Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ cho người khác: Bản án có công tâm?

Câu chuyện “bi hài” này xảy ra tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, người em cho anh rể mượn hơn 100m2 đất mua hợp pháp từ năm 1995 nhưng khi đòi lại thì bị từ chối. Điều kỳ lạ là tòa án cấp sơ thẩm lại xử cho người anh rể "thắng" khiến người em và dư luận bức xúc.
Bắt giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai nhận hối lộ, nhân viên lừa đảo tiền tỷ Hủy toàn bộ bản án vụ đương sự định nhảy lầu Văn phòng Đăng ký đất đai Bắc Giang trả sổ đỏ cho Công ty Đại Thanh sau 165 ngày "ngâm tôm"

Ông Đỗ Văn Nam ở thôn An Bình, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Gianggửi đơn kêu cứu đến Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về việc có nguy cơ mất trắng thửa đất của mình khi chính quyền huyện Yên Dũng cấp nhầm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một người khác.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Ông Nam đã kêu cứu nhiều cơ quan nhưng vẫn chưa đòi được quyền lợi

Nội dung đơn kêu cứu thể hiện: Ngày 22/6/1995, ông Nam được UBND xã Tân Tiến, huyện Yên Dũng (nay xã Tân Tiến, TP Bắc Giang) bàn giao một thửa đất với diện tích 134,6m2 tại thôn An Bình để làm nhà ở.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ cho người khác: Bản án có công tâm?
Biên bản bàn giao đất năm 1995 của UBND xã Tân Tiến cho ông Nam thửa đất số 127, tờ bản đồ số 2, diện tích 134,6m2

Ngay sau đó, ông đã nộp tiền cho chính quyền thôn và xã theo đúng quy định của pháp luật và được địa chính xã Tân Tiến đo đạc và tiến hành bàn giao thửa đất trên.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên ông Nam không sinh sống tại đây và có cho ông Ngô Quang Bưởi (là anh rể ông Nam) mượn để sử dụng từ năm 1995.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Ông Nam cay đắng đứng trước mảnh đất có nguy cơ mất trắng bởi bản án của Toà án nhân dân TP Bắc Giang

Sau đó, ông Bưởi có làm nhà cấp 4 trên thửa đất này và trồng rau để chăn nuôi.

Bẵng đi một thời gian thì đến năm 2006, UBND huyện Yên Dũng đã cấp sổ đỏ đối với thửa đất mà ông Bưởi mượn của ông Nam.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Giấy CNQSD đất huyện Yên Dũng đã cấp cho ông Bưởi năm 2006

Sau khi phát hiện ra việc cấp nhầm như trên, ông Nam đã yêu cầu ông Bưởi phải trả lại thửa đất hoặc bồi thường bằng tiền cho phía gia đình ông.

Gia đình ông Bưởi sau đó có đồng ý với phương án của ông Nam đưa ra nhưng mãi không thực hiện khiến ông Nam đã phải nhiều lần đề nghị xã và huyện vào cuộc giải quyết để đảm bảo quyền lợi.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Trưởng thôn An Bình xác nhận thửa đất số 127 tờ bản đồ số 2 là của ông Nam

Sau đó, UBND xã Tân Tiến đã tiến hành tổ chức hoà giải giữa các bên để đưa ra phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho ông Nam.

Tại biên bản hoà giải số 02, ngày 18/1/2018 của UBND xã Tân Tiến thì bà Nguyễn Thị Tươi, cán bộ địa chính – xây dựng xã, ông Đỗ Văn Sinh, phó Trưởng thôn An Bình đều có ý kiến đề nghị ông Bưởi trả đất cho ông Nam hoặc bồi thường bằng tiền hoặc đất theo quy định.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
UBND xã Tân Tiến đã nhiều lần tiến hành hoà giải và khuyên ông Bưởi trả tiền hoặc đất cho ông Nam

