Đào rừng "đổ bộ" về phố khoe sắc

Nhu cầu chơi đào rừng vào dịp Tết của người dân ngày càng nhiều. Những ngày này, sắc hoa đào rừng đã tràn ngập khắp phố phường.
Cành đào gắn tem mác xuống phố với giá hàng triệu đồng Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

Từ lâu, đào rừng đã trở thành loại đào nhận được sự ưu ái và ưa chuộng của người dân bởi mang trong mình vẻ đẹp hoang dại của núi rừng.

Theo ghi nhận của PV, trên nhiều địa điểm tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang, những cành đào rừng Đông Bắc “đổ bộ” xuống phố với nhiều kiểu dáng khác nhau.

Đào rừng "đổ bộ" về phố khoe sắc đón xuân
"Đào rừng" hay còn được gọi là đào phai, đào mốc - được người dân vùng núi cao trồng, chăm sóc để giúp bà con vùng núi cao có thêm thu nhập mỗi dịp xuân về. Người nào chơi hoa rất chuộng loại đào này bởi nó có nét già cổ mộc mạc, khi nở hoa có màu hồng nhạt, kiểu dáng đẹp lại lâu tàn...
Đào rừng
Tại Hà Giang, đào rừng thường là đào từ các thôn Cao Bành (xã Phương Thiện), Thôn Khuổi My, thôn Nà Thác, thôn Nùng Vài (xã Phương Độ). Bên cạnh đó còn có đào từ xã Quyết Tiến (huyện Quản Bạ), huyện Đồng Văn được thương lái, tiểu thương và người dân địa phương mang ra tiêu thụ, bán tại TP Hà Giang tại các địa điểm như bến xe khách thành phố, chợ trung tâm TP Hà Giang, ngã 3 Vincom.
Đào rừng
Phiên chợ tại thị xã mở cửa từ 6h -18h, tiểu thương thường ở lại qua đêm để trông hàng và hôm sau tiếp tục công việc buôn bán của mình
Đào rừng
Anh Thắng, tiểu thương tại chợ cho biết: "Đào rừng anh chặt về bán không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân trong tỉnh mà còn thường xuyên được nhập mang về Hà Nội, Thái Nguyên và các tỉnh lân cận để phục vụ cho thú vui chơi Tết của đông đảo người dân".
Đào rừng
Theo ghi nhận của PV, năm nay giá đào không chênh lệch so với mọi năm, dao động từ 50.000 đồng - 100.000 đồng/cành tuỳ vào kích cỡ, kiểu dáng của cành đào. Riêng đối với những cây đào cổ thụ mức giá từ 300.000 đồng đến cả trăm triệu tuỳ vào độ tuổi của cây.
Đào rừng
Người dân Hà Giang chở đào về sau khi đã lựa chọn được cành đào ưng ý
Đào rừng
Anh Tài nói: Năm nay, đào cho nhiều cành đẹp hơn năm ngoái, người dân cũng có xu hướng ưu tiên lựa chọn cành đào đẹp, chi phí vừa phải nhiều hơn so với việc chọn mua cả cây to.
Đào rừng
Theo các hộ dân trồng đào tại đây cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên đào sinh trưởng phát triển tốt, ra nụ, lộc đều và nở vào đúng dịp Tết.
Đào rừng
Bán đào có thể giúp gia đình vùng cao Hà Giang phần nào đủ sắm sửa cho một cái Tết ấm no
Đào rừng
Anh Tuấn bộc bạch: "Năm nay, tôi nghỉ Tết sớm, sáng ra chợ chọn mua, mang về một cành đào rừng với nhiều lộc và nụ xum xuê, cao lớn cho có không khí chào mừng năm mới, cả năm mới có mấy ngày Tết nên tôi cũng không ngại bỏ thêm ít tiền để trang trí nhà của bằng cành đào rừng rực rỡ".
Đào rừng
Với thâm niên nhiều năm bán đào rừng, chị Mai chia sẻ, để lựa chọn được những cành đào rừng đẹp bày bán cho bà con, chị và chồng thường trực tiếp lên tận rừng, vào sâu trong bản để tìm và lựa chọn tỉ mỉ.
Đào rừng
Đào rừng bung cánh nở ngay cả trong tiết trời rét buốt do có đặc điểm thích ứng khí hậu vùng cao
Đào rừng
Những tiểu thương bất chấp tiết trời giá lạnh, thức dậy sớm đi chặt rừng để kịp về bán cho khách hàng
Đào rừng
Hai chị em rủ nhau xuống phố ngắm đào rừng
Đào rừng
Những cốp xe chở đầy hoa đào về nhà đón Tết
Đào rừng
Đào rừng
Qua quan sát của PV, thời điểm này cũng là lúc đào rừng được các thương lái thu mua rất nhộn nhịp
Đào rừng
Các tiểu thương đang lựa chọn những cành đào đẹp và chất lượng nhất để vận chuyển về những tỉnh thành phố khu vực miền Bắc.

