3... thì trên hết, hãy đặt sự an toàn của gia đình, của bạn bè, người thân lên đầu tiên.

Vì thế, hãy tránh những nơi đông đúc để tiếp tục hạn chế sự lây nhiễm, cũng là để tránh nguy cơ bùng phát những đợt dịch mới.

Đừng biến Hà Nội chỗ nào cũng ngổn ngang rác sau kì nghỉ lễ
Đừng biến Hà Nội chỗ nào cũng ngổn ngang rác sau kì nghỉ lễ

Trong khi đó, vấn đề an toàn giao thông cũng nên hết sức chú ý khi "người người lên đường, nhà nhà lên đường". Chẳng ai mong sau kì nghỉ lễ sẽ phải nhập viện hay mất đi người thân, bạn bè của mình do tai nạn giao thông. Chú ý, cẩn thận, chớ vì sự hứng khởi, bốc đồng mà đẩy con số đáng buồn sau ngày dịch tăng lên cao.

Còn với những người ở lại Hà Nội, người dân từ các vùng ngoại thành và các tỉnh khác tới Hà Nội, tham gia các hoạt động tại khu vui chơi công cộng, trung tâm thương mại thì cũng chớ lơ là. Chú ý đến các biện pháp phòng, chống dịch đã đành, mỗi người nên ứng xử văn minh nơi công cộng ra sao để đừng biến Hà Nội thành bãi rác khổng lồ sau kì nghỉ lễ.

Có như thế chúng ta mới trải qua những ngày nghỉ lễ an toàn, văn minh và mới tiến gần tới nhịp sống bình thường như xưa, đồng thời tiếp tục bồi đắp các giá trị văn hóa người Hà Nội đã được tạo dựng một cách đáng tự hào

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động