Đang bị thanh tra hành vi sản xuất khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc đi từ thiện

Trước hàng loạt dấu hiệu làm giả khẩu trang kháng khuẩn và đang bị Tổng cục QLTT thanh tra "lại", Công ty Quốc Bảo đã mang 50.000 chiếc khẩu trang đi tặng cho Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ (Hà Nội).
Tổng cục QLTT đang "thanh tra lại" hành vi làm “giả” khẩu trang của Công ty Quốc Bảo Những căn cứ “phản bác” Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo Bắc Ninh: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ QLTT trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Thông tin về việc trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang của Công ty Quốc Bảo được đăng tải tràn lan trên báo chí cho thấy, đại diện Công ty Quốc Bảo - ông Dương Minh Nam cùng nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội đã trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang 4 lớp cho các y bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu.

dang bi thanh tra hanh vi san xuat khau trang gia cong ty quoc bao mang 50000 chiec di tang y bac si
Đại diện Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo trao tặng cho các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu (Ảnh: Báo Tổ Quốc).

Theo đó, "Chương trình tặng 50.000 khẩu trang y tế" sẽ được chia làm 2 đợt trao tặng, ưu tiên cho những đơn vị bệnh viện tham gia tiếp nhận cách ly, điều trị các ca nhiễm, nghi nhiễm tại Hà Nội. Sau đó là toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố với số lượng từ 2.000 đến 2.500 chiếc khẩu trang cho mỗi đơn vị.

Chương trình của Công ty Quốc Bảo sẽ rất ý nghĩa nếu như những chiếc khẩu trang kia đảm bảo chất lượng và không phải là thời điểm đang bị “thanh tra lại” vì có dấu hiệu sản xuất hàng giả.

dang bi thanh tra hanh vi san xuat khau trang gia cong ty quoc bao mang 50000 chiec di tang y bac si
Vỏ hộp khẩu trang từng được đoàn công tác của Tổng cục QLTT phát hiện tại Công ty Quốc Bảo.

Ngày 13/4/2020, ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay Tổng cục QLTT và Công an tỉnh đang trong quá trình thanh tra lại vụ việc trước dấu hiệu Công ty Quốc Bảo sản xuất khẩu trang giả.

“Lẽ ra việc thanh tra lại đã có kết quả nhưng vì dính vào đợt cách ly toàn xã hội nên việc thanh tra bị chậm. Trong quá trình đợi kết quả thanh tra, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh sẽ không có ý kiến gì thêm” ông Hải nói.

Trước đó, ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh khẳng định “không có khẩu trang bên trong hộp, nên không thể kết luận…”. Tuy nhiên, tại báo cáo của Công an tỉnh và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đều chỉ rõ sai phạm của Công ty Quốc bảo.

dang bi thanh tra hanh vi san xuat khau trang gia cong ty quoc bao mang 50000 chiec di tang y bac si
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh cũng đã bị nhiều báo chí phản ánh về việc "bảo kê" cho Công ty Quốc Bảo sản xuất hàng giả.

Ở một diễn biến khác, phân tích về những sai phạm của Công ty Quốc Bảo, tại báo cáo trình Phó Thủ tướng thường trực, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia nhận định, tại bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của Công ty Quốc bảo số TCCS:01:2017/TCCS-QB ngày 20/8/2017 nêu rõ thành phần của sản phẩm gồm có: lớp vải lọc ở giữa định lượng 20g/m2. Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra ngày 6/3/2020 do Đội QLTT số 4 lập có chữ ký xác nhận của Giám đốc Công ty Quốc Bảo có nội dung “Đoàn kiểm tra phát hiện trong khu vực sản xuất của Công ty có 1 thùng khẩu trang thành phẩm, trên vỏ hộp giấy có chữ viết khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, đã tiệt trùng, lọc được 99% vi khuẩn và bụi bẩn. Khi kiểm tra thực tế các sản phẩm khẩu trang trên thì thấy khẩu trang được làm từ 04 lớp vải không dệt. Ông Tiến (giám đốc Công ty) thừa nhận với Đoàn kiểm tra là Công ty đã hết nguyên liệu vải lọc than kháng khuẩn nên sử dụng 4 lớp vải không dệt, số khẩu trang trên cũng chưa được tiệt trùng; Công ty đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm”.

dang bi thanh tra hanh vi san xuat khau trang gia cong ty quoc bao mang 50000 chiec di tang y bac si
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu rõ hành vi Kinh doanh hàng hóa (khẩu trang) trên nhãn có chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

Căn cứ tình tiết trên, Văn phòng Thường trực nhận định Công ty Quốc Bảo đã cố tình sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được qui định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trở lại với "chương trình tặng 50.000 khẩu trang y tế 4 lớp" của Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo. Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh khẳng định, Công ty Quốc Bảo không được phép sản xuất khẩu trang y tế.

dang bi thanh tra hanh vi san xuat khau trang gia cong ty quoc bao mang 50000 chiec di tang y bac si
Chính quyền địa phương khẳng định Công ty Quốc Bảo chỉ được phép sản xuất khẩu trang bảo hộ thông thường.

Vậy những chiếc khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo mang đi tặng là loại khẩu trang gì? Nếu là khẩu trang thông thường không có chức năng kháng khuẩn thì việc tặng cho các y bác sỹ và những người tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 thì mọi chuyện sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm.

Còn nếu đúng là khẩu trang y tế kháng khuẩn đạt chất lượng thì ai, đơn vị nào đã sản xuất ra những chiếc khẩu trang nói trên, trong khi Công ty Quốc Bảo còn đang bị Tổng cục QLTT thanh tra lại.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động