Dầu gan cá tuyết, một vũ khí trong cuộc chiến chống lại Covid-19?

Các nhà nghiên cứu ở Na Uy đang mở rộng nghiên để xác định xem dầu gan cá tuyết có thể giúp chống lại Covid-19 hay không, hay liệu những người dùng chất bổ sung này có xu hướng sống khỏe mạnh hơn người khác.
Vaccine chống Covid-19 sẽ được phân phối ra sao? Vaccine chống Covid-19 sẽ được phân phối ra sao?
Covid-19: 72 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm ngoài cộng đồng Covid-19: 72 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm ngoài cộng đồng
Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng

Trước đây, nghiên cứu quốc gia về Covid-19 (‘Koronastudien’) bắt đầu vào mùa xuân năm nay cho thấy rằng những người sử dụng dầu gan cá tuyết có nguy cơ nhiễm vi rút thấp hơn.

Dầu gan cá tuyết, một vũ khí trong cuộc chiến chống lại Covid-19?
Ảnh minh họa (Suntorn Niamwhan / EyeEm)

“Dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu COVID-19 đang diễn ra của chúng tôi, Koronastudien, cho thấy rằng những người sử dụng dầu gan cá tuyết có thể giảm nguy cơ mắc COVID-19 và giảm nguy cơ mắc các bệnh nặng nếu họ bị nhiễm bệnh,” Arne Søraas, bác sĩ kiêm nhà khoa học tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện Đại học Oslo cho biết.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu muốn mở rộng nghiên để kiểm tác dụng của dầu gan cá Tuyết và xác định xem nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu cả hai bệnh nhiễm trùng Covid-19 cũng như các bệnh nhiễm trùng theo mùa khác hay các bệnh do vi rút như cúm và cảm lạnh thông thường.

Nhóm nghiên cứu đang kêu gọi 70.000 tình nguyện viên tham gia, một nửa trong số họ sẽ được bổ sung dầu gan cá và người còn lại được tiêm giả dược (dầu ngô) từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Giả thuyết này phù hợp với những phát hiện phổ biến hiện nay trong các tài liệu khoa học liên quan đến axit béo omega-3 và vitamin D, cả hai đều được tìm thấy trong dầu gan cá và cách chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và Covid-19.

Dầu gan cá tuyết là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên cho hầu hết người Na Uy, những người vào mùa Đông thường bị giảm sút sự tổng hợp vitamin D được sản xuất tự nhiên của cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nghiên cứu ngẫu nhiên nhằm xác định xem dầu gan cá tuyết có thể là một vũ khí rẻ tiền nhưng hiệu quả, có thể dễ dàng được phân phối trên toàn thế giới với chi phí hạn chế hay không.

Các nhà nghiên cứu cũng đang hy vọng có được cái nhìn sâu sắc hơn về các bệnh nhiễm trùng Covid-19, số lượng cụ thể về nhân khẩu học và liệu liều lượng dầu gan cá tuyết có thể được sử dụng cho một số bộ phận dân số hay không.

“Nhóm đối tượng là những người bị thiếu hụt vitamin D. Chúng ta biết rằng những người có làn da sẫm màu thường bị thiếu hụt như vậy. Vì vậy, điều rất quan trọng là nghiên cứu phải tuyển càng nhiều người bị thiếu vitamin D hoặc có làn da sẫm màu, để chúng tôi có thể thấy tác động rõ ràng hơn ”, Saumia Shankar, bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Oslo, cho biết.

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động