Đồng thời, ông Hoàng Văn Thắm – Chủ tịch MTTQ xã Tân Tiến tham gia buổi hoà giải cũng đề nghị ông Bưởi trả lại đất cho anh Nam hoặc mua đất nơi khác hoặc bồi thường bằng tiền theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, ông Bưởi vẫn chưa trả lại đất hoặc bồi thường tiền cho gia đình ông Nam khiến gia đình ông rất bức xúc.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Các cán bộ của UBND xã Tân Tiến tham gia hoà giải đều khẳng định đất là của ông Nam và khuyên ông Bưởi trả đất hoặc trả tiền

Theo tìm hiểu của PV, tại hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Bưởi đối với thửa đất số 127, tờ bản đồ số 2, diện tích 134,6m2 thì chỉ có đơn xin cấp sổ đỏ và trích lục bản đồ địa chính ngày 25/4/2005. Ngoài ra không còn tài liệu nào khác được lưu trữ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bắc Giang.

Đáng nói hơn, tại đơn xin cấp sổ đỏ thì chữ ký trong đơn cũng không phải là chữ ký của ông Bưởi mà là do một người khác ký thay và Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã giám định không phải là chữ ký của ông Bưởi.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ cho người khác: Bản án có công tâm?
Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã giám định không phải là chữ ký của ông Bưởi trong đơn xin cấp Giấy CNQSD đất

Trao đổi với PV, ông Bưởi xác nhận không làm đơn xin cấp đất đối với thửa đất của ông Nam nhưng không hiểu tại sao chính quyền huyện Yên Dũng lại cấp sổ đỏ cho mình.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, lãnh đạo TP Bắc Giang cho biết quan điểm là cứ để toà án giải quyết xem đất đó là của ai vì người dân đã khởi kiện ra toà. Hiện toà án tỉnh đã thụ lý đơn kháng nghị của người dân sau khi có bản án sơ thẩm.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 23/1/2018, ông Nam đã khởi kiện ông Bưởi ra Toà án nhân dân TP Bắc Giang để đòi lại thửa đất.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Toà án TP Bắc Giang dù xác nhận đất là của ông Nam nhưng lại công nhận bộ diện 134,6m2 và tài sản trên đất là tài sản hợp pháp của ông Bưởi.

Tại bản án số 13/2020/HNGĐ-ST ngày 11/5/2020 của Toà án nhân dân TP Bắc Giang thì Hội đồng xét xử nhận thấy thửa đất số 127, tờ bản đồ số 2, diện tích 134,6m2 là của ông Nam và cho ông Bưởi mượn sử dụng từ năm 1995.

Kỳ lạ thay, sau đó Hội đồng xét xử lại nhận định do ông Nam được giao đất nhưng không sử dụng và ông Bưởi quá trình sử dụng đã đăng ký kê khai và nộp thuế quyền sử dụng đối với thửa đất này nên theo quy định của Luật đất đai thì ông Bưởi được xem xét cấp sổ đỏ.

Từ nhận định trên, Toà án nhân dân TP Bắc Giang đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nam về việc yêu cầu ông Bưởi trả lại cho ông toàn bộ quyền sử dụng đất diện tích 134,6m2.

Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ “nhầm” cho người khác
Ông Nam đã kháng nghị lên Toà án tỉnh Bắc Giang để đòi lại thửa đất của mình

Đồng thời, bản án đã công nhận toàn bộ diện 134,6m2 và tài sản trên đất của ông Nam là tài sản hợp pháp của ông Bưởi.

Ông Nam cho biết, trước bản án vô lý của Toà án nhân dân TP Bắc Giang, ông đã làm đơn kháng nghị lên Toà án tỉnh Bắc Giang và toà đã thụ lý đơn của ông.

“Chỉ mong sao trong phiên toà phúc thẩm sắp tới thì Toà án tỉnh công tâm xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan để quyền và lợi ích của tôi được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật” – ông Nam ngậm ngùi cho biết.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Tường - Vi Hải
Phiên bản di động