Đánh bại đô la Mỹ, đồng euro được sử dụng nhiều nhất trên thế giới

Đồng đô la Mỹ đã thua đồng euro trong cạnh tranh trở thành đồng tiền số một trong các giao dịch toàn cầu trong gần 8 năm gần đây - Theo Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT).
Ảnh: Matthias Kulka
Ảnh: Matthias Kulka

Theo dữ liệu từ SWIFT, công ty chuyên xử lý các khoản thanh toán quốc tế xuyên biên giới cho hơn 11.000 tổ chức tài chính ở 200 quốc gia. Trong tháng trước, đồng euro được sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là đồng đô la Mỹ, sau đó là bảng Anh và yên Nhật. Ở vị trí thứ 5 và thứ 6 là đồng đô la Canada và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trong tháng 10, có tới 37,8% các giao dịch chuyển tiền mặt của SWIFT được hoàn thành bằng đồng euro, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2013. Còn các giao dịch sử dụng đồng đô la Mỹ ở mức 37,64%.

Đồng đô la Mỹ đã suy yếu hơn 11% so với mức đỉnh của nó vào tháng 3 (dựa trên các chỉ số đo lường của Bloomberg). Các nhà phân tích dự đoán nó sẽ giảm hơn nữa.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, đồng đô la Mỹ vẫn là một đồng tiền chi phối trong tài chính quốc tế.

Theo BIS, khoảng 85% tất cả các giao dịch ngoại hối thực hiện bằng đồng đô la Mỹ. Đây là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, chiếm 61% dự trữ ngoại hối chính thức.

Kinh tế Eurozone có thể rơi vào suy thoái kép Kinh tế Eurozone có thể rơi vào suy thoái kép

Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang rơi vào suy thoái kép lần đầu tiên trong gần 10 năm.

SWIFT là gì? SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication)

SWIFT là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia.

Cho đến thời điểm này, SWIFT đã liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để trở thành thành viên của SWIFT, các ngân hàng và tổ chức tài chính phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, bao gồm các văn bản theo yêu cầu của SWIFT và hệ thống kết nối phổ biến nhất.

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động