Dân tiếp tục chặn xe tải, Đà Nẵng ùn ứ hơn 1.200 tấn rác thải

Tối 7/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã ra văn bản số 4573 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP về việc xử lý, ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.    
Bãi rác Khánh Sơn bị người dân chặn đường, hơn 700 tấn rác bị ùn ứ quanh Đà Nẵng "Hơn 30 năm sống với bãi rác, đời chúng tôi coi như là hết rồi" Đà Nẵng đối thoại với người dân về Khu liên hợp Nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn Đà Nẵng: Sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác thải lớn nhất Việt Nam Đà Nẵng: Lò đốt rác thải y tế 'hoạt động cầm chừng' sợ người dân phản đối
dan tiep tuc chan xe tai da nang un u hon 1200 tan rac thai
Người dân đã tập trung ra khu vực ngã 4 Hoàng Văn Thái – Huỳnh Thị Bảo Hòa chặn xe tải vận chuyển rác vào bãi

Sau cuộc họp kéo dài 3 giờ rưỡi, Chủ tịch Đà Nẵng đã chỉ đạo khẩn yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Nội dung văn bản cho hay, trong thời gian từ 15 giờ chiều 6/7, mặc dù vụ việc đang được lãnh đạo thành phố và các sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương tổ chức đối thoại nhưng một số cá nhân lại có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Vụ việc trên đã phát sinh một lượng lớn rác thải bị tồn lưu tại các khu dân cư trên địa bàn, ước tính lên đến hơn 1.200 tấn. Vụ việc còn gây bức xúc trong người dân thành phố, làm mất an ninh trật tự địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

dan tiep tuc chan xe tai da nang un u hon 1200 tan rac thai
Văn bản chỉ đạo khẩn của Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Trước tình hình cấp bách trên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, thủ trưởng các cơn quan và đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP, ông Đặng Việt Dũng tại buổi đối thoại diễn ra vào chiều 6/7.

Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc với người dân để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Ngoài ra, tiếp nhận và ghi đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ dân, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của bãi rác sau buổi đối thoại. “Chỉ đạo khẩn yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự” – văn bản cho hay.

Đối với Công ty CP Môi trường đô thị, yêu cầu Tổng Giám đốc huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo hết ngày 8/7 đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn trở lại hoạt động bình thường.

dan tiep tuc chan xe tai da nang un u hon 1200 tan rac thai
Nguyên nhân khiến người dân chặn xe tải là phản đối việc thành phố chủ trương đặt lò đốt rác bên trong bãi rác

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 45 chiều 6/7, sau khi buổi đối thoại giữa người dân Khánh Sơn và lãnh đạo TP Đà Nẵng kết thúc, người dân đã tập trung ra khu vực ngã 4 Hoàng Văn Thái – Huỳnh Thị Bảo Hòa (phường Hoà Khánh Nam) để chặn xe tải vận chuyển rác vào bãi.

Nguyên nhân khiến người dân chặn xe tải là phản đối việc thành phố chủ trương đặt lò đốt rác bên trong bãi, gây ô nhiễm. Tại buổi đối thoại, đa số người dân Khánh Sơn cho rằng, nếu công nghệ xử lý rác thải tiên tiến như đã thấy tại Nhà máy điện rác Cần Thơ thì không nhất thiết phải đặt ngay tại bãi rác Khánh Sơn, mà có thể bố trí ở bất cứ đâu trong thành phố.

dan tiep tuc chan xe tai da nang un u hon 1200 tan rac thai
Do người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác khiến Đà Nẵng bị ùn ứ hơn 1.200 tấn rác thải

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng xác nhận, do tuyến đường duy nhất dẫn vào bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đang bị người dân chặn và không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi khiến hàng trăm tấn rác đã được thu gom bị ùn ứ quanh địa bàn thành phố.

Theo ông Đức, hiện thành phố có 3 Xí nghiệp môi trường đang thực hiện việc thu gom và đổ rác tạm tại các vị trí đã tập kết. “Lượng rác phát sinh mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn nên đơn vị phân công cho các Xí nghiệp môi trường đổ tạm rác tại các vị trí đã lên kế hoạch. Cụ thể, khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà thì đổ tạm ở đường Đỗ Anh Hàn. Khu vực Hải Châu, Thanh Khê thì đổ tạm tại Lê Thanh Nghị” – ông Đức nói.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động