Theo chân PV đến với địa phận tỉnh Thái Nguyên, tại đây, nhiều loại đào của các vùng núi cao cũng đã kịp thời cập bến để bung nở, khoe sắc, thu hút đông đảo người dân ghé mua và chụp ảnh lưu niệm.

Đào rừng
Tiểu thương sẵn sàng đội mưa bán đào cho khách
Đào rừng
Đào rừng
Anh Hoà (quê Lạng Sơn) lái buôn tại đây cho biết, anh đã vận chuyển rất nhiều gốc đào thất thốn từ quê nhà mình xuống Thái Nguyên để bán. Nốt hôm nay anh sẽ về nhà ăn Tết cùng gia đình nên phải xả hàng gấp.
Đào rừng
Theo chia sẻ của anh Hoà, trung bình 1 cây đào thất thốn anh bán có giá dao động từ 1.500.000 đồng - 30.000.000 đồng/cây tuỳ vào độ tuổi của cây. Những cây có tuổi thọ 15 - 20 năm có giá lên tới cả trăm triệu đồng. Chia sẻ thêm, anh nói, năm nay tình hình kinh tế có phần khó khăn nên sức mua của bà con cũng giảm so với cùng kỳ những năm về trước.
Đào rừng
Với sự đa dạng về nguồn gốc của đào, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn khác nhau, đào rừng đến từ Hà Giang được nhiều "tay chơi" đào lựa chọn.
Đào rừng
Bà Liên cẩn thận nhặt bỏ những bông hoa đào đã bị héo
Đào rừng
Tại Thái Nguyên, cành đào có giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/cành tuỳ vào kích cỡ
Đào rừng
Những cành đào to có giá lên tới 700.000 - 800.000 đồng/cành. Giá cả chênh lệch nhiều so với giá bán tại Hà Giang.
Đào rừng "đổ bộ" về phố khoe sắc đón xuân
Đào rừng
Theo ghi nhận, đào tại đây được nhập về từ khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn... đổ về Thái Nguyên. Nhưng đông đảo hơn cả vẫn là đào được trồng ngay tại vườn đào Cam Giá, tỉnh Thái Nguyên.
Đào rừng
Anh Hùng (mũ đen) tiểu thương tại đây chia sẻ, do những gốc đào đẹp thường có giá cao nên nhiều người không mua mà chỉ thuê về chơi vài ngày Tết. Giá thuê gốc đào dao động từ vài 1.000.000 đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo kích cỡ, độ tuổi và dáng, thế của cây.
Đào rừng
Những cành đào nợ rộ chào đón xuân về
Đào rừng
Niềm vui của những tiểu thương bán đào. Anh Huy (áo xanh) nói: "Năm nay người dân có xu hướng chơi hoa đào sớm hơn mọi năm nên ngay từ thời điểm đầu tháng 12 âm lịch, tôi đã có khách ghé mở hàng"
Đào rừng "đổ bộ" về phố khoe sắc đón xuân
"Cũng may mắn là cứu cánh được ở thời điểm đó, chứ như hiện tại 28 Tết, xe cộ tấp nập cũng không ăn thua, vì giá cả cũng chỉ ở mức bình bình, trừ đi xăng xe vận chuyển từ các tỉnh xuống thì cũng chẳng dư ra là bao. Người đến mua cũng có đó, nhưng đa phần mọi người đến để ngắm và chụp hình là nhiều", anh Huy bày tỏ.
Quỳnh Giang, Ảnh: Linh Thương
Phiên bản